Hồi hộp đi đò suối Yến

09/02/2011 13:52 GMT+7

(TNO) Chùa Hương vào mùa hội, suối Yến tấp nập thuyền chở khách, đi lại như mắc cửi. Bắt đầu từ những ngày mùng 3 tết, đã có hàng vạn du khách thập phương đến vãn cảnh chùa. >> Tròng trành suối Yến >> "Chặt chém" ngày đầu năm >> Đi chợ Chuộng đánh nhau để… cầu may >> Nô nức hội gò Đống Đa

Mùng 6 âm lịch, khai hội chùa Hương. Tờ mờ sáng, hàng nghìn lượt đò chở khách từ bến Đục, đến đền Trình rồi chùa Thiên Trù đã chộn rộn một khúc suối.

Những người đi lễ, ai cũng cố chen lên thuyền, mong được đem lòng thành sớm dâng lên trời, Phật. Lên được thuyền rồi, lại lo đắm thuyền vì thuyền chở quá nặng.

Dòng suối Yến đầu mùa hội nước xanh thẳm, đoàn thuyền chở khách hành hương vào miền Hương Sơn chầm chậm khua chèo. Những con thuyền tôn oằn mình vì quá tải, chậm chạp “bò” trên dòng suối.

Người lái thuyền oằn mình cật lực chèo, khuôn mặt méo xệch đi vì thuyền nặng. “Khổ nhất là gặp phải lúc gió ngược, oằn người lên mà chèo. Làm cái nghề này, kiếm được tiền của khách cũng cực lắm”, chị Nguyễn Thị Lành ở Hương Sơn (H.Mỹ Đức) chèo thuyền chở khách trên suối Yến ở hội chùa Hương chia sẻ.

Ngoài tiền vé đi đò khứ hồi 25.000 đồng/người mua ngoài cửa, khách thường phải trả thêm từ 15.000 - 20.000 đồng cho chủ đò. Đây là nguyên nhân, vào mùa hội, người chở đò nào cũng cố nhồi thật nhiều khách vào thuyền của mình, vì như vậy đồng nghĩa với việc sẽ kiếm được nhiều tiền hơn.

Tuy nhiên, cũng có những chuyến đò chỉ chở vỏn vẹn có 2 người hoặc thậm chí là chỉ 1 người, thì thường phải trả thêm 100.000 đồng/người.

Chị Lành bảo, thuyền chở khách trên suối Yến có nhiều loại, nhưng phổ biến hơn cả là hai loại chở 8 người và loại chở 12 người.

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên Online, trong ngày khai hội, rất ít thuyền chở đúng số người quy định. Những thuyền được 8 người thì thường chở hơn chục người. Những thuyền được chở 12 người thường chở trên 20 người.

Nhiều thuyền còn nhồi nhét đến gần 30 người, ngồi tràn lên cả mui. Cá biệt có những chiếc mép thuyền đến mặt nước chỉ cách nhau 5-6 cm.

“Những chiếc thuyền to, 2 tay chèo, chúng tôi chở tối đa được 28 người/chuyến, thuyền nhỏ 1 tay chèo chở tối đa được 16 người. Cơ mà cứ chở theo quy định của nhà nước thì không có công”, chị Lành nói.

Đáng ngại hơn, hầu như các thuyền chở khách tại đây đều không có phao hay áo phao cứu hộ, kể cả đò có biển số (đò của ban tổ chức - PV) hay không có biển số (đò lậu - PV).

“Suối Yến cũng chẳng sâu đâu. Đoạn sâu nhất cũng chỉ gần 3m, đoạn nông hơn chỉ chừng 1,8m nên có ngã cũng chỉ bị ướt, chẳng sao”, anh Nguyễn Văn Tuấn, lái đò chở chúng tôi vào thăm chùa Thiên Trù tự tin nói.

Dù thế, nhìn những chuyến đò chở khách vào vãn cảnh chùa Hương mùa hội, chúng tôi vẫn không khỏi lo lắng:

 
Tấp nập những chuyến đò đi lại trên suối Yến đầu mùa hội chùa Hương


Chiếc thuyền này có giới hạn là 8 người nhưng người lái đò vẫn chở trên chục người


Những chiếc thuyền lớn, 2 tay chèo giới hạn chở là 12 người nhưng thường chở trên hai chục người


Con đã đò nặng trĩu, khách hành hương còn xô xát ngay trên thuyền đoạn gần lối dẫn vào động Hương Đài


Du khách âu lo ngồi trên chuyến đò vào bến Thiên Trù


Nhiều người ngao ngán gục xuống…


… hay ngẩng lên ngắm cảnh dòng suối Yến mong nhanh đến nơi


Mấp mé mặt nước


Thuyền VIP cũng chở quá tải


Nhiều người sau khi tham quan, lễ bái xong ngồi la liệt trên bến Thiên Trù đợi đò về bến Đục…

 
… trong khi đó, tại bến Đục hàng trăm chiếc đò nằm im


Lời chúc trên băng rôn căng ngang dòng suối Yến liệu có làm du khách ấm lòng?

Lê Quân
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.