Hội bảo vệ trẻ em phản đối để ‘yêu râu xanh’ tại ngoại trong quá trình điều tra

Bà Ninh Thị Hồng, Phó chủ tịch Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam, vừa gửi công văn đề nghị TAND tỉnh Ninh Bình cần bắt giam " yêu râu xanh " Vũ Văn Hùng để đảm bảo an toàn cho bé gái cùng thôn.

Ngày 27.6, Tòa án nhân dân (TAND) huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình đã xét xử vụ án Vũ Văn Hùng (52 tuổi, ở thôn Trường Xuân, xã Trường Yên, huyện Hoa Lư, Ninh Bình) có hành vi xâm hại tình dục cháu Nguyễn Thị Hằng Nga (12 tuổi, trú cùng thôn) vào ngày 30.4.2017. Theo bản án, ông Hùng phạm tội “Dâm ô đối với trẻ em” quy định tại khoản 1, Điều 116 BLHS 1999, tuyên phạt ông Hùng 30 tháng tù giam và về dân sự bồi thường 17,5 triệu đồng.
Không đồng tình với bản án đó, ngày 10.7, Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã có công văn đề nghị Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình xem xét, xét xử đúng người, đúng tội, đúng quy định của pháp luật, đồng thời cần bắt gian khẩn cấp đối với ông Hùng vì sự an toàn của cháu Nga và mọi người xung quanh.
Quá trình chuẩn bị xét xử, TAND huyện Hoa Lư 2 lần trả hồ sơ yêu cầu điều tra bổ sung vì cho rằng hành vi của ông Hùng có dấu hiệu của tội “Hiếp dâm trẻ em”, tuy nhiên, 2 nội dung Tòa án yêu cầu về Trưng cầu giám định Pháp y sinh dục; trưng cầu giám định về sức khỏe đối với ông Hùng, đến nay không thực hiện được do ông Hùng đều từ chối đi giám định với lý do sức khỏe yếu không đi lại được.
Kết quả giám định pháp y sinh dục đối với cháu Nga của Trung tâm Pháp y - Sở Y tế tỉnh Ninh Bình kết luận: “...xung huyết gốc màng trinh tại các điểm 6 giờ, 7 giờ, 8 giờ, không rỉ máu. Trạng thái xung huyết bờ mép và gốc màng trinh tại các vị trí trên chứng tỏ bị vật tày cọ xát hoặc tì nén trong một thời gian nhất định...”. Tuy nhiên, Cơ quan Cảnh sát điều tra chưa xác định ‘vật tày cọ xát hoặc tì nén’ trên là gì, do ông Hùng từ chối đi giám định.
Công văn Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam gửi Tòa án nhân dân tỉnh Ninh Bình Ảnh Hội Bảo vệ quyền trẻ em cung cấp
Thời điểm xảy ra vụ việc cháu Nga mới hơn 11 tuổi, sự việc đã gây ảnh hưởng lớn đến tâm sinh lý và sự phát triển của cháu. Theo ý kiến của Hội, hành vi của ông Hùng có dấu hiệu cấu thành tội hiếp dâm trẻ em, việc truy tố ông Hùng với tội danh dâm ô có dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, không đúng với hành vi mà ông Hùng gây ra.
Hiện tại, ông Hùng đang bị lao và HIV/ADIS, trong quá trình xử lý vụ án được tại ngoại và tiếp tục sống ở cùng khu nhà cháu Nga nhưng không có bất kỳ biện pháp nào để bảo vệ cháu. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam đã đề nghị bắt giam ông Hùng để đảm bảo an toàn cho cháu Nga và mọi người xung quanh.
"Việc một kẻ nhiễm HIV xâm hại tình dục cháu bé 11 tuổi không bị bắt giam mà được tại ngoại rất nguy hiểm cho cháu bé và gia đình cháu. Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam kiên quyết yêu cầu bắt giam ngay đối tượng xâm hại cháu bé", bà Hồng nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.