Hoa mắt với vườn nho trĩu quả của ông lão 'mới tập làm nông' giữa Sài Gòn

An Huy
An Huy
23/03/2018 07:00 GMT+7

Không có kinh nghiệm về nghề nông, nhưng ông Trương Văn Ở (ngụ Q.9, TP.HCM) đã phát triển được một vườn nho trĩu quả, ngon ngọt, mang lại thu nhập ổn định từ bán nho trái và cây giống.

Dù hàng chục năm công tác tại một doanh nghiệp sản xuất sơn, chưa biết gì về nông nghiệp nhưng khi về hưu, ông Trương Văn Ở (64 tuổi) đã mày mò nghiên cứu, lai ghép được một giống nho phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng TP.HCM.
Video: Lão nông 64 tuổi và vườn nho trĩu quả ở Sài Gòn
Vườn nho của ông Ở hiện rộng khoảng 400 mét vuông, với 30 gốc, được ông trồng 7 năm qua. Ông đóng các trụ thép ở trước sân và ngõ vào nhà, sau đó căng lưới thép lên trên làm thành vườn nho kiên cố cao khoảng 2 mét.
Mỗi gốc nho được ông gắn các mã số riêng để quản lý lai ghép nhánh cũng như theo dõi độ sinh trưởng của cây. Hiện vườn nho nhà ông Ở đang trong thời kỳ ra trái, cho ra hàng nghìn chùm treo lủng lẳng trên giàn đẹp mắt, chờ đến ngày thu hoạch.
Nhìn vườn nho, ông Ở vui vẻ nói: “Năm nào vườn nho của tôi cũng ra đều đặn 3 vụ, nho cho năng suất tháng nắng cao hơn tháng mưa. Cứ khoảng 3,5 tháng, nho chín là tôi xuất bán tại vườn cho mọi người đến mua. Nho này sạch, không có phân bón hóa học hay thuốc trừ sâu gì cả, nên tới mùa lúc nào cũng cháy hàng do người mua quá đông”.
Kể về quá trình hình thành vườn nho trĩu quả của mình, ông Ở cho biết vào cuối năm 2011, trong một chuyến đi du lịch Phan Rang (Ninh Thuận), tận mắt thấy nhiều vườn nho của các hộ dân nơi đây, ông không giấu được niềm thích thú. Khi chuẩn bị về lại TP.HCM, ông được người quen cho hai gốc nho giống đem về TP trồng thử.
Những chùm nho treo lủng lẳng đẹp mắt ở vườn nho nhà ông Trương Văn Ở (Q.9, TP.HCM) ẢNH: AN HUY
Thế nhưng do thời tiết nắng nóng nên một gốc nho bị héo và chết trên đường, ông chỉ còn lại một gốc. Ông về trồng gốc nho này trước sân nhà, làm giàn và chăm sóc cẩn thận. Khoảng 12 tháng sau, cây nho bắt đầu ra được nhiều chùm nhưng trái rất nhỏ (to hơn hạt tiêu) và rất chua.
Ông Ở mới nghĩ, Phan Rang cũng là vùng đất nhiệt đới trồng nho rất tốt, trong khi TP.HCM khí hậu cũng tương tự nhưng tại sao lại trồng không được, ông mới bắt đầu tìm tòi nghiên cứu tài liệu trồng nho qua sách, trên mạng và nhờ tới sự hỗ trợ từ một số thành viên Hội nông dân P.Phước Long B (Q.9).
Sau nhiều lần lai ghép và trải qua 5 lần thử nghiệm qua 5 mùa vụ, ông đã thành công cho ra cây nho trĩu quả, trái bự và ngon ngọt. Kể từ đó, mỗi năm vườn nho 30 gốc của ông cho trái đều đặn được 3 vụ, tổng thu hoạch một năm gần 500kg nho. Tùy nho lớn nhỏ, ông bán từ 60.000 - 80.000 đồng/kg.
Không chỉ bán nho trái, hiện ông Trương Văn Ở còn lai ghép hàng trăm gốc nho giống cung cấp cho người có nhu cầu mua về trồng. “Để tạo được một gốc nho giống không hề đơn giản, phải mất trung bình 6 tháng mới hoàn thành để bán cho khách hàng. Ban đầu tôi sẽ chiết một nhánh nho rừng làm gốc, sau khi gốc nho này phát triển thì tôi sẽ ghép giống nho khác vào gốc này đến khi cành lá đầy đủ mới xuất bán. Mỗi gốc thế này tôi bán 400.000 đồng”, ông Ở cho biết.
Vườn nhà ông Ở hiện có 30 gốc nho, cho thu hoạch gần 500kg/3 vụ/ năm ẢNH: AN HUY
Cũng theo ông Ở, với khí hậu TP.HCM, người trồng hoàn toàn có thể phát triển được mô hình trồng nho trái. Nếu được chăm sóc và lai tạo đúng cách, cây nho sẽ cho năng suất không kém gì ở mảnh đất nắng gió Ninh Thuận. "Để cho cây nho ra trái ngọt, tôi không có bí quyết gì cả, chỉ bón hoàn toàn bằng phân hữu cơ, không phun thuốc hóa học và tưới nước đầy đủ. Thời gian tới, tôi sẽ nhân rộng vườn nho nhiều hơn nữa để phát triển, đủ trái cung ứng cho người mua. Nếu ai có nhu cầu mua nho giống về trồng nhỏ lẻ hoặc vườn, tôi sẵn sàng cung cấp giống và hướng dẫn toàn bộ kỹ thuật học được bấy lâu để giúp họ phát triển”, ông Ở cười khà khà cho biết.
Vườn nho trĩu quả của ông Ở đang phát triển tốt chờ ngày thu hoạch ẢNH: AN HUY
Dù không phải là nông dân chính hiệu, nhưng ông Ở đã thành công với mô hình trồng nho ở TP.HCM ẢNH: AN HUY
Nho từ lúc ra trái đến chín khoảng 3,5 tháng ẢNH: AN HUY
Nho được ông Ở trồng không có phân bón hóa học và thuốc trừ sâu nên rất đắt hàng, dù bán tới 60.000 - 80.000 đồng/ kg ẢNH: AN HUY
Mỗi năm, nho ra trái đều đặn 3 vụ ẢNH: AN HUY
Ông Ở hiện phát triển gốc nho giống để bán cho người muốn trồng, với giá 400.000 đồng/gốc ẢNH: AN HUY

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.