Hiểm họa từ đèn laser

07/01/2012 10:27 GMT+7

Loại đèn này có thể gây mù mắt hoặc giảm thị lực ở vùng bị chiếu sáng nhưng vẫn được bày bán trên thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Loại đèn này có thể gây mù mắt hoặc giảm thị lực ở vùng bị chiếu sáng nhưng vẫn được bày bán trên thị trường và nằm ngoài sự kiểm soát của cơ quan chức năng.

Cộng đồng mạng đang rộ lên giả thuyết hiện tượng xe bốc cháy hàng loạt trong thời gian qua có thể do đèn laser công suất lớn chiếu vào? Thực hư thế nào chưa rõ nhưng ghi nhận thực tế, loại đèn laser công suất cao được bày bán tràn lan, có thể gây cháy nhiều loại vật liệu và hết sức nguy hiểm đối với con người.

Rao bán tràn lan

Từ một địa chỉ trên mạng, chúng tôi tiếp cận một đầu mối chuyên cung cấp đèn laser, có tên là Bảo. Không đồng ý gặp mặt tại nhà, Bảo hẹn gặp khách hàng tại lề đường Trần Hưng Đạo (quận 1-TPHCM) để xem hàng. Bảo rút trong túi ra một chiếc hộp màu đen đựng đèn laser bên trong rồi chiếu thử cho khách hàng xem những tia sáng màu xanh phát ra từ chiếc đèn trông rất đẹp mắt.

Vừa chiếu đèn, Bảo vừa cảnh giác nhìn xung quanh rồi quảng cáo: “Đèn này chiếu vào ban đêm sẽ phát ra những tia sáng chiếu xa hàng trăm mét, chỉ cần xoay đầu tiêu cự sẽ cho những tia sáng dạng chùm hoặc chỉ một tia”. Mặc dù nhãn mác dán trên đèn ghi công suất chiếu sáng là 30 mW nhưng chủ nhân chiếc đèn lại tiếp thị lên đến 100 mW để lừa khách hàng.

 
Ông Bảo giới thiệu về các công dụng của chiếc đèn laser có giá 550.000 đồng

Như để khẳng định loại đèn của mình là rẻ nhất, Bảo còn thách: “Nếu anh có loại đèn nào rẻ hơn 550.000 đồng như cái này thì cứ nói để tôi đến mua”. Khi hỏi mua loại đèn có công suất 500mW thì Bảo cho biết mấy loại đó giá rất đắt và là hàng cấm nên không dám bán.

Tại một cửa hàng chuyên buôn bán đồ chơi độc trên đường Nguyễn Đình Chiểu (quận 3), chủ cửa hàng có tên là Cường hồ hởi đón khách và không ngớt lời giới thiệu về tính năng siêu việt của đèn laser. Chỉ tay vào 4 chiếc đèn mẫu trong tủ kính, Cường cho biết mấy loại đèn này dùng để soi lên bầu trời vào ban đêm trông rất đẹp mắt, còn khi đi vào rừng bị lạc thì có thể chiếu lên trời để định hướng cho người thân tìm.
“Mấy loại đèn này đến 98% là nhập từ Trung Quốc, một số loại độc hơn thì nhập từ Mỹ chứ Việt Nam không sản xuất”- Cường khẳng định. Không chỉ dùng để chơi, đa số các đèn này đều có thể đốt cháy diêm cũng như một số vật dụng khác tối màu. Để khách hàng tin tưởng, Cường không ngần ngại lấy đèn ra và chiếu vào một que diêm, trong vòng 3 giây que diêm đã bốc cháy. Chủ cửa hàng này khoe: “Đấy là do tôi chưa chỉnh tiêu cự chứ điều chỉnh đúng điểm là diêm cháy ngay”. Các loại đèn laser ở cửa hàng này bán với giá 1,2 triệu đồng loại màu đỏ, còn loại đèn phát ra tia màu xanh có giá cao hơn, khoảng gần 2 triệu đồng.

Mồi thuốc lá và gây… mù mắt

Không chỉ đốt cháy diêm, loại đèn có công suất cao từ 1.000 mW trở lên hoàn toàn có thể đốt cháy thuốc lá mà một số thanh thiếu niên hiện đang sử dụng. Một cửa hàng khác tên Tâm trên đường Chánh Hưng, phường 10, quận 8 còn rao bán loại đèn có công suất lên đến 3.000 mW và có thể mồi thuốc trong vòng 3 giây.

Để thử nghiệm, công Tâm chiếu đèn vào một túi ni lông, ngay lập tức túi ni lông bốc cháy. Chiếu vào túi da thì túi da cũng từ từ bốc khói. Trên nhãn mác cây đèn này ghi công suất 3.000 mW, bước sóng 660 nm và các dòng chữ đều ghi bằng tiếng Anh. Cây đèn này ông Tâm ra giá 2,7 triệu đồng kèm pin đi cùng, nếu khách hàng muốn dùng pin sạc thì bán riêng. Ông Tâm cho biết loại đèn này bị cấm buôn bán nên không bày hàng ngay tại nhà mà chỉ giao hàng tận nơi cho khách hàng.

Quay lại với cửa hàng ông Cường trên đường Nguyễn Đình Chiểu, khi chúng tôi hỏi mua loại đèn có thể mồi thuốc thì ông Cường cho biết đây là loại hàng độc, cửa hàng không có hàng sẵn. Tuy nhiên, nếu khách hàng muốn mua thực sự thì phải đặt cọc trước 700.000 đồng vì loại này có giá khá cao. Ông Cường cho biết loại này trước đây nhập về gần chục cái nhưng bán hơi chậm nên không nhập nữa, nếu có người đặt hàng thì nhập linh kiện từ Mỹ về và tự lắp ráp.

Theo kinh nghiệm của ông Cường, để mồi thuốc ngay thì công suất phải cao, lên đến 1.500 mW và loại mà cửa hàng lắp ráp hoàn toàn có thể đáp ứng được yêu cầu của khách hàng. “Thời gian giao hàng khoảng 15-20 ngày bởi do gần Tết linh kiện khó nhập, nếu như ngày trước chỉ cần một tuần nhập linh kiện về và một tuần lắp ráp là xong”- ông Cường phân trần khi chúng tôi yêu cầu nhanh hơn.

Loại đèn công suất 1.500 mW nguyên mẫu từ Mỹ có giá 300 USD, còn nếu nhập linh kiện về tự lắp ráp thì giá thấp hơn nhưng cũng phải 4,5 triệu đồng. Ông Cường khuyên: “Loại này dùng để chiếu sáng trong đêm thì được chứ để mồi thuốc thì không nên vì rất nguy hiểm, có thể gây mù mắt hoặc giảm thị lực ở vùng bị chiếu sáng”.

Hàng chục người bị hỏng mắt vì đèn laser

Ít nhất 61 người tham dự bữa tiệc âm nhạc ngoài trời ở gần Moscow (Nga) vào cuối năm 2008 bị hỏng mắt do ánh đèn laser mạnh đã đốt cháy võng mạc mắt của họ. Các quan chức y tế TP Moscow xác nhận có 12 trường hợp bị mù vì tia laser tại Bệnh viện Mắt trung ương và theo nhật báo Kommersant, 17 người khác đã phải nhập viện.

Được biết họ là những người tham dự lễ hội biển ngoài trời, vài ngày sau thì thấy mắt bị đau và khó nhìn. “Võng mạc mắt của họ đều bị đốt cháy, đe dọa khả năng nhìn. Tỉ lệ mất khả năng nhìn lên tới 80% và việc phục hồi là không thể”- báo Kommersant trích lời một bác sĩ nhãn khoa cho biết.

Những người tham dự lễ hội cho biết do trời mưa to nên các nhà tổ chức đã phải dựng những tấm bạt lớn để họ nhảy, hát thâu đêm. Ánh đèn laser bình thường phải được chiếu lên trời nhưng hôm đó lại khúc xạ một phần vào mắt người tham dự. _Theo Reuters

Rất nguy hiểm

TS Lê Thị Quỳnh Anh, Khoa Vật lý Trường Đại học Khoa học Tự nhiên TPHCM, cho biết: “Theo nghiên cứu thì các loại đèn laser nhỏ (như bút chỉ dùng để trình chiếu PowerPoint chẳng hạn) tia đèn đã có thể gây ảnh hưởng đến mắt vì ánh sáng của đèn là ánh sáng đơn sắc, hội tụ, cường độ cao.

Một số đèn laser có công suất lớn thì có thể làm tổn thương võng mạc nhanh chóng hoặc nặng hơn là gây mù mắt. Đèn laser có công suất càng lớn thì càng nguy hiểm vì ánh sáng laser tập trung rất mạnh. Thậm chí hiện nay một số loại đèn laser hồng ngoại (có tia sáng không nhìn thấy được) có thể làm thủng võng mạc của mắt ngay lập tức. Một số loại có thể làm nóng chảy kim loại thì vô cùng nguy hiểm nếu mắt thường nhìn phải.

Theo TS Lê Thị Quỳnh Anh, người dân không nên nhìn trực tiếp vào bất cứ loại đèn laser nào để tránh ảnh hưởng đến mắt. Nếu bị đèn laser chiếu vào mắt mà có cảm giác khác lạ thì nên nhanh chóng đến khám tại các bệnh viện mắt ngay lập tức.

Còn ông Đặng Văn Đức, Chi cục trưởng Chi cục QLTT TPHCM, cho biết đối với sản phẩm đèn laser này cần phải xem xét lại có phải là hàng cấm hay không, cũng như phải có cơ sở khoa học từ cơ quan chuyên môn xem nó có nguy hiểm hay không. Nếu cơ quan chức năng thông báo sản phẩm này nguy hiểm thì chi cục sẽ tổ chức kiểm tra, xử lý ngay.

C.Trung – N.Hải

Có thể làm cháy, nổ xe máy?

Trên một số diễn đàn mạng đã đăng tải những đoạn video thử nghiệm cho thấy một số loại đèn laser công suất lớn có thể gây cháy bất cứ vật liệu nào, từ que diêm, mảnh giấy, đến một tấm thép dày, thậm chí khiến mực thủy ngân trong nhiệt kế tăng vọt và gây nổ nhiệt kế. Từ đó, cư dân mạng cho rằng nếu dùng đèn laser chiếu vào bình xăng sẽ khiến nhiệt độ vỏ bình tăng cao và có thể gây cháy, nổ. Do đó, rất có thể nó đã được một số người sử dụng để chiếu vào các loại xe máy (bị cháy, nổ trong thời gian qua) với mục đích xấu. Bên cạnh là một số hình ảnh được đăng tải trên internet.


Đèn laser đốt cháy kim loại


Dùng tia laser để khắc chữ


Đèn laser đốt cháy diêm


Đèn laser đốt cháy giấy  

L.Trang

Theo Người Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.