Hỏa táng giúp người chết sớm siêu thoát

Người Việt tin vào Phật nhưng lại e ngại hỏa táng vì quá quen với việc chôn cất. Theo triết lý nhà Phật, con người xuất thân từ cát bụi, khi chết sẽ trở về cát bụi, cho nên hỏa táng giúp người chết sớm siêu thoát.

Người Việt tin vào Phật nhưng lại e ngại hỏa táng vì quá quen với việc chôn cất. Theo triết lý nhà Phật, con người xuất thân từ cát bụi, khi chết sẽ trở về cát bụi, cho nên hỏa táng giúp người chết sớm siêu thoát.

Có nên hỏa táng hay không?
Hỏa táng đến nay không còn là một hình thức an táng xa lạ đối với người dân TP.HCM, bởi đã có hơn 60% dân thành phố chọn hình thức hỏa thiêu để tiễn biệt người quá cố. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều ý kiến e ngại hình thức an táng này.
Trên một diễn đàn xã hội, chủ đề “có nên hỏa táng hay không?” được rất nhiều người quan tâm, bàn luận. Trong gần 100 ý kiến phản hồi thì hơn 90% ủng hộ hình thức hỏa táng.
Nickname Su-Su cho rằng: “Bên nước ngoài người ta hỏa táng hoài mà vẫn làm ăn tốt lành. Sau này đất chật người đông, hỏa táng là tốt nhất. Hỏa táng xong gửi vào chùa, tới ngày giỗ lễ lên thắp nhang cúng bái. Quan trọng là trong tâm vẫn còn nhớ tới người đã khuất”.
Một bạn trẻ khác phân tích: “Thời này mà địa táng thì rất tốn kém, mua miếng đất hết mấy chục triệu, rồi thuê thợ xây… Xây xong hàng năm phải ra quét dọn, chăm nom. Con cháu đi xa làm ăn cũng không yên tâm!”.
Đám tang văn minh được khuyến khích
Ngay từ những năm cuối thế kỷ 20, việc tang ma ở nước ta đã bắt đầu biến tướng rườm rà, phức tạp; tổ chức rình rang, phô trương; lăng mộ thì xây dựng bề thế, tốn kém… Những năm gần đây, tang ma biến tướng càng quái dị hơn với những hình thức như tổ chức ăn nhậu hát hò tại đám tang, thuê vũ công chuyển giới về múa sexy…
Hỏa táng giúp người chết sớm siêu thoát
Những biến tướng này đã được Bộ Chính trị cảnh báo và yêu cầu chấn chỉnh từ năm 1998. Đến năm 2003, Chính phủ chính thức ban hành công văn số 1328/CP-VX đề nghị công dân thực hiện việc tang ma văn minh, tổ chức trang trọng nhưng không phô trương hình thức, lãng phí… Chính phủ cũng yêu cầu các ban ngành liên quan vận động, giáo dục và khuyến khích nhân dân áp dụng các hình thức hỏa táng, điện táng, tiến tới bãi bỏ hình thức địa táng.
Đến cuối năm 2013, Chính phủ tiến thêm một bước, ban hành quyết định số 2282/QĐ-TTg phê duyệt Đề án khuyến khích sử dụng hình thức hỏa táng. Theo đó, Chính phủ xác định hình thức hỏa táng là văn minh, góp phần xây dựng nếp sống văn hóa và yêu cầu vận động toàn dân thực hiện. Đề án cũng nêu rõ quan điểm khuyến khích các thành phần kinh tế tham gia đầu tư xây dựng các cơ sở hỏa táng để đáp ứng nhu cầu xã hội. Đến nay, đề án đã được chính quyền các tỉnh thành triển khai mạnh mẽ, nhất là ở TP.HCM.
Tại TP.HCM, hỏa táng đã trở thành hình thức an táng quen thuộc, được nhiều người lựa chọn. Nhiều doanh nghiệp tại thành phố cũng đầu tư mạnh vào việc xây dựng các cơ sở hỏa táng hiện đại. Chẳng hạn như Công ty Cổ phần Đầu tư Long Cơ đã đầu tư hơn 300 tỉ đồng để xây dựng Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ quy mô đến gần 6 hecta tại xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi được trang bị 4/10 lò hỏa táng hiện đại và nhiều tiện ích đi kèm.
Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ có đầy đủ dịch vụ cho việc tang lễ hoàn thiện. Từ tổ chức tang lễ đến hỏa táng, khu tổ chức trai đàn, tháp lưu trữ tro cốt, khu thờ cúng tâm linh, nơi nghỉ ngơi cho thân nhân… Sau khi hỏa táng, nếu gia đình có nhu cầu, tro cốt sẽ được làm lễ và dời sang tháp lưu cốt để thờ cúng lâu dài. Trong quá trình diễn ra lễ tang, thân nhân người quá cố được phục vụ ăn uống, nghỉ ngơi với các tiện ích như ở nhà.
Cảnh trí công viên được thiết kế đẹp mắt theo phong thủy và văn hóa truyền thống phương Đông, luôn được bảo dưỡng sạch sẽ, giúp người sống thanh tâm, người đã khuất thường lạc…
Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ
Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ tọa lạc trong khuôn viên Công viên Nghĩa trang Công Viên TPHCM (đường Nguyễn Văn Khạ, ấp Cây Trắc, xã Phú Hòa Đông, huyện Củ Chi, TP.HCM), cách trung tâm thành phố khoảng 45km.
Dự án đã được khởi công vào tháng 9/2012 do Công ty Cổ phần Đầu tư Long Cơ làm chủ đầu tư. Tổng diện tích xây dựng 5,8 hecta, chia làm 2 giai đoạn. Gồm các khu chức năng: Khu vực nhà hỏa táng được trang bị 4/10 lò hỏa táng hiện đại, áp dụng công nghệ Super Powel - Pak III Cremation System tiên tiến của công ty Mathews Cremation Group (MCG - Mỹ).
Tháp lưu tro cốt được thiết kế mang đậm dấu ấn văn hóa phương đông, với hơn 10.000 chỗ lưu tro cốt, thiết kế tinh xảo với gỗ cam xe và đá ấn độ thể hiện sự trang nghiêm cũng như kính trọng đối với người đã khuất.
Ngoài ra, Công viên Hỏa táng Tháp Long Thọ còn có các khu chức năng khác: khu vực dịch vụ tang lễ và văn hóa tâm linh, khu nhà tang lễ, khu dịch vụ tổng hợp, khu nhà tưởng niệm, khu kỹ thuật, khu quản lý điều hành và các công trình phụ trợ: công viên cây xanh, hòn giả sơn, bãi đậu xe, nhà bảo vệ…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.