Hoàng tử Ả Rập dành toàn bộ tài sản làm từ thiện

18/07/2015 16:24 GMT+7

(TNTS) Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal mới đây tuyên bố sẽ hiến tặng toàn bộ tài sản của mình trị giá 32 tỉ USD cho các hoạt động từ thiện.

(TNTS) Hoàng tử Ả Rập Xê Út Alwaleed bin Talal mới đây tuyên bố sẽ hiến tặng toàn bộ tài sản của mình trị giá 32 tỉ USD cho các hoạt động từ thiện. 

Hoàng tử Ả Rập dành toàn bộ tài sản làm từ thiện 1Hoàng tử Alwaleed bin Talal - Ảnh: Reuters
Xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn
Số tài sản hiến tặng trị giá 32 tỉ USD đã khiến hoàng tử Alwaleed trở thành một trong những người làm từ thiện hào phóng nhất thế giới. Phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Riyadh ngày 1.7, hoàng tử Alwaleed cho hay ông hy vọng món quà của mình sẽ giúp xây dựng một thế giới tốt đẹp hơn với lòng bao dung và vị tha. Alwaleed nhấn mạnh quỹ từ thiện của ông sẽ giúp xây dựng những cầu nối để thúc đẩy sự hiểu biết về văn hóa, phát triển các cộng đồng, trao quyền cho phụ nữ. Đồng thời, quỹ từ thiện cũng được sử dụng với mục đích xóa bỏ bệnh dịch, cung cấp điện cho những vùng sâu, vùng xa, cứu trợ thiên tai, xây dựng các trại trẻ mồ côi và trường học.
Hoàng tử Ả Rập Xê Út nêu rõ số tiền trên sẽ được phân bổ theo một kế hoạch được xây dựng kỹ lưỡng cho các dự án từ thiện trong những năm tới. Thời gian sử dụng số tiền này sẽ không bị giới hạn và ông Alwaleed sẽ lãnh đạo một hội đồng quản trị có nhiệm vụ chi tiêu số tiền. Sau khi ông qua đời, số tiền hiến tặng này sẽ vẫn tiếp tục được sử dụng cho các dự án và sáng kiến nhân đạo.
Hoàng tử Ả Rập dành toàn bộ tài sản làm từ thiện 2Hoàng tử Alwaleed và người vợ cũ - công chúa Ameera Al-Taweel
Cam kết làm từ thiện này được đưa ra đúng vào tháng chay Ramadan. Đó là thời gian người Hồi giáo được khuyến khích làm từ thiện và giúp đỡ những người nghèo. Ông Alwaleed cho hay: “Tôi đã làm từ thiện trong hơn 3 thập niên qua. Đó là trách nhiệm của cá nhân tôi và cũng là một phần của niềm tin Hồi giáo”.
Theo AFP, toàn bộ số tiền 32 tỉ USD sẽ được chuyển vào quỹ từ thiện của ông mang tên Alwaleed Philanthropies. Trước đó, hoàng tử Alwaleed đã tặng 3,5 tỉ USD thông qua quỹ từ thiện này. Tại buổi họp báo với sự có mặt của con trai Khaled và con gái Reem, Alwaleed khẳng định hai đứa con mình sẽ nối gót cha trở thành chủ tịch và phó chủ tịch quỹ từ thiện sau khi ông qua đời. Hoàng tử Alwaleed, 60 tuổi, là một trong những người giàu nhất thế giới và là cháu của Quốc vương Abdullah, người đã qua đời hồi tháng 1. Tại vương quốc này, ông Alwaleed không nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ.
Theo hoàng tử Alwaleed, việc quyên góp tài sản cho các hoạt động từ thiện của ông là dựa trên mô hình Quỹ Bill và Melinda Gates của vợ chồng tỉ phú Bill Gates tại Mỹ. Hiện nay, ông đang hợp tác chặt chẽ với quỹ này để thực hiện dự án xóa bỏ bệnh bại liệt.
Ông Alwaleed là Chủ tịch Công ty Kingdom Holding. Vì thế, Alwaleed khẳng định số tiền làm từ thiện 32 tỉ USD là toàn bộ tài sản của cá nhân ông, không liên quan gì tới Kingdom Holding nên nó sẽ không ảnh hưởng tới giá cổ phiếu của công ty được niêm yết. Hơn nữa, Alwaleed cho hay cam kết làm từ thiện này sẽ khích lệ ông nhiều hơn trong việc đầu tư kinh doanh để tạo ra lợi nhuận. Hồi tháng 6, hoàng tử Alwaleed đến Paris và tại đây, ông đã ký thư ngỏ hợp tác với quỹ CDC International Capital của Pháp để thành lập quỹ đầu tư Pháp-Ả Rập đầu tiên. Bên cạnh đó, ông cũng đạt được thỏa thuận khác cho phép một tập đoàn Pháp và CDC International Capital đầu tư khoảng 150 triệu USD vào Kingdom Holding. Ngoài lĩnh vực truyền thông, Kingdom Holding còn đầu tư vào công viên giải trí Euro Disney, chuỗi khách sạn Four Seasons và Tập đoàn ngân hàng Citigroup.
Ngoài ra, hoàng tử Alwaleed cũng đang cho xây dựng tòa tháp Kingdom tại thành phố Jeddah, nằm bên bờ Biển Đỏ và với chiều cao hơn 1.000 m, nó sẽ trở thành tòa nhà cao nhất thế giới. Dự kiến, tòa tháp Kingdom sẽ hoàn thành vào năm 2018.
Hoàng tử Ả Rập dành toàn bộ tài sản làm từ thiện 3Tòa tháp Kingdom cao nhất thế giới - Ảnh: Business Insider
Hoàng tử Ả Rập dành toàn bộ tài sản làm từ thiện 4Hoàng tử Alwaleed hứa tặng mỗi phi công chiến đấu một chiếc xe Bentley - Ảnh: Daily Mail
Tặng siêu xe cho phi công chiến đấu
Theo tờ Daily Mail, hoàng tử Alwaleed mới đây đã hứa tặng xe Bentley siêu sang cho các phi công tham gia vào chiến dịch không kích để tiêu diệt nhóm phiến quân Hồi giáo dòng Shiite Houthi ở Yemen. Hoàng tử Alwaleed hứa trên mạng xã hội Twitter tặng cho 100 phi công tham gia chiến dịch trên mỗi người một chiếc xe Bentley. Trên Twitter, ông Alwaleed viết: “Tôi rất vinh dự tặng 100 chiếc xe Bentley cho 100 phi công vì những công lao to lớn của họ trong chiến dịch”.
Tuy nhiên, những người phản đối việc dân thường bị thiệt mạng trong các cuộc không kích của lực lượng Ả Rập Xê Út kéo dài một tháng ở Yemen đã chỉ trích ông Alwaleed gay gắt.
Trước đó, hoàng tử Alwaleed cũng đã tặng 25 chiếc xe Bentley cho các vận động viên của một đội tuyển bóng đá nước này.
Theo Business Insider, trong bảng xếp hạng tỉ phú của Bloomberg, hoàng tử Alwaleed hiện sở hữu khối tài sản 30,5 tỉ USD, giữ vị trí giàu thứ 20 trên thế giới. Hoàng tử Alwaleed đã kết hôn với công chúa Ameera Al-Taweel và năm 2013, cặp đôi đã chia tay sau 8 năm chung sống. Alwaleed cho hay ông không còn chung sống với Ameera, nhưng công chúa vẫn là người mà hoàng tử quý trọng và cô thực sự là người đại diện tốt nhất cho phụ nữ Ả Rập Xê Út trong nước và quốc tế.
Ngoài ra, hoàng tử Alwaleed cũng đã gặp gỡ nhiều nhân vật nổi tiếng trên thế giới như Nữ hoàng Anh Elizabeth II, Thái tử Charles, cựu Thủ tướng Anh Tony Blair, cựu Tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy và Nữ hoàng Rania của Jordan.
Theo Reuters, sau 2 năm theo đuổi, vụ hoàng tử Alwaleed kiện tạp chí Forbes ở London tội phỉ báng đã được giải quyết hồi tháng 6. Năm 2013, Alwaleed đã đưa tạp chí Forbes ra tòa vì cho rằng đã đánh giá sai khối tài sản của ông thấp hơn con số thực tới 10 tỉ USD. Khi đó, Alwaleed khẳng định rằng tổng số tài sản của mình trị giá 30 tỉ USD, trong khi Forbes ước tính tài sản của ông chỉ có 20 tỉ USD. Ngoài ra, văn phòng của hoàng tử Alwaleed cho hay vụ kiện trên đã được giải quyết với những điều khoản mà các bên có thể chấp nhận được. Tuy nhiên, Alwaleed không nói rõ về vụ tranh chấp cũng như ông không tiết lộ những điều khoản tài chính trong việc giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.