Hồ tắm và đền thờ La Mã 2000 năm tuổi ở thành phố Bath nước Anh

22/12/2018 21:09 GMT+7

Thành phố Bath, nằm ở Tây Nam nước Anh, là một địa điểm du lịch nổi tiếng với hệ thống hồ tắm La Mã và đền thờ nữ thần Sulis Minerva 2000 năm tuổi.

Bath được xem là một trong những thành phố xinh đẹp nhất nước Anh, đã được UNESCO trao danh hiệu Vùng đất Di sản Thế giới (World Heritage Site) vào năm 1987. Chúng tôi đã có dịp chiêm ngưỡng vẻ đẹp của thành phố này trong chuyến tham quan và khảo sát các điểm du lịch do Hãng Hàng không Hoàng gia Brunei (Brunei Royal Airlines) và The Travel Corporation tổ chức. 
Theo tài liệu của UNESCO, sau khi xâm chiếm nước Anh, thành phố Bath được những người La Mã xây dựng vào thế kỷ thứ 1 sau Công nguyên để làm nơi nghỉ dưỡng do nơi đây có nguồn suối khoáng nước nóng tự nhiên. Cho đến nay, rất nhiều dấu tích của người La Mã còn hiện diện tại thành phố này, đặc biệt là Đền thờ nữ thần Sulis Minerva (nữ thần của thơ ca, trí tuệ, thương mại, y học, dệt, hàng thủ công) và hệ thống hồ tắm.
Những tảng đá lớn có khắc chữ được tìm thấy trong khu vực đền thờ, giúp các nhà khoa học hiểu về lịch sử của đền. ẢNH: XUYÊN VÂN
Hai công trình này nằm cạnh nhau và cùng tọa lạc xung quanh những dòng suối nước nóng ở trung tâm thành phố. Đây là những dấu tích vào loại quan trọng và nổi tiếng nhất của đế chế La Mã còn sót lại cho đến ngày nay.
Hồ tắm Lớn với các cột kiểu La Mã và tượng các vị thần La Mã xung quanh. ẢNH: XUYÊN VÂN
Có 3 suối nước nóng trong thành phố Bath. Dòng chảy lớn nhất phun lên từ Suối Thần Linh La Mã (Roman Sacred Spring). Nhiệt độ được duy trì liên tục ở các suối này khoảng 45- 46oC.
Sau khi người La Mã rút đi, đền thờ của họ bị phá hủy, hồ tắm La Mã bị vùi lấp. Đến thế kỷ thứ 12, một Hồ tắm Lớn (King’s Bath) đã được xây dựng ngay trên Suối Thần Linh để dùng cho việc tắm trị liệu. Đến thế ký 18, những công trình khai thác nước khoáng để uống đã được xây dựng tại đây.
Một góc Hồ tắm Lớn. ẢNH: XUYÊN VÂN
Năm 1880, những cuộc khai quật khu vực này đã được tổ chức. Các Hồ tắm La Mã rộng lớn cùng rất nhiều hiện vật trong đền thờ thần Sulis Minerva đã dần xuất lộ.
Tượng đầu thần Sulis Minerva bằng đồng cùng tượng các thần La Mã khác và các vật phẩm dùng khi cầu nguyện được tìm thấy khi khai quật khu vực đền thờ ẢNH: XUYÊN VÂN
Ngày nay, quần thể Hồ tắm La Mã (gồm Hồ tắm Lớn, Hồ phía Đông, Hồ phía Tây, Suối Thần Linh) và khu di tích đền thờ nữ thần Sulis Minerva thu hút rất đông du khách đến tham quan.
Dấu tích của đền thờ được trưng bày rất sinh động ẢNH: XUYÊN VÂN
Không chỉ có thế, thành phố Bath còn thu hút du khách bởi những công trình như Vòng cung Hoàng gia (gồm 30 ngôi nhà xây theo hình vòng cung theo kiến trúc Gothique), Nhà thờ tu viện thánh Peter và thánh Paul, nằm ngay cạnh di tích Hồ tắm La Mã, được xây dựng vào thế kỷ 16 theo kiến trúc Gothique; hay cầu Pultenney bắc qua sông Avon thơ mộng với những hàng quán có mái che ngay trên cầu.
Nhà thờ tu viện thánh Peter và thánh Paul. Quảng trường trước nhà thờ là nơi diễn ra nhiều hoạt động vui chơi, lễ hội. ẢNH: XUYÊN VÂN
Cầu Pultenney và con đập trên sông Avon. ẢNH: XUYÊN VÂN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.