Hiệu trưởng viết tâm thư khi học sinh cách ly vì dịch Covid-19: 'Rồi sẽ ổn thôi'

13/05/2021 13:16 GMT+7

“Rồi sẽ ổn thôi, yêu thương sẽ lại về. Và chúng ta hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi Covid . Hãy vịn vai nhau để đi nếu mệt nhé!", bức tâm thư của Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn (Nam Định) gây xôn xao cộng đồng mạng.

Bức tâm thư của thầy Nguyễn Văn Đằng (Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn, Nam Định) lay động trái tim nhiều học sinh, giáo viên và phụ huynh. Những dòng tâm sự của thầy cũng nhận được nhiều lượt chia sẻ, “thả tim” của người dùng mạng xã hội
Mở đầu bức tâm thư, thầy Đằng cho hay, 4 giờ 30 sáng 7.5 khi nghe điện thoại của Phó Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh thông báo về việc có ca nghi nhiễm Covid-19 (tại xóm Trại, tổ dân phố Tây Kênh, thị trấn Cổ Lễ) là phụ huynh của một học sinh trong trường, nước mắt thầy đã chảy. “Điều lo lắng nhất cũng đã đến rồi”, thầy Đằng viết.

“Sóng gió sẽ làm cho các con vững tay chèo hơn”

Theo tâm sự của thầy Đằng, dịch Covid-19 đến trong một thời điểm chúng ta cũng đã có được một khoảng thời gian tôi luyện. Có thể năm học 2020-2021 sắp khép lại một cách đột ngột và im lặng khi không có tổng kết năm học, không có buổi tuyên dương, không có lễ tri ân... 
“Thầy biết các con đang rất lo lắng cho sức khoẻ của bản thân, gia đình, thầy cô và bạn bè nhất là những người đang, sẽ phải cách ly xã hội để thực hiện các biện pháp phòng chống dịch theo chỉ đạo của cơ quan cấp trên. Ngay tại thời điểm này, sự bình tĩnh sẽ giúp ích cho chúng ta rất nhiều. Thầy tin vào ý chí và nghị lực của các con. Hãy chăm sóc bản thân mình thật tốt, thực hiện đúng khẩu hiệu 5K, cách ly nghiêm ngặt ở nhà, hãy giúp người thân bên cạnh mình dù là việc nhỏ nhất. Chỉ cần mỗi học sinh của trường Lê làm được một việc tốt có ý nghĩa thì trường chúng ta đã có được hàng nghìn việc tốt rồi”, thầy Hiệu trưởng nhắn nhủ.
Cũng trong bức tâm thư của mình, thầy Đằng nhắn nhủ tới các em học sinh lớp 12 rằng khó khăn trước mắt không làm thầy trò chùn bước. Thầy muốn các em hãy phát huy sức mạnh nội lực, hãy biết tự học, biết ứng dụng công nghệ thông tin để đưa kiến thức nhân loại thành kiến kiến thức của mình.
“Thầy tin các con sẽ làm được. Sóng gió sẽ làm cho các con vững tay chèo hơn. Thầy tin và yêu các con, thương lắm thời gian này các con đã rất mệt mỏi vì học tập, suy nghĩ để lựa chọn nguyện vọng định hướng cho tương lai. Mỗi nét bút các con viết vào hồ sơ tuyển sinh là các con đang vẽ lên tương lai sau này của chính mình. Các con hãy nhớ các con sẽ có đủ thầy cô, cha mẹ và các em học sinh trong trường luôn ở bên và đồng hành cùng các con”, thầy Đằng viết.
Thầy Đằng cho rằng, ý chí, nghị lực là bệ phóng đưa con người đến với thành công. Các con phải nghĩ rằng khó khăn cho ta kinh nghiệm, nghịch cảnh cho ta môi trường để rèn luyện bản lĩnh. Và qua khó khăn đó, ý chí nghị lực được hình thành, tôi luyện và trở thành bộ giáp vững chắc để ta hiên ngang giữa cuộc đời.
Người có ý chí là người luôn dám đương đầu với mọi thử thách, luôn bền gan vững chí trước mọi sóng lớn, gió to. Họ sống mạnh mẽ, cứng cỏi, kiên cường; thất bại không nản, thành công không tự mãn.
Nguyễn Ngọc Ký thiếu đi đôi tay nhưng không ngừng nỗ lực để trở thành một người thầy đáng kính, Nick Vujicic sinh ra với tứ chi khiếm khuyết nhưng chưa một lần chịu thua số phận, Bill Gates phá sản trong lần đầu tiên nhưng sau đó lại trở thành tỷ phú bậc nhất của nhân loại… Họ chính là những tấm gương sáng, đem đến cho ta bài học quý báu về giá trị của ý chí, nghị lực và sự quyết tâm.
 Một trong những hoạt động tình nguyện của học sinh trường THPT Lê Quý Đôn (Nam Định) (Ảnh: THPT Lê Quý Đôn)

Một trong những hoạt động tình nguyện của học sinh trường THPT Lê Quý Đôn  

Ảnh: THPT Lê Quý Đôn

“Các con hãy an tâm, thầy cùng các thầy cô và các bậc phụ huynh sẽ tìm mọi giải pháp để luôn đồng hành cùng các con đến giây phút quan trọng nhất. Các con sẽ làm được những điều mà các anh chị khoá trước đã làm được. Kết quả thi Tốt nghiệp THPT năm 2021 trường ta xếp thứ bao nhiêu? Bao nhiêu học sinh khối 12 đỗ nguyện vọng 1 vào đúng trường mình mong muốn? Câu hỏi này cần ý chí và nghị lực của các em để trả lời”, thầy Đằng tâm sự.
Đối với cha mẹ và các đồng nghiệp của mình, thầy Đằng cũng có những lời nhắn nhủ, tạo động lực giúp mọi người vượt qua khó khăn vì dịch bệnh. 
“Rồi sẽ ổn thôi, yêu thương sẽ lại về, tôi mong lắm được nhìn thấy những nụ cười rạng rỡ của thầy cô, nụ cười hồn nhiên của các con khi đến trường, nụ cười tri ân của các bậc phụ huynh về thành quả học tập của các con trong năm học đặc biệt. Điều đó chắc chắn sẽ đến. Và chúng ta hãy cùng nhau chung tay đẩy lùi Covid. Hãy vịn vai nhau để đi nếu mệt nhé! Yêu tất cả mọi người!”, thầy Đằng viết.

"Đó là những lời từ đáy lòng tôi"

Chia sẻ với Thanh Niên, thầy Nguyễn Văn Đằng (38 tuổi, Hiệu trưởng trường THPT Lê Quý Đôn), cho biết những dòng tâm sự được thầy viết trong hoàn cảnh đặc biệt. 4 giờ 30 sáng 7.5, sau cuộc điện thoại với đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện Trực Ninh báo về trường hợp phụ huynh của một em học sinh mắc Covid-19, thầy đã chỉ đạo rà soát số lượng giáo viên, học sinh tiếp xúc với F1 là học sinh đang theo học tại trường.
Chiều cùng ngày, nhận thông báo từ lãnh đạo rằng em học sinh có kết quả dương tính, điều thầy lo lắng là cả trường sẽ phải đóng cửa, giáo viên, học sinh phải đi cách ly tập trung đã trở thành sự thực.

Trưa 10.5: Thêm 31 ca Covid-19 lây nhiễm cộng đồng, trong đó Hà Nội 21 ca

Tuổi trẻ dễ xúc động cho nên sau khi hoàn thành truy vết và khai báo xong gần 12 giờ đêm, tôi rất muốn làm gì đó để cho phụ huynh, học sinh và những người nhận thông báo đi cách ly tập trung an tâm trước khi lên đường nên ngồi viết ra những dòng tâm sự đó. Đó là những dòng tâm sự từ trong đáy lòng tôi và tôi viết ra trong khoảng 3 tiếng đồng hồ, đăng lên để động viên mọi người”, thầy Đằng cho hay.
Thầy Đằng chia sẻ mình gắn bó với trường THPT Lê Quý Đôn được khoảng 3 năm và làm công tác hiệu trưởng được hơn 1 năm. Thời điểm xảy ra dịch Covid-19 này để lại trong thầy những cảm xúc đặc biệt.
“Tôi không phải dân Văn bởi theo học ban tự nhiên. Cảm xúc lúc đó như thế nào đều được tôi tâm sự qua bài chia sẻ của mình. Hy vọng mọi người cố gắng động viên không chỉ riêng trường tôi mà còn nhiều khác trường khác. Mong muốn lớn nhất của tôi hiện giờ là thầy cô, học sinh trong khu cách ly được an toàn, không bị lây nhiễm. Các em học sinh lớp 12 yên tâm, học hành nghiêm túc, biết vượt qua khó khăn để có kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới”, thầy Đằng chia sẻ.
Sáng 10.5, thầy Đằng cũng tổ chức họp Ban Giám hiệu của trường qua hình thức trực tuyến để triển khai các công việc cửa trường trong thời gian tới như tổng kết điểm, dạy bù, điều chỉnh kế hoạch dạy tập trung sang trực tuyến cho học sinh lớp 12,…
Thầy Đằng mong thầy cô, phụ huynh và học sinh quyết tâm, cùng nhau học trực tuyến, vượt qua khoảng thời gian khó khăn vì dịch Covid-19 này.
Trước đó, theo thông tin từ Bộ Y tế, Sở GD&ĐT Nam Định đã yêu cầu tạm dừng dạy học tại trường THPT Lê Quý Đôn (huyện Trực Ninh) sau khi phát hiện nữ sinh lớp 10 dương tính SARS-CoV-2.
Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Nam Định cho biết, nữ sinh được phát hiện dương tính với SARS-CoV-2 khi xét nghiệm sàng lọc những người tiếp xúc gần bệnh nhân Covid-19. Đây là học sinh trường THPT Lê Quý Đôn, vì vậy Sở GD&ĐT tỉnh Nam Định đã yêu cầu trường tạm dừng hoạt động dạy học.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.