Hi hữu mẹ bất cẩn khi đi sinh, con học lớp 2 không có giấy khai sinh

20/12/2017 09:32 GMT+7

Một cháu đã học lớp 2 nhưng còn 'nợ' giấy khai sinh, cháu còn lại vẫn chưa được đi học dù đã đủ tuổi vào lớp 1, tất cả đều do sự bất cẩn của người mẹ khi đi sinh.

Đó là trường hợp của 2 cháu Tô Khánh Hoàng Phúc (7 tuổi, lớp 2 Trường tiểu học Phú Bình) và Tô Khánh Diệu Minh (6 tuổi), con chị Tô Thị Bé, trú tại 5/72 Đào Duy Anh, tổ 8, khu vực 4, P.Phú Bình, TP.Huế (Thừa Thiên-Huế).
[VIDEO] Mẹ xưng tên “tùy hứng”, hai con không có giấy khai sinh
Chị Bé cho biết trước đây do hoàn cảnh gia đình khó khăn, chị vào Đà Nẵng làm nghề bán dạo. Thời gian này, chị quen một người đàn ông và thuê nhà trọ sống với nhau như vợ chồng.
Ngày 15.5.2010, chị sinh cháu Phúc ở Bệnh viện đa khoa Đà Nẵng. Khi vào sống ở Đà Nẵng, chị dùng tên ở nhà là Sương nên những người hàng xóm đưa chị đi sinh đã báo tên chị là Tô Thị Sương. Đến ngày 26.6.2011, chị tiếp tục sinh cháu Minh ở Bệnh viện Phụ sản - nhi Đà Nẵng và cũng khai tên mẹ là Tô Thị Sương.
Cả hai cháu đều không có giấy chứng sinh. Sau đó, chị trở về Huế, đến năm 2013 sinh thêm cháu Tô Khánh Diệu Trang; do sinh ở Huế nên đã làm được giấy khai sinh cho con.
Lùng bùng “sương - bé”
Vì khai sai tên mẹ khi sinh nên đến nay cả 2 con của chị Bé vẫn chưa có giấy khai sinh. Chị đã nhiều lần lên phường đề nghị cấp giấy khai sinh cho 2 cháu nhưng đều không được, vì địa phương không thể xác minh Tô Thị Bé và Tô Thị Sương là một, mặc dù chị đã làm giấy cam đoan.
Bà Nguyễn Thị Hương, Phó chủ tịch UBND P.Phú Bình, cho biết: “Theo luật Hộ tịch, những trường hợp không có giấy chứng sinh vẫn có thể làm giấy khai sinh. Tuy nhiên, ở đây chị Bé lại khai là có sinh ở bệnh viện, nhưng với tên mẹ là Tô Thị Sương. Trong khi đó trong hộ khẩu gia đình chị Bé và các giấy tờ đều không thể hiện chị Bé có tên khác là Sương.
UBND P.Phú Bình đã có công văn gửi 2 bệnh viện mà chị Bé khai đã sinh các cháu đề nghị xác minh và cấp lại giấy chứng sinh cho các cháu, nhưng bệnh viện cũng phản hồi là chỉ ghi nhận trường hợp Tô Thị Sương đến sinh, không có Tô Thị Bé. Đây rõ ràng là cái sai của chị, và đã gây khó cho chính quyền địa phương”.
Để giải quyết trường hợp hy hữu này, UBND P.Phú Bình đã có công văn xin ý kiến Phòng Tư pháp TP.Huế và UBND TP.Huế. Mới đây, Phòng Tư pháp có hướng dẫn UBND P.Phú Bình xác minh, lập biên bản về nhầm lẫn khi sinh để qua đó làm giấy khai sinh cho các cháu.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.