Hộ nghèo chê bò xã mua

01/12/2015 07:30 GMT+7

Nhiều hộ nghèo ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) không vui khi tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 755 của Thủ tướng.

Nhiều hộ nghèo ở thôn Liên Sơn 2, xã Phước Vinh, H.Ninh Phước (Ninh Thuận) không vui khi tiếp nhận nguồn vốn hỗ trợ chuyển đổi nghề cho đồng bào dân tộc thiểu số theo Quyết định 755 của Thủ tướng.

Bà Khói nói “con bò này già rồi không biết sinh sản được không?” - Ảnh: Thiện NhânBà Khói nói “con bò này già rồi không biết sinh sản được không?” - Ảnh: Thiện Nhân
Bà Mang Thị Xum (70 tuổi) cho biết gia đình bà cùng 54 hộ nghèo trong thôn được xét duyệt cho vay 15 triệu đồng/hộ (lãi suất 0,1%/tháng) trong thời hạn 5 năm và mỗi hộ còn được hỗ trợ thêm 5 triệu đồng để chuyển đổi nghề.
Trước đó, ngày 14.11, Thanh Niên cũng có bài phản ánh về việc người dân ở xã Phú Lộc (H.Tam Bình, Vĩnh Long) bức xúc vì 10 hộ nghèo tại địa phương này được hỗ trợ bò thì có đến 9 hộ nhận phải bò bệnh lở mồm long móng, phải tiêu hủy.
Ngày 24.11, các hộ thôn Liên Sơn 2 được mời đến hội trường UBND xã Phước Vinh để nhận 15 triệu đồng do Ngân hàng Chính sách xã hội, chi nhánh Ninh Thuận giải ngân. Sau khi ký nhận, UBND xã đề nghị người dân nộp lại số tiền vay này cho xã, để xã đưa đi mua bò tại trang trại của ông Nguyễn Trọng Giảng, ở TT.Phước Dân, H.Ninh Phước mà UBND xã đã ký hợp đồng trước đó. “Ở đây có khoảng 40 con bò, tuy nhiên con nào cũng vừa ốm (gầy) vừa già nhưng họ báo giá rất cao. Mình không thích nhưng họ bảo nhận đi, nếu không nhận thì không được nhận lại tiền”, bà Xum nói và cho biết con bò cái bà bị ép mua có giá 19 triệu đồng. Tương tự, gia đình bà Mang Thị Khói cho biết, gia đình bà cũng đến trang trại ông Giảng để mua con bò không được ưng ý, vì bò quá già, nhưng giá bán lên đến 19 triệu đồng. Bà Khói cho biết bà cũng đã có ý kiến giao tiền cho gia đình bà tự đi tìm bò đẹp mua nhưng cán bộ không đồng ý. “Họ nói đây là ý kiến chỉ đạo của UBND huyện”, bà Khói nói.
Trả lời Thanh Niên, ông Mang Bấy, Phó chủ tịch UBND xã Phước Vinh, cho rằng do trước đây đã có nhiều hộ nhận tiền rồi đem về mua xe, ti vi... không đúng mục đích, tiêu chí của chương trình nên xã đứng ra thực hiện việc thu tiền, giới thiệu trang trại để giúp người dân mua bò theo chỉ đạo của UBND H.Ninh Phước. Theo ông Bấy, chất lượng đàn bò tại trang trại của ông Giang là rất tốt, đã được cán bộ thú y xã thẩm định. “UBND xã chỉ đứng ra chỉ chỗ cho người dân mua bò, còn việc giá cả thì giữa người dân và chủ trang trại tự thương lượng, thuận mua vừa bán, xã không nhúng tay vào”, ông Bấy nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.