Hoa mắt với vườn kiểng quý hàng chục tỉ trình làng dịp tết Mậu Tuất

13/02/2018 10:39 GMT+7

Trong dịp tết Mậu Tuất 2018 này, nghệ nhân cây kiểng Hai Tèo (TP.HCM) đang tung ra thị trường hàng loạt kiểng quý hiếm với giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng.

Mỗi độ xuân về, bên cạnh chuyện ăn tết, chúc tết thì việc thưởng thức vẻ đẹp của hoa kiểng được xem là điều thi vị, trang nhã và thanh tao.

Thú chơi hoa trong dịp này đã trở thành một nghệ thuật, một nét đẹp gắn với bản sắc văn hóa của dân tộc, đồng thời thể hiện sự tinh tế trong tâm hồn người Việt.
Trong không khí giao hòa, những bông hoa, nhành kiểng tươi tắn sẽ đem đến cho con người sức sống rạo rực, nảy nở và những gì tươi đẹp nhất cho một năm mới sắp tới.
Trồng và chơi hoa tết đã cầu kỳ, đối với cây kiểng lại còn cầu kỳ hơn nhiều. Dịp tết Nguyên Đán này, nghệ nhân Hai Tèo (tên thật Võ Văn Hai, 50 tuổi, ngụ phường Linh Đông, Q.Thủ Đức TP.HCM) trình làng hàng loạt kiểng “độc lạ”. Nhiều trong số đó có tuổi đời trên nửa thế kỉ với giá hàng trăm triệu, thậm chí hàng tỉ đồng.
Ông Hai Tèo gốc gác TP.HCM, nhưng năm 1989, ông lang bạt về Cà Mau làm nghề nuôi tôm. Sau năm 2000, ông trở về Q.12 (TP.HCM) và cùng một người anh mở vựa cá kiểng giống, đồng thời cũng tập tành chơi cây kiểng.
Chia sẻ về cái duyên đến với công việc này, ông chỉ cười và kể: “Lúc đó tôi bị vợ bỏ, buồn quá nên trồng cây thôi. Vậy mà nó “dính” tới giờ, không bỏ được”.
Nhờ một số người quen ở miền ngoài tìm giúp, hễ nghe có kiểng lâu năm, kiểng “độc” là ông Hai liền đến xem xét và rinh về chăm tóc, tạo hình.
Hiện tại, vựa hoa kiểng của ông và một người em trai chứa toàn kiểng quý, gồm những cây xanh, gỗ trắc, gốc me cổ thụ, tùng vạn niên, tùng La Hán, phát tài, tường vi ghép trăm tuổi,… với giá trị ước tính lên đến vài chục tỉ đồng. Hằng ngày, có đến 10 người thợ ở tại vườn chăm sóc, cắt tỉa cây kiểng.
Vườn kiểng quý của ông đang rao bán trong dịp tết này khiến nhiều người phải trầm trồ.
Tán cây vẫn xanh tốt theo thời gian.
Gốc cây to tướng, sần sùi với nhiều hình thù kỳ quái, in hằn dấu vết thời gian.
Thân cây liên tục đâm chồi.
Nhiều cây Linh Sam tạo hình kỳ công có giá từ 250 triệu đến 350 triệu đồng.
Gốc phát tài 30 năm được ông Hai rao bán với giá 9 triệu. Nhưng ông Hai cho biết, vừa qua ông còn bán một gốc phát tài hơn 100 năm tuổi với giá 80 triệu đồng, to gấp 4 lần gốc này. Vị khách kia mê đến nỗi vừa thấy cây quý đã mua ngay.
Gốc me cổ thụ hình đầu voi này đã sống hơn 1 thế kỉ. Cây me “khủng” cao 3 mét, “cành bay” vươn dài 5 mét, phần gốc có đường kính gần 2 mét. Tổng trọng lượng cây lẫn chậu lên đến 5 tấn. Phải qua một thời gian dài tạo hình, chăm sóc kỹ lưỡng, ông Hai mới hoàn thành cây me này và đang rao bán với giá 3,5 tỉ đồng.
Cặp kim ngân đang trong giai đoạn tạo hình.
Cặp tùng 70 năm tuổi có giá đến 600 triệu đồng.
Thân tùng to bản và có dáng rất “chuẩn”.
Những gốc cây xanh trên 50 năm có giá dao động từ 80 – 120 triệu đồng.
Cây gỗ trắc độc đáo chỉ còn lại phần lõi, có hình thù như vách núi đá có giá lên đến 350 triệu đồng.
Gốc vú sữa đang được nghệ nhân Hai Tèo kỳ công tạo hình

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.