Hoảng hồn với vòi rồng cao hàng trăm mét, nhiều người vẫn quay phim

19/09/2019 08:22 GMT+7

Trong vòng hơn nửa tháng qua, vòi rồng xuất hiện 2 lần trên vùng biển Hà Tĩnh. Nhiều người dân phát hiện đã dùng điện thoại quay lại và tung lên mạng xã hội dù biết rõ vòi rồng rất nguy hiểm nếu di chuyển vào đất liền.

Liều mạng

Trưa 18.9, mạng xã hội Facebook lan truyền đoạn clip dài hơn 2 phút ghi lại cảnh một vòi rồng cao hàng trăm mét xuất hiện trên vùng biển được cho là ở xã Cẩm Nhượng (H.Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh). Đoạn clip thu hút nhiều tương tác cũng như sự giật mình của cộng đồng mạng bởi sự liều lĩnh của một số người dân.
Đa số các bình luận của dân mạng đều cho rằng khi thấy vòi rồng xuất hiện ngoài biển, mọi người nên chạy vào nhà ẩn nấp thay vì đứng ở ngoài trời dùng điện thoại quay lại. Nhiều cư dân mạng cho rằng có thể vòi rồng sẽ di chuyển vào đất liền, gây ra lốc xoáy kinh hoàng nên vô cùng nguy hiểm, bởi vòi rồng mang theo luồng gió cực mạnh, sẽ cuốn phăng bất cứ thứ gì khi nó quét qua. Nhưng cũng có một số bình luận cho rằng, vòi rồng xuất hiện trên biển thường biến mất trong thời gian ngắn, nếu nó cách đất liền ở khoảng cách xa thì sẽ không gây nguy hiểm.
Vòi rồng xuất hiện trên vùng biển thuộc xã Cẩm Nhượng Ảnh: CẮT TỪ CLIP

Vòi rồng xuất hiện trên vùng biển thuộc xã Cẩm Nhượng

CẮT TỪ CLIP

Trao đổi với Thanh Niên, ông Nguyễn Văn Hùng, Chủ tịch UBND xã Cẩm Nhượng, xác nhận vòi rồng xuất hiện trên vùng biển thuộc địa phương vào khoảng 6 giờ 30 ngày 18.9 và cho biết thời điểm phát hiện vòi rồng, trên đất liền và vùng biển thuộc địa phận xã trời động, mưa và mây đen bao phủ.
“Ngay sau khi vòi rồng xuất hiện, nhiều người dân đã dùng điện thoại quay clip lại rồi đăng lên Facebook, thu hút rất nhiều người xem. Rất may là vòi rồng nằm cách đất liền khoảng 3 hải lý và tan ngay trên biển sau khi xuất hiện khoảng 30 phút nên địa phương không ảnh hưởng gì. Sau khi vòi rồng biến mất thì trời mưa rất to”, ông Hùng nói.

Xuất hiện trước bão

Chỉ khoảng hơn nửa tháng trước, giữa trưa 29.8, tại vùng biển thuộc cảng Vũng Áng (TX.Kỳ Anh), một vòi rồng cũng đã xuất hiện trước khi cơn bão số 4 đổ bộ vào đất liền. Một cán bộ công tác tại cảng Vũng Áng - người dùng điện thoại di động ghi lại cảnh vòi rồng xuất hiện, cho biết vào thời điểm trên, tại khu vực cảng Vũng Áng xảy ra mưa to, gió lớn, khoảng ít phút sau thì một vòi rồng kéo dài từ mặt nước biển lên cao tạo thành một cây cột cao lớn dựng đứng. Ngồi trong phòng làm việc, vị cán bộ này đã lấy điện thoại ra quay lại. “Vòi rồng xuất hiện chỉ khoảng hơn 10 phút thì biến mất”, vị cán bộ này nói.
Đặc biệt, vào khoảng 12 giờ 43 chiều cùng ngày, một trận lốc xoáy xảy ra tại xã Kỳ Hoa (TX.Kỳ Anh) - cách vị trí vòi rồng xuất hiện tại vùng biển thuộc cảng Vũng Áng khoảng 5 km theo đường chim bay, khiến 41 ngôi nhà bị tốc mái, 1 ngôi nhà bị sập hoàn toàn và 2 người bị thương. Nhiều người nhận định, có thể trận lốc xoáy là do vòi rồng ở vùng biển thuộc cảng Vũng Áng quét qua.
Trao đổi với PV, ông Trần Đức Bá, Giám đốc Đài khí tượng thủy văn tỉnh Hà Tĩnh, cho hay vòi rồng được hình thành từ các đám mây giông và nó xuất hiện ở bất cứ khu vực nào, từ trên biển, đất liền đến khu vực đồi núi. Đặc biệt, vòi rồng thường hoạt động trong phạm vi hẹp nên người dân cần chủ động tránh xa luồng chính (chân vòi rồng) để đảm bảo an toàn.
“Có vòi rồng xuất hiện rồi tan nhanh, nhưng có khi nó cũng kéo dài cả tiếng đồng hồ. Vì vậy, khi nhìn thấy vòi rồng, dù ở khoảng cách xa thì người dân cũng cần phải chạy vào nơi trú ẩn, không vì hiếu kỳ mà bất chấp nguy hiểm có thể xảy ra để dùng điện thoại quay lại”, ông Bá khuyến cáo.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.