Hiểu đúng về bảo hiểm nhân thọ - Bài 1: 'Chọn mặt gửi vàng'

27/04/2016 10:48 GMT+7

Hơn 20 năm nay từ khi bảo hiểm nhân thọ (BHNT) xuất hiện tại Việt Nam, hàng triệu gia đình và người tham gia BHNT đã được bảo vệ an toàn tài chính khỏi những rủi ro trong cuộc sống.

BHNT ngày càng trở nên quen thuộc hơn khi còn là công cụ giúp người dân tiết kiệm, đầu tư một cách kỷ luật để thực hiện những kế hoạch trong tương lai. Tuy nhiên, không nhiều người mặc dù đã từng tham gia BHNT hiểu rõ những lợi ích của nó, và nắm vững những điều cần thiết để thực sự hưởng được những lợi ích đó.
Loạt bài về BHNT trên Báo Thanh Niên sẽ giúp chúng ta hiểu rõ hơn về cách chọn sản phẩm BHNT phù hợp, những gì cần lưu ý khi làm việc với một đại lý BHNT, và những điều bạn chú ý để đảm bảo yêu cầu chi trả quyền lợi bảo hiểm.
Các công ty BHNT đang cung cấp hàng trăm sản phẩm bảo hiểm đa dạng khác nhau. Nhưng sản phẩm nào mới đáp ứng đúng nhu cầu và hoàn cảnh của bạn và gia đình?
Chọn sản phẩm: 4 vấn đề cần cân nhắc
Theo các chuyên gia có kinh nghiệm, sản phẩm BHNT tốt nhất là sản phẩm phù hợp nhất với nhu cầu và khả năng tài chính vào từng giai đoạn trong cuộc đời của bạn. Việc đánh giá và phân tích nhu cầu của bản thân là cực kỳ quan trọng trước khi quyết định mua bảo hiểm. Nếu không thực sự biết rõ mình muốn gì, bạn rất dễ lạc lối giữa một “rừng” các loại sản phẩm BHNT. Vì vậy, để chọn được sản phẩm BHNT phù hợp nhất, khách hàng cần cân nhắc 4 vấn đề sau: (1) Xác định thật rõ mục tiêu, nhu cầu và mong muốn của mình, (2) Chọn một đại lý BHNT chuyên nghiệp và đáng tin cậy để được tư vấn giải pháp phù hợp nhất, (3) Kiểm tra để đảm bảo quyền lợi sản phẩm phù hợp với mục tiêu của bạn, và (4) Mức phí phải phù hợp với khả năng tài chính của bản thân trong dài hạn.
Kiểm tra sức khỏe tài chính
Việc một khách hàng chi thật nhiều tiền cho một hợp đồng BHNT chưa hẳn đã tốt cho họ và gia đình. Nếu họ phải trả phí thường kỳ quá cao so với thu nhập thường xuyên, người tham gia bảo hiểm sẽ gánh chịu thêm những lo toan mới về tiền đóng phí bảo hiểm!
Vì vậy, bạn cần ngồi xuống vạch ra các con số, tính toán với cái nhìn bao quát và dài hạn về cuộc sống và tình trạng tài chính của mình. Theo các chuyên gia, người trụ cột trong gia đình nên được bảo hiểm với số tiền khoảng 10 lần thu nhập hằng năm của người đó. Thông thường, số tiền bảo hiểm phù hợp được xác định dựa trên các yếu tố: (a) Mục tiêu mà bạn dự tính thực hiện được sau một khoảng thời gian xác định; (b) Số tiền tối thiểu mà bản thân cần để thực hiện mục tiêu đó; (c) Bạn cần được bảo vệ trước những rủi ro nào; và (d) Khả năng đóng phí bảo hiểm. Những yếu tố này sẽ giúp bạn đánh giá tình hình tài chính hiện tại để có được giải pháp tài chính ưu việt phù hợp.
Đồng hành cùng đại lý chuyên nghiệp
Chi bao nhiêu cho hợp đồng là đủ, sản phẩm nào tốt nhất hay nên đóng phí theo lịch trình nào thì phù hợp?... Bạn có một loạt câu hỏi quan trọng cần trả lời và người giúp bạn giải đáp những thắc mắc đó là những đại lý BHNT chuyên nghiệp. Các đại lý sẽ cùng bạn xác định nhu cầu bảo hiểm, khả năng tài chính, đối chiếu lợi ích của sản phẩm với những mục tiêu và nhu cầu, đưa ra giải pháp phù hợp, hướng dẫn bạn các thủ tục cần thiết, và phối hợp với công ty để phục vụ bạn trong suốt quá trình hợp đồng.
Hiểu được tầm quan trọng này, qua hơn 20 năm hoạt động, các doanh nghiệp BHNT đã dần xây dựng và nâng cao chất lượng đại lý lên mức cao nhất. Ông Wayne Besant, Tổng giám đốc AIA Việt Nam, một trong những công ty luôn chú trọng đầu tư phát triển đội ngũ đại lý chuyên nghiệp nhấn mạnh: “Tại AIA, chúng tôi không chấp nhận hay khoan nhượng bất kỳ một hành vi vi phạm về đạo đức nghề nghiệp nào của nhân viên cũng như các đại lý. Điều này vô cùng quan trọng, vì trọng tâm chính trong sự phát triển và thành công của AIA Việt Nam là ở cam kết xây dựng một mối quan hệ lâu dài và bền vững với khách hàng, dựa trên sự tin tưởng của khách hàng, sự tự tin và tính liêm chính của AIA Việt Nam”.
Đến đây, bạn đã phần nào nhận thấy tầm quan trọng của việc tìm được một đại lý chuyên nghiệp. Bạn cần làm việc với họ như thế nào? Những điều bạn lưu ý để đảm bảo quyền lợi của mình? Hãy đón xem bài tiếp theo Ba cách tìm kiếm một đại lý chuyên nghiệp trên Báo Thanh Niên số ra ngày 4.5.2016.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.