Hiến đất tiền tỉ xây trường mẫu giáo

07/12/2020 10:52 GMT+7

Cảm thương trẻ nhỏ quá vất vả đi học đường xa, vợ chồng y sĩ Phạm Văn Thiện và Nguyễn Thị Kim Phụng (ngụ xã Phong Đông, H.Vĩnh Thuận, Kiên Giang) đã hiến đất trị giá trên 2 tỉ đồng để xây trường mẫu giáo.

Nhìn điểm trường Chợ Vàm thuộc Trường mẫu giáo Phong Đông (ấp Thạnh Đông, xã Phong Đông, H.Vĩnh Thuận) xây dựng khang trang trên khuôn viên rộng rãi, ít ai ngờ rằng đây là phần đất của người dân hiến tặng.
Ông Dương Út Cưng, Bí thư Đảng ủy xã Phong Đông, cho biết đây là xã vùng sâu, vùng xa, nhiều đồng bào dân tộc Khmer sinh sống. Trước đây, điểm lẻ thuộc Trường mẫu giáo và tiểu học Phong Đông gần trung tâm xã nên việc đến trường của học sinh cũng tiện lợi. Thế nhưng, do phần đất xây dựng trường học nằm trên khu di tích lịch sử nên phải dời về địa điểm mới, xa nơi cũ. Vì vậy, phụ huynh của trẻ mẫu giáo rất vất vả khi đưa đón con.
Trước thực trạng trên, Phòng GD-ĐT H.Vĩnh Thuận cùng với chính quyền xã đã tìm phương án xã hội hóa giáo dục, kêu gọi người dân hiến đất xây trường. Biết được nguyện vọng chính đáng đó của các bậc phụ huynh và hưởng ứng lời kêu gọi của chính quyền, y sĩ Phạm Văn Thiện (Trạm y tế xã Phong Đông) bàn với vợ là bà Nguyễn Thị Kim Phụng hiến đất xây trường mẫu giáo. Phần đất 3.000 m2 vào thời điểm này trị giá hơn 2 tỉ đồng. Nhưng với suy nghĩ “lương y như từ mẫu”, vợ chồng y sĩ Thiện đã không tính toán mà hiến ngay khi chính quyền ngỏ lời.
Sau hơn một năm thi công, năm học 2019 - 2020, điểm trường mẫu giáo Chợ Vàm được đưa vào sử dụng trong niềm vui của chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh, đón hơn 30 cháu ở lứa tuổi 4 và 5. Bà Phụng cho biết nhớ lại cảnh trước đây vợ chồng bà phải vất vả đưa đón con đến trường nên bà rất đồng cảm với các bậc phụ huynh bây giờ, vì vậy không đắn đo gì khi hiến đất.
Khi điểm trường mẫu giáo Chợ Vàm ở ấp Thạnh Đông đi vào hoạt động, con em ở các ấp giáp ranh thuộc tỉnh Bạc Liêu cũng được tiếp nhận vào học. Đến thăm điểm trường mới, thấy con em được ngồi trong phòng học sạch đẹp, khang trang, vui đùa, hát múa, phụ huynh ai cũng vui mừng. Trường có 2 phòng học, 1 phòng dành cho các cháu 4 tuổi, 1 phòng cho các cháu 5 tuổi.
Chị Nguyễn Thị Ân (ngụ ở ấp Bình Lộc, xã Vĩnh Lộc A, H.Hồng Dân, Bạc Liêu) cho biết trước đây gần nhà chị có điểm trường mẫu giáo, nhưng 2 năm nay điểm trường này chuyển về chỗ mới, cách nhà gần 10 km. Bởi vậy, chị phải sang tỉnh bạn Kiên Giang gửi con tại điểm trường Chợ Vàm.
Song, điểm trường này chưa thực hiện được việc bán trú hay nội trú nên mỗi ngày phụ huynh phải 2 lượt đưa, đón con đi và về. Nhà chị Ân cách điểm trường Chợ Vàm 4 km, việc đi và về giữa trưa quá bất tiện. Vì vậy, chị đưa con đến trường vào buổi sáng, xin ở lại trường chờ con học xong rồi đưa, đón con về luôn. Chị Nguyễn Thị Quýt, gần nhà chị Ân, và một vài người khác cũng có hoàn cảnh tương tự.
Không cam lòng khi thấy một số phụ huynh phải ngồi ngoài sân đội mưa nắng chờ con, vợ chồng bà Phụng lại ủng hộ 60 triệu đồng để xây dựng “nhà khách” trong khuôn viên trường. Ông bà vui với niềm vui của những người mẹ trẻ có hoàn cảnh khó khăn, giờ đây họ đã có chỗ đàng hoàng, mát mẻ để nghỉ ngơi và chuẩn bị bữa ăn cho con.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.