Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2016: Tôn vinh nét đẹp ‘Hoa đồng cỏ nội’

02/02/2016 16:23 GMT+7

Sáng ngày 1.2.2016 (23 tháng Chạp), tại khu Góp Xuân thuộc Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng đã diễn ra Hội thi Hoa đồng Cỏ Nội với 3 nội dung chính: Đa dạng hoa lan, Rực rỡ hoa sứ, Đặc sắc hoa đồng cỏ nội.

Sáng ngày 1.2.2016 (23 tháng Chạp), tại khu Góp Xuân thuộc Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng đã diễn ra Hội thi Hoa đồng Cỏ Nội với 3 nội dung chính: Đa dạng hoa lan, Rực rỡ hoa sứ, Đặc sắc hoa đồng cỏ nội.

Ông Diệp Chí Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hoa Lan Cây cảnh TPHCM, Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi Hoa đồng Cỏ nội 2016 đang chấm giải ở hạng mục hoa SứÔng Diệp Chí Thành, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Hoa Lan Cây cảnh TPHCM, Trưởng Ban giám khảo Cuộc thi Hoa đồng Cỏ nội 2016 đang chấm giải ở hạng mục hoa Sứ
Cuộc thi do Hội hoa lan cây cảnh TP.HCM kết hợp với Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng tổ chức trong khuôn khổ Hội chợ hoa Xuân Phú Mỹ Hưng hằng năm, nhằm tuyên dương, đề cao vẻ đẹp của các các loài hoa lan, hoa sứ cùng muôn loài hoa cỏ mới lạ từ thiên nhiên hoang dã của đất nước Việt Nam.
Hội thi năm nay đã thu hút 123 tác phẩm dự thi đặc sắc của 46 nghệ nhân từ các tỉnh thành như: Bến Tre, Bình Dương, Đà Lạt, TP.HCM… về đây tranh tài với tổng chi phí tổ chức và giải thưởng hơn 350 triệu đồng.
Giải nhất ở hạng mục Hoa đồng cỏ nội - Kỳ hoa Dị thảo được trao cho nghệ nhân Phạm Văn Bé, Bến Tre (2)Giải nhất ở hạng mục Hoa đồng cỏ nội - Kỳ hoa dị thảo được trao cho nghệ nhân Phạm Văn Bé, Bến Tre
Ở hạng hoa sứ, nhiều nghệ nhân đã rất phấn khởi khi đưa những tác phẩm tâm đắc nhất, với những cái đặc sắc đến dự thi như: Xuân Kỳ, Thiên Phúc, Thần Tài, Rồng Vàng… Bên cạnh đó, bộ môn hoa lan thu hút rất nhiều tác phẩm với màu sắc rực rỡ từ nhiều chủng loại: lan rừng, Cattleya, Dendrobinm, tổng hợp… tạo nên không gian rực rỡ cho toàn bộ hội thi. Song song đó, hạng mục Hoa đồng cỏ nội – Kỳ hoa dị thảo thu hút sự góp mặt các loài cây ăn trái hoặc những cây trồng quen thuộc nhưng có hoa trái sung mãn, dáng thế độc đáo như: mận, trang ghép nhiều màu, trang đỏ lớn, đào thất thốn, vú sữa, trâm ổi vàng, điệp lá cẩm thạch….
Ông Diệp Chí Thành - Ủy viên Ban Chấp hành Hội hoa lan cây cảnh TP.HCM, Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ hoa lan và bonsai Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TP.HCM, Trưởng Ban giám khảo cuộc thi Hoa đồng cỏ nội cho biết: “Thời tiết năm nay khá nóng, một số loại hoa sứ và hoa lan nở sớm so với dự kiến ban đầu vì thế số lượng tác phẩm dự thi không nhiều như những năm trước. Tuy nhiên, các tác phẩm dự thi năm nay có phần nổi trội hơn về chất lượng do được đầu tư kĩ càng, nhất là bộ môn hoa lan. Chúng tôi cũng chọn lọc các tác phẩm dự thi ở các vòng loại theo tiêu chí “thà ít nhưng chất lượng phải cao”.
Tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Thành Nghĩa, Bình Dương xuất sắc giành giải đặc biệt ở bộ môn Hoa SứTác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Thành Nghĩa, Bình Dương xuất sắc giành giải đặc biệt ở bộ môn hoa sứ
Dạo một vòng quanh hội thi Hoa đồng cỏ nội, du khách có thể dễ dàng bị thu hút và trầm trồ, ngạc nhiên trước sự độc đáo của những tác phẩm được trưng bày tại đây. Chị Nguyễn Ngọc Dung, nhà quận 9 chia sẻ: “Tôi vô cùng ngạc nhiên và thích thú trước hình ảnh cây mận đạt giải nhất hạng mục “Hoa đồng cỏ nội”, chỉ là cây ăn quả bình thường nhưng được các nghệ nhân uốn nắn nên mang dáng vóc rất đẹp. Em gái tôi thì cứ trầm trồ mãi trước những gốc sứ, giò lan nhiều màu sắc rực rỡ…”.
Anh Đào Công Tấn (Bình Dương) dự thi ở nội dung Rực rỡ hoa sứ cho biết: “Tác phẩm tôi mang đến dự thi do chính tôi ghép, lai tạo thành công… Tôi rất háo hức muốn cho mọi người chiêm ngưỡng đồng thời đến với cuộc thi này là dịp rất tốt để tôi có thể học tập kinh nghiệm từ những đồng nghiệp khác”.
Tác phẩm Lan Cattleya của nghệ nhân Nguyễn Thanh Phương - Bến Tre, đạt giải nhất ở bộ môn Hoa LanTác phẩm Lan Cattleya của nghệ nhân Nguyễn Thanh Phương - Bến Tre, đạt giải nhất ở bộ môn hoa lan
Ngoài ra, đến với khu vực Góp xuân của Hội chợ hoa xuân Phú Mỹ Hưng năm nay, du khách có cơ hội chiêm ngưỡng rất nhiều tác phẩm độc đáo như: cặp me 150 tuổi được ghi sách Kỷ lục Việt Nam, cặp dừa 12 và 15 đọt, cây dừa, mai chiếu thủy, các cây mai cổ thụ với các thế, dáng lạ, đẹp và độc đáo...
Có thể nói, từ những cuộc chơi có sức hấp dẫn lớn đối với nhà vườn như thế này mà nhiều tuyệt tác từ thiên nhiên mới được tìm kiếm, phát hiện và nuôi dưỡng hết sức công phu trước khi được đưa ra tranh tài. Hy vọng, rồi đây thành phố nói chung và Khu đô thị Phú Mỹ Hưng nói riêng sẽ có thêm nhiều sân chơi tương tự, góp phần phát triển hơn nữa sự sáng tạo của các nghệ nhân trong việc ươm trồng, tôn tạo các loài hoa kiểng, đặc biệt là các loài hoa đồng cỏ nội.
Kết quả cuộc thi Hoa đồng cỏ nội tại Hội chợ Hoa Xuân Phú Mỹ Hưng 2016
1/ Bộ môn Hoa lan:
Giải Nhất,trị giá 4 triệu đồng được trao cho 04 nghệ nhân
• Huỳnh Sa Huỳnh (quận 10) – Mã số tác phẩm D.01
• Nguyễn Thanh Phương (Bến Tre) – Mã số tác phẩm C.35
• Đào Duy Ngữ (Bến Tre) – Mã số tác phẩm C.19
• Trần Văn Ba (Bến Tre) – Mã sô tác phẩm C.27
Giải Nhì, mỗi giải trị giá 2 triệu đồng thuộc về 05nghệ nhân:
• Lê Văn Hải (Bến Tre) – Tác phẩm mã số C.25
• Nguyễn Đình Huấn (Bến Tre) – Tác phẩm mã số C.26
• Đỗ Tôn Nữ Kim Duyên (Bến Tre) – Tác phẩm mã số C.32
• Trần Thanh Đam (Hội sinh vật cảnh Di Linh) – Tác phẩm mã số LR.02
• Vườn lan Thanh Phương (Bình Thạnh) – Tác phẩm mã số TH.03
Giải Ba, mỗi giải trị giá 800 ngàn đồng thuộc về 06 nghệ nhân:
• Trần Thanh Đam (Hội sinh vật cảnh Di Linh) – Tác phẩm mã số LR.05
• Vườn lan Thanh Phương (Bình Thạnh) – Tác phẩm mã số TH.04
• Vườn lan Thanh Phương (Bình Thạnh) – Tác phẩm mã số D.08
• Nguyễn Văn Bền (Bến Tre) – Tác phẩm mã số C.15
• Đào Duy Ngữ (Bến Tre) – Tác phẩm mã số C.18
• Đỗ Tôn Nữ Kim Duyên (Bến Tre) – Tác phẩm mã số C.22
2/ Bộ môn Hoa sứ:
Giải Đặc biệt, trị giá 15 triệu đồng được trao cho nghệ nhân:
• Nguyễn Thành Nghĩa (Bình Dương) – Tác phẩm mã số S10
Giải Nhất, mỗi giải trị giá 8 triệu đồng thuộc về nghệ nhân:
• Đào Công Tấn (Bình Dương) – Tác phẩm mã số S.02
Giải Nhì, mỗi giải trị giá 5 triệu đồng thuộc về 02 nghệ nhân:
• Đào Quốc Thái(Bình Dương) – Tác phẩm mã số S.06
• Nguyễn Thành Nghĩa (Bình Dương) – Tác phẩm mã số S.08
Giải Ba, mỗi giải trị giá 3 triệu đồng thuộc về 02nghệ nhân:
• Võ Anh Tuấn (quận 12) – Tác phẩm mã số S.19
• Đào Công Tấn (Bình Dương – Tác phẩm mã số S.01
3/ Bộ môn Hoa đồng cỏ nội – Kỳ hoa dị thảo:
Giải Nhất,trị giá 8 triệu đồng được trao chonghệ nhân
• Phạm Văn Bé (Bến Tre) – Tác phẩm mã số HĐCN 03
Giải Nhì, trị giá 5 triệu đồng được trao cho nghệ nhân
• Nguyễn Văn Thật (Thủ Đức) – Tác phẩm mã số HĐCN 24
Giải Ba, trị giá 3 triệu đồng được trao cho 03 nghệ nhân
• Phạm Thanh Phong (Bình Dương) – Tác phẩm mã số HĐCN 31
• Trương Bá Tòng (quận 8) – Tác phẩm mã số HĐCN 26
• Nguyễn Ngọc Bơn (quận 5) – Tác phẩm mã số HĐCN 29
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.