Hơn 150 cá voi mắc cạn khiến dân Nhật lo sợ sóng thần

12/04/2015 06:00 GMT+7

(TNO) 156 con cá voi mắc cạn ở bờ biển của Nhật Bản khiến nhiều người nước này lo sợ sẽ xảy ra thảm họa động đất dưới biển gây ra sóng thần như vào năm 2011.

(TNO) 156 con cá voi mắc cạn ở bờ biển của Nhật Bản khiến nhiều người nước này lo sợ sẽ xảy ra thảm họa động đất dưới biển gây ra sóng thần như vào năm 2011.

Xác cá voi đầu dưa ở bờ biển Hokota, đông bắc thủ đô Tokyo, Nhật Bản ngày 10.4.2015 - Ảnh: AFP
Mặc dù thiếu chứng cứ khoa học cho thấy mối liên hệ giữa cá voi mắc cạn và động đất dưới biển gây sóng thần, nhưng nhiều cư dân mạng Nhật Bản đã nói rằng có khoảng 50 cá voi xuất hiện tại các bờ biển Nhật Bản sáu ngày trước khi động đất dưới biển dẫn đến sóng thần vào ngày 11.3.2011, theo AFP.
Các nhà khoa học Nhật Bản ngày 11.4 đã mổ xác một số con cá voi chết trong số 156 con mắc cạn trên hai bờ biển ở Nhật Bản hướng ra Thái Bình Dương, nhưng chưa đưa ra kết luận nguyên nhân vì sao chúng mắc cạn.
“Chúng tôi không thấy bất cứ dấu hiệu gì trên xác của cá voi. Chúng tôi muốn tìm ra nguyên nhân vì sao chúng chết cạn”, nhà nghiên cứu Tadasu Yamada thuộc Bảo tàng Tự nhiên Quốc gia Nhật Bản cho đài NHK (Nhật Bản) biết.
“Điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Hãy sẵn sàng cho một trận động đất”, cư dân mạng maoeos40d viết trên Twitter.
Một cư dân mạng khác cũng viết trên Twitter: “Có thể có một trận động đất lớn vào ngày 12.4”.
Các quan chức Nhật Bản đã cố gắng xoa dịu nỗi sợ hãi của người dân và khẳng định không có chứng cứ khoa học chứng minh mối liên hệ giữa cá voi mắc cạn và động đất.
Trước đó, hơn 100 con cá voi hoa tiêu đã chết và trôi vào bờ biển ở New Zealand vào ngày 20.2.2011, hai ngày trước khi trận động đất lớn làm rung chuyển thành phố lớn thứ hai của New Zealand là Christchurch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.