Hơn 20 năm đưa học sinh qua sông miễn phí

05/01/2019 15:00 GMT+7

Mỗi ngày, bất kể trời mưa nắng, bà Tôn Hoàng Dịch Thủy (51 tuổi) vẫn cần mẫn đưa học sinh từ cồn vượt sông Hậu sang bên kia bờ để đến trường. Công việc đưa đò miễn phí này đã gắn với bà hơn 20 năm qua.

Bà Thủy kể, bà sinh ra trong gia đình nghèo khó, đông anh chị em, không có đất canh tác nên mẹ bà làm nghề chèo ghe bán rau củ trên sông và nhận chở khách để lo cho các con. Đến năm 1996, khi mẹ già yếu, bà Thủy thay mẹ làm nghề đưa đò ở Cồn Sơn (thuộc P.Bùi Hữu Nghĩa, Q.Bình Thủy, TP.Cần Thơ) cho đến nay.
Mặc dù đưa đò kiếm tiền sinh sống nhưng bà Thủy lại chở miễn phí các em học sinh và người lao động nghèo. Bà chia sẻ: “Chứng kiến các em học sinh qua sông vất vả tôi nhớ lúc mình còn nhỏ. Khi đó, nhà cách trường một con sông nhỏ, mỗi lần đi lại rất khó khăn, nhiều lần xin đi nhờ đò bị từ chối nên tôi không qua sông đi học được. Vậy nên, giờ làm người lái đò, tôi muốn giúp các em được cắp sách tới trường nên nhận đưa qua sông miễn phí”. Bên cạnh đó, bà còn sẵn lòng giúp đưa người lao động nghèo qua sông không lấy tiền.
Bà Thủy lái đò đưa khách tham quan Cồn Sơn
Ròng rã hơn 20 năm qua, mỗi ngày bà Thủy đưa hàng chục chuyến đò chở học sinh và người dân Cồn Sơn vượt sông Hậu qua bên kia bờ. Công việc của bà bắt đầu từ 5 giờ sáng đến 9 giờ tối. Đặc biệt, mốc thời gian đưa rước học sinh luôn được bà ghi lại rất rõ trên tấm bảng nhỏ. Buổi sáng, khoảng 6 giờ 30 đưa các em qua sông để đến trường, 11 giờ chở các em trở lại về nhà. Đối với các em học buổi chiều, thời gian đến trường là 12 giờ 30 và khi về là 17 giờ 30.
Ngoài việc đưa các học sinh qua đò trong giờ học chính khóa, bà Thủy còn đưa các em đi học thêm. Nhiều khi bị bệnh mệt, bà vẫn cặm cụi đưa đò vì không muốn để các em lỡ ngày học nào. Thu nhập từ việc đưa đò của bà Thủy chủ yếu từ việc chở khách tham quan sang Cồn Sơn. Bà dành dụm để chăm sóc người mẹ già yếu và sửa chữa, nâng cấp phương tiện, mua xăng chạy đò.
Em Bạch Hữu Lợi (ngụ Cồn Sơn), đang học lớp 8A8, Trường THCS An Thới, P.Bùi Hữu Nghĩa, cho biết: “Em đi đò của cô Thủy đã được 3 năm nay. Nếu không có cô Thủy, mỗi ngày qua lại để đến trường cũng tốn hơn 5.000 đồng, mỗi tháng gần 100.000 đồng, đó là một khoản tiền lớn đối với gia đình em. Trong lúc đưa đò, cô còn thường nhắc nhở chúng em phải ngồi cẩn thận và đi học thì phải biết giúp đỡ nhau học tập thật tốt để cha mẹ và thầy cô vui lòng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.