Hoang mang vì nước sạch có màu 'nước mắm'

30/08/2017 09:18 GMT+7

Hơn 1 năm nay, người dân ở một số xã thuộc huyện Tiên Lãng (thành phố Hải Phòng) thỉnh thoảng lại thấy nước từ đường ống nước sạch mà họ đang sử dụng có màu như màu nước mắm và mùi lạ.

Phán ánh với phóng viên Thanh Niên, chị Trần Thị Uyên (40 tuổi, ngụ thôn 7, xã Hùng Thắng, huyện Tiên Lãng) cho biết: “Nhà tôi đã dùng nước máy được hơn 1 năm nay, tháng nào cũng có 2 - 3 lần thấy nước có màu nâu nâu, mùi tanh, hắc”.
Nhiều hộ dân khác ở xã Hùng Thắng cũng cung cấp hình ảnh và clip ghi lại dòng nước máy có màu như màu nước mắm. Bà Vũ Thị Chếnh (61 tuổi, ở thôn 7, xã Hùng Thắng) bức xúc: “Nước đó tanh không uống được. Nếu dùng để giặt quần áo thì bị cáu đỏ như nhuộm phẩm. Chúng tôi mất tiền mua nước sạch mà lại phải dùng nước bẩn thì bất công quá”.
Ghi nhận tại Nhà máy nước Hùng Thắng cho thấy nước được lấy từ kênh thủy nông vào bể lắng rồi bơm lên bể lọc và bơm vào đường ống tới các hộ dân. Nhà máy nước Hùng Thắng cũng lắp đặt hệ thống làm sạch nước. Tuy nhiên, vùng nước ở kênh thủy nông đầu nguồn khá nhiều rác, thậm chí có động vật chết.
Theo ông Vũ Khánh Dậu, chủ Nhà máy nước Hùng Thắng, nước có vấn đề là do "cách đây mấy hôm, một đội thi công cáp viễn thông đã chọc vào đường ống". Ông Dậu lý giải: “Đây là sự cố bất thường thôi. Chúng tôi đã xử lý rồi. Về nguồn nước thì đảm bảo, nhiều nhà máy cũng lấy nước ở đó”.
Tuy nhiên, theo ông Vũ Văn Khoát, Phó chủ tịch UBND xã Hùng Thắng, người dân đã nhiều lần đến UBND xã kiến nghị về tình trạng nước không đảm bảo vệ sinh, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt.
Ông Khoát cho biết: “Tình trạng nước bẩn không phải ngày nào cũng có, tuy nhiên mỗi khi mất điện lưới và có điện trở lại thì thường nước cấp cho dân sẽ bị bẩn, nhất là những hộ ở gần nhà máy. Bên cạnh đó, nguồn nước cấp cho nhà máy này là nước từ kênh thủy nông nên mỗi khi nước kênh cạn, vẩn đục thì nguồn nước ra của nhà máy này cũng vẩn đục theo”.
Đáng nói, hiện tượng nước bẩn còn xảy ra cả ở các xã Bắc Hưng, Nam Hưng, Tiên Hưng cùng huyện Tiên Lãng. Theo Phòng Nông nghiệp - Phát triển nông thôn huyện Tiên Lãng, huyện đã triển khai xây dựng được 20 trạm cấp nước tập trung trên địa bàn 18 xã, nhưng phần lớn dùng nước ở kênh thủy nông để làm nước sạch. Trong khi đó, con kênh này đang có dấu hiệu bị ô nhiểm bởi rác thải, xác động vật chết.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Văn Khanh, Phó chủ tịch UBND H.Tiên Lãng, cho biết để kiểm soát chất lượng nước, UBND thành phố Hải Phòng đã giao Sở Y tế tổ chức giám định thường xuyên chất lượng nước của các nhà máy nước, nhà máy nào không đảm bảo thì xử lý, thậm chí cho dừng hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.