Hồi hộp với bãi rác tự phát, đêm đến xe ngang nhiên đến đổ

30/03/2017 08:11 GMT+7

Nhiều tháng qua, người dân ngụ tổ 47, KP.11, P.15, Q.Tân Bình (TP.HCM) sống trong nỗi lo sợ hỏa hoạn và phải chịu đựng mùi hôi thối, ô nhiễm do bãi đất trống hàng ngàn mét vuông ở khu vực này bỗng dưng biến thành bãi rác.

Ông Trần Bá Quan, nhà sát bên cạnh khu đất, bức xúc cho biết cứ đêm đến là có nhiều xe ba gác, xe tải nhỏ chở đủ các loại rác thải ngang nhiên đổ xuống đây. Người dân sống trong mùi hôi thối và môi trường ô nhiễm nghiêm trọng suốt nhiều tháng qua. 
Chuột bọ cũng phát sinh gây nhiều nguy cơ dịch bệnh. Điều đáng lo nhất, rác thải chủ yếu là các loại vải vụn, tủ, bàn ghế cũ, mút xốp… - những vật liệu, chất liệu dễ bắt lửa khiến người dân càng thêm bất an. Mọi người thường xuyên phải canh chừng và bảo nhau cảnh giác vì sợ trẻ con nghịch phá châm lửa đốt, hoặc người lạ đi ngang vứt tàn thuốc vào khu vực này, đặc biệt khi thời tiết đang vào mùa nắng nóng.
Theo ghi nhận của phóng viên, khu đất này rộng đến hàng ngàn mét vuông đang ngập trong rác. Rác được đổ bừa bãi khắp nơi. Có những ụ rác cao hơn đầu người, đổ sát vách nhà dân. Nghiêm trọng nhất là khu vực từ hẻm 133 Cống Lở đi vào, rác tràn cả ra lòng đường, gây khó khăn cho các phương tiện qua lại. Nhiều mảnh kính vỡ nằm vương vãi, thật sự nguy hiểm cho người đi bộ, đặc biệt là trẻ em.
Ông Nguyễn Văn Hoa, tổ trưởng tổ dân phố 47, cho biết: Cách đây vài tháng, lực lượng bảo vệ khu phố đã ra chặn đường, nhắc nhở và không cho đổ rác, tuy nhiên những người đổ rác đã gây sự và hăm dọa. Vì vậy, từ đó đến nay không ai dám lên tiếng dù rất bức xúc. Ông Hoa cũng cho hay đã nhiều lần phản ánh lên chính quyền địa phương nhưng tình trạng trên vẫn không được giải quyết triệt để, hằng đêm những đoàn xe chở rác vẫn đến đây đổ rác trước sự bất lực của người dân.

tin liên quan

'Sống chung' với mùi hôi thối của bãi rác
Người dân xã Duy Minh (H.Duy Tiên, Hà Nam) và Châu Can (H.Phú Xuyên, Hà Nội) đang phải “sống chung” với mùi hôi thối nồng nặc từ bãi rác của Công ty CP đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa.
Trả lời về sự việc trên, ông Lâm Việt Thảo, Chủ tịch P.15 (Q.Tân Bình), cho biết khu đất trên là của tư nhân phân lô để xây dựng khu dân cư. Một phần khu đất đang được tiến hành xây dựng, phần còn lại chưa được xây dựng nên bị những người chở rác đến đây đổ. UBND phường cũng đã cho tiến hành hốt rác nhiều lần nhưng tình trạng vẫn tái diễn. Việc đổ rác thường diễn ra ban đêm nên phường rất khó kiểm tra và bắt quả tang xử lý.
"Chúng tôi sẽ cho người xuống dọn rác và lắp đặt camera, cử lực lượng túc trực để bắt quả tang và xử lý nghiêm những người đổ rác trái phép tại nơi này", ông Thảo khẳng định.
Học sinh khốn khổ vì bãi rác
Bãi rác thải ở KP.Trung Hòa, TT.Củng Sơn, H.Sơn Hòa (Phú Yên) lộ thiên, xử lý bằng cách đốt nên khói, mùi hôi thối nồng nặc tấn công vào khu dân cư, trường học gần đó. Cô Đinh Thị Lệ Thúy, giáo viên Trường THPT Phan Bội Châu (trường gần bãi rác), cho biết: “Họ chở rác đến đó đổ xuống, rồi đốt chứ có xử lý gì đâu. Bao nhiêu rác thải của TT.Củng Sơn đều tập trung về đây, dân cư và học sinh chịu chung cảnh ngộ, các em không thể tập trung học vì bãi rác luôn bốc mùi quá kinh khủng”.
Ông Nay Y Blung, Chủ tịch UBND H.Sơn Hòa, xác nhận: “Bãi rác ở KP.Trung Hòa đã quá tải. Chúng tôi đều biết, nhưng ngặt nỗi kinh phí rất khó khăn. Tôi cũng đã chỉ đạo các ngành chức năng tìm ra nguồn kinh phí, sớm di dời bãi rác về xã Suối Bạc, xa khu dân cư, xa trường học để đảm bảo môi trường, nhưng chưa làm được”. Nếu không có động thái quyết liệt gì từ phía chính quyền thì chắc chắn tình trạng này còn kéo dài.
Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.