Hối hả mùa ốc gạo

22/02/2019 20:33 GMT+7

Mùa ốc gạo đến và đi nhanh, tầm từ tháng 1 đến tháng 4. Thế nên, dù khó nhọc bao nhiêu, ngư dân vùng biển bãi ngang tỉnh Quảng Nam cũng hối hả, tranh thủ từng ngày.

Ốc gạo còn tên gọi khác là ốc ruốc, ốc lể. Cào ốc gạo không cần đầu tư nhiều, chỉ chuẩn bị một cái cào bằng tre hoặc sắt, lưỡi cào có bọc lưới. Nhưng phải dân làng chài chính gốc mới cào ốc được nhiều và ít nguy hiểm. Theo kinh nghiệm, ốc gạo sinh sống dưới lớp cát biển mỏng, tập trung nhiều ở khu vực cách bờ biển khoảng 100 m và cách mặt nước chừng 1 - 3 m. Chính vì vậy, muốn cào ốc phải canh theo con nước, tức là lúc nước ròng, độ 11 - 12 giờ đêm, 4 - 5 giờ sáng hoặc có lúc là 1 - 2 giờ chiều.
Có hôm, trời yên, sóng lặng, không xuất hiện vùng nước xoáy, ngư dân mỗi người có thể cào đến cả chục thùng ốc gạo, mỗi thùng ốc nặng khoảng 20 - 25 kg (chừng hơn 100.000 đồng/thùng). Ốc gạo theo thương lái đi khắp các vùng thành thị, nông thôn miền Trung.
Hấp dẫn ốc gạo xào
Tuy bé tí như hạt gạo, nhiều màu sắc xinh xinh, tưởng chỉ để ngắm thôi, ấy vậy mà ốc gạo chế biến được nhiều món gây thương nhớ. Cách điệu nhất là món gỏi ốc gạo nộm hoa chuối. Ốc gạo đem luộc vừa chín tới, lể lấy thịt. Hoa chuối sau khi xắt mỏng ngâm nước, vớt ra để ráo. Phi củ nén cho thơm, dùng nước mắm chanh trộn vào hỗn hợp thịt ốc gạo và hoa chuối, thêm một ít rau thơm, lá gừng xắt nhỏ, đậu phộng rang, tiêu bột, ớt tươi cắt lát. Gỏi ốc gạo xúc với bánh tráng nướng, vị ngọt ngọt, mặn mặn của ốc, vị chát của hoa chuối cứ quyện mãi trong lòng thực khách.
Đặc biệt, khách phương xa đến hoặc ngư dân sau một ngày lênh đênh sóng biển được thưởng thức tô cháo ốc nóng hổi, mọi mệt mỏi tan biến hết. Để có một nồi cháo ốc không có chi cầu kỳ, rắc rối cả. Cháo nấu gần chín cho ốc gạo đã rửa sạch vào, tiếp tục đun nhỏ lửa. Khi cháo chín thật nhuyễn đến độ sền sệt cũng là lúc ốc tiết ra vị ngọt lịm, thấm vào từng hạt cháo. Cháo ốc gạo thưởng thức lúc còn nóng hổi, thêm một tí tiêu rừng giã nhuyễn và vài cọng rau thơm.
Trong khi đó, ốc gạo xào mang lại vị đậm đà khó có món hải sản nào sánh được nhưng chế biến khá dễ. Đun sôi chảo dầu phụng rồi cho ốc vào đảo đều, thêm tí muối, nước mắm, đường, sả, lá gừng. Ốc sẽ mất đi vị thơm ngon, nồng nàn nếu thiếu ớt và gừng củ giã nhuyễn. Đảo đều tay cho ốc thấm gia vị là hoàn thành nồi ốc nghi ngút khói. Tại các bãi biển, ốc gạo xào được bán theo lon giá 15.000 đồng, trên mỗi lon ốc không quên kèm theo vài cây gai bưởi bởi ốc gạo phải được lể bằng gai bưởi mới đúng điệu.
Nhiều khách du lịch đến thăm miệt biển Quảng Nam những ngày giêng hai thường chọn tour “ba trong một”: tắm biển cảm nhận nét sinh hoạt của người dân địa phương, tham gia cào ốc, chế biến món ngon từ ốc gạo. Trải nghiệm cùng ngư dân xứ Quảng chắc chắn sẽ là kỷ niệm khó quên trong hành trang du lịch của bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.