Hiểm họa trên sông nước

27/06/2017 19:51 GMT+7

Những chiếc đò chở khách không trang bị áo phao là hình ảnh dễ dàng bắt gặp khi về miền sông nước Cà Mau, ẩn chứa nhiều rủi ro.

Chuyện đò không trang bị áo phao từ lâu đã trở thành thói quen của nhiều người dân Cà Mau nhưng lại là nỗi ám ảnh của khách phương xa đến đây. Chị Huỳnh Minh Ngọc (công tác tại một công ty bảo hiểm ở TP.HCM) kể lại nỗi ám ảnh trong lần đi trao nhà tình nghĩa tại H.Đầm Dơi gần đây. Hôm đó trời mưa lớn, đoàn gồm 6 người đi trên một vỏ lãi từ bến đò thuộc xã Tắc Vân (TP.Cà Mau) đến đập Thầy Ký (xã Tạ An Khương Đông).

tin liên quan

Rủi ro vỏ lãi chở du khách trên biển
Để phục vụ du khách tham quan các hòn đảo nhỏ tại huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), nhiều người đã đầu tư mua sắm vỏ lãi nhưng phương tiện chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.
Khi bước xuống đò, chị và mọi người tìm áo phao nhưng người điều khiển phương tiện nói không có. Khi chị thắc mắc thì được giải thích: “Bến đò này mỗi ngày có hàng chục chuyến đò dọc nhưng không đò nào có áo phao hết”. Suốt đoạn đường sông gần 20 km chị cứ lo lắng, nhất là khi đò băng qua sông Gành Hào rộng hàng chục mét chị cứ thầm cầu nguyện bình an. “Sau chuyến đi đó tôi tởn tới già”, chị Ngọc nói.
Giải thích về thực trạng trên, một cán bộ Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau cho biết mặc dù ngành chức năng thường xuyên kiểm tra nhắc nhở nhưng do người dân chưa ý thức được việc đảm bảo an toàn giao thông nên cả chủ phương tiện lẫn hành khách thường không chấp hành.
Thống kê của Sở Giao thông vận tải tỉnh Cà Mau cho thấy toàn tỉnh hiện còn hơn 70 bến đò không có giấy phép hoạt động, tập trung nhiều nhất tại TP.Cà Mau và 2 huyện Năm Căn, Phú Tân. Qua kiểm tra, nhiều người không có bằng lái, chứng chỉ chuyên môn vẫn ngang nhiên chở khách. Nhiều chiếc đò không bảo đảm an toàn kỹ thuật, không trang bị phao cứu sinh hoặc chỉ trang bị mang tính đối phó, chỉ cho khách mặc khi cơ quan chức năng kiểm tra.
Theo báo cáo của Cảng vụ đường thủy nội địa, năm 2016 tại Cà Mau đã xảy ra 13 vụ tai nạn giao thông đường thủy, làm chết 13 người, bị thương 3 người. Riêng quý 1/2017 xảy ra 5 vụ, làm chết 3 người, bị thương 7 người. Hầu hết nguyên nhân chính dẫn đến tử vong là phương tiện không trang bị áo phao và người dân không sử dụng áo phao, dụng cụ nổi khi đi trên phương tiện thủy.
Ông Nguyễn Thanh Bằng, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Cà Mau, cho biết nhằm hạn chế TNGT thủy nội địa, tỉnh Cà Mau đã xây dựng kế hoạch về những giải pháp cấp bách thực hiện trong giai đoạn 2016 - 2020.
Nổi bật trong kế hoạch là các cơ quan chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông đường thủy. Đặc biệt xử lý kiên quyết các hành vi, vi phạm có nguy cơ dẫn đến TNGT trên các tuyến giao thông đường thủy nội địa như: đặt cố định ngư cụ, đánh bắt nuôi trồng thủy sản, xây dựng các công trình ảnh hưởng đến luồng chạy tàu, phương tiện chở quá sức chở, không có bằng, chứng chỉ điều khiển phương tiện, thiếu trang thiết bị, phương tiện đi đêm không có đèn chiếu sáng...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.