Hiểm họa từ thói quen đốt rác... dưới gốc cây, ngay cột điện

12/03/2019 07:26 GMT+7

Trong những ngày nắng nóng của mùa khô này, đi trên đường phố, nhất là ở ngoại thành TP.HCM buổi chiều tối, tôi thường bắt gặp cảnh những đống rác thải sinh hoạt, cỏ cây khô ở bên lề cháy dữ dội, khói bốc nghi ngút.

Cảnh tượng này thường xảy ra các con đường ở ngoại thành TP.HCM, như quận Thủ Đức, quận 2, quận 9... Không ít đống lửa đốt rác còn xuất hiện ngay dưới gốc cây xanh, cây cột điện, thậm chí là gần cả bốt điện... Nhiều khi tôi rùng mình tự bảo, việc đốt rác thải bừa bãi, vô tổ chức như vậy thì hiểm họa cháy nổ lây lan là rất dễ xảy ra, nhất là với những đống lửa đốt rác, cây cỏ không có ai trông coi giám sát bên cạnh.
Thực ra những đống rác thải, cây cỏ khô ấy không tự dưng cháy, mà người ta đã quét dọn, gom đống lại rồi châm lửa đốt. Với những người châm lửa đốt rác, cây cỏ khô, tôi biết họ suy nghĩ làm như vậy sẽ là... tốt cho môi trường, làm cho cảnh quan sạch sẽ..., khi rác thải, cỏ cây khô bị thiêu đốt đi và cũng phần nào “giúp” cho công nhân vệ sinh môi trường đỡ vất vả! Thế nhưng, họ đâu có biết và hiểu rằng, thói quen đốt rác thải, cỏ cây ở nơi công cộng là... phạm pháp, mang tới hiểm họa nguy cơ cháy nổ cho nhà dân, công trình công cộng, cột điện, làm chết cây xanh... Đó còn chưa nói tới, khi đốt rác, cây cỏ ở ven đường thì khói bụi lan tỏa bao trùm sẽ làm giảm tầm nhìn của người điều khiển phương tiện giao thông, như vậy tai nạn do xe đâm, va quệt nhau là rất dễ xảy ra.
Tại khoản 2 điều 7 Nghị định 167/2013/NĐ-CP quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực an ninh, trật tự, an toàn xã hội; phòng, chống tệ nạn xã hội; phòng cháy và chữa cháy; phòng, chống bạo lực gia đình..., trong đó áp dụng với hành vi tự ý đốt rác, chất thải, chất độc hoặc các chất nguy hiểm khác ở khu vực dân cư, nơi công cộng, bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.
Trên thực tế, những năm gần đây vào mùa khô thường xảy ra rất nhiều vụ cháy nổ gây thiệt hại về vật chất và cả nhân mạng, mà nguyên nhân không nhỏ có sự “đóng góp” của thói quen đốt rác thải, cây cỏ tùy tiện, bất cẩn. Thiết nghĩ, để ngăn ngừa hiểm họa cháy nổ, không làm chết cây xanh, không làm ô nhiễm môi trường bởi khói bụi, cũng như tránh bị phạt tiền vì vi phạm..., mỗi người dân chúng ta, nhất là công dân sống trong các đô thị hãy từ bỏ thói quen đốt rác, cỏ cây, mà hãy thu gom lại để công nhân vệ sinh môi trường đến vận chuyển mang tới những bãi rác tập trung chôn lấp, xử lý...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.