Hoàn cảnh đáng thương của thanh niên chết đuối khi đi lễ hội điện Hòn Chén

20/08/2018 10:40 GMT+7

Một thanh niên có gia cảnh khó khăn đã bị đuối nước và tử vong khi đi xem hầu đồng tại lễ hội điện Hòn Chén (Thừa Thiên - Huế).

Sáng ngày 19.8, nhiều ban ngành, chính quyền địa phương xã Thủy Bằng, TX.Hương Thủy và xã Hương Thọ, TX.Hương Trà, tỉnh Thừa Thiên - Huế đến chia sẻ, động viên, hỗ trợ gia đình bà Nguyễn Thị Gái (50 tuổi, ở thôn Cư Chánh 1), người vừa mất đứa con trai đầu do chết đuối ở sông Hương tại khu vực trước điện Hòn Chén đêm 18.8.

Thông tin ban đầu cho biết, khoảng 21 giờ 30 đêm 18.8, khi đi xem hội hầu đồng trên thuyền rồng đỗ trên sông Hương đoạn trước khu vực điện Hòn Chén (còn gọi là điện Huệ Nam), trong khi di chuyển từ đuôi thuyền này sang đuôi thuyền khác, anh Nguyễn Nhật Trung (29 tuổi, con bà Gái) đã trượt chân, bị thương rồi rơi xuống sông.

Người dân địa phương cùng lực lượng cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cảnh sát giao thông đường thủy của tỉnh tiến hành tìm kiếm anh Trung ngay sau đó. Khoảng 22 giờ cùng ngày, thi thể anh Trung được tìm thấy và được đưa về nhà lo hậu sự.

Nhiều chiếc thuyền rồng đỗ liền kề nhau để hành lễ và hầu đồng trước điện Hòn Chén Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Cụ Nguyễn Văn Tánh, ông nội của anh Trung cho biết, anh Trung là con đầu trong gia đình có 3 anh em mồ côi cha từ nhỏ. Mẹ anh Trung làm nghề nấu ăn cho các đám tiệc, một mình nuôi ba anh em khôn lớn. Bản thân Trung có vấn đề về sức khỏe tâm thần, nhưng vẫn lao động kiếm sống bằng cách bán các mặt hàng đồ chơi cho trẻ em ở Cung Thiếu nhi Huế. Anh Trung có một người em trai làm nghề lái xe thuê và một em gái vừa lên lớp 12.

Gia đình bà Gái nằm trong diện di dời, giải tỏa do ảnh hưởng dự án chỉnh trang sông Ngự Hà và khu vực Thượng thành ở nội thành Huế nên cách nay khoảng 1 năm đã mua một miếng đât nhỏ ở thôn Cư Chánh 1, Thủy Bằng để xây nhà cho bốn người gồm mẹ bà Gái, bà Gái và 3 anh em Trung.

Theo ghi nhận của chúng tôi, một số bà con xóm làng, bạn bè của gia đình bà Gái đã đến trợ tang, hỗ trợ gia đình lo hậu sự cho thanh niên xấu số này. “Gia đình bà Gái mới chuyển tới ở địa phương ở, gia cảnh cũng khó khăn lắm. Lãnh đạo xã đã thăm hỏi bước đầu. Sáng thứ 2 Đảng ủy, UBND xã sẽ đi thăm hỏi, động viên và chia sẻ chính thức. Tôi cũng mong bà con tương trợ, giúp đỡ thêm cho gia đình nạn nhân để vơi bớt đau buồn, vượt qua khó khăn” - Chủ tịch xã Thủy Bằng Lê Văn Thìn chia sẻ.

Lễ hội điện Hòn Chén diễn ra hai lần mỗi năm vào tháng 3 và tháng 7 âm lịch với quan niệm truyền thống “Tháng bảy vía cha, tháng ba vía mẹ”. Diễn ra trong các ngày 18, 19 và 20.8, lễ "vía cha" cũng là đại lễ Thu tế diễn ra trong không gian chính là khu vực di tích văn hóa lịch sử quốc gia điện Hòn Chén (điện Huệ Nam, ở thượng nguồn sông Hương thuộc thôn Hải Cát, xã Hương Thọ, TX.Hương Trà - nơi có thờ đức Thánh mẫu Thiên Y A Na).

Ngày hội tín ngưỡng thờ Mẫu lớn nhất trong năm của người Việt Nam được UNESCO công nhận là di sản phi vật thể đại diện của nhân loại năm 2016. Lễ hội thu hút không chỉ hàng ngàn tín đồ "đạo Mẫu" mà còn rất đông du khách thập phương tham dự. Hàng trăm thuyền rồng và phương tiện đường thủy các loại tập trung tại đây tạo nên một ngày hội sông nước rực rỡ đầy màu sắc trên sông Hương.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.