Hẻm Sài Gòn bị ngập suốt 2 tháng trời: Chịu không thấu vì mùi hôi, bệnh tật

29/08/2019 10:46 GMT+7

Suốt 2 tháng qua, cuộc sống của người dân một con hẻm ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bị đảo lộn vì cứ mở mắt ra là thấy nước ngập. Chính quyền đang tích cực xác định nguyên nhân để xử lý nhưng chưa biết khi nào xong.

Người dân ở hẻm 23/2 đường Đinh Tiên Hoàng (P.3, Q.Bình Thạnh) khổ sở suốt 2 tháng qua vì cứ mở mắt ra là thấy ngập đường. Nước ngập đen sì, bay mùi thối như nước cống khiến những người già trong hẻm phải cố thủ luôn trong những căn nhà chật hẹp.
Người dân trong hẻm cho rằng, từ khi có quán lẩu gà về kinh doanh tới nay mới xảy ra tình trạng này, còn trước đó phải mưa thật to hẻm mới bị ngập.

Sống chung nước hôi, mang ủng vẫn bị ngứa

Chiều 20.8, khi đoàn khảo sát của UBND P.3 và Q.Bình Thạnh xuống để tìm nguyên nhân ngập, anh Lê Thanh Cường (27 tuổi, người dân trong hẻm) bức xúc: “Đó, anh chị nhìn xem, nước ngập vậy, bay mùi thối vậy mà suốt 2 tháng xem chịu nổi không”.
Anh Cường khẳng định nước ngập bay mùi hôi ngoài đường không phải rò rỉ từ nước thải sinh hoạt của người dân vì mỗi nhà đều có cống riêng. Chỉ từ khi có quán lẩu gà ớt hiểm về đây kinh doanh mới xảy ra tình trạng này.

Buổi sáng, nước ngập trong hẻm 23/2 đường Đinh Tiên Hoàng thường có màu đen

Diệu Mi

“Từ xưa đến nay mà có ngập như thế này chúng tôi đã gửi đơn lên phường, quận rồi chứ đâu phải hôm nay mới gửi. Quán buôn bán kinh doanh, tôi rảnh quá ngày nào cũng phá hả, tôi cũng đi làm mà. Còn chuyện quán đã bỏ bao nhiêu tiền ra khắc phục suốt 2 tháng qua đó là chuyện của quán. Nước vẫn còn ngập thì người dân còn khổ”, anh Cường nói với đoàn khảo sát.
Ẵm con nhỏ trên tay, chị Lê Thị Cẩm Thúy (32 tuổi) cũng than thở: “Xóm có 7 nhà mà hết 3 người bị sốt xuất huyết rồi. Tôi cũng bị và phải nhập viện khi con chưa tròn 3 tháng nữa, mất sữa cho con tới nay luôn. Cứ ngập như thế này mãi thì không biết còn bao nhiêu người phải vô viện, chưa kể bất tiện đủ thứ”.
Ông Nguyễn Thanh Quang (54 tuổi) khẳng định, khu vực hẻm thấp nhưng ngày trước chỉ mưa thật to mới bị ngập. Còn 2 tháng qua, dù nắng chói chang nhưng đường vẫn ngập và có mùi hôi.

7 hộ dân trong hẻm bị đảo lộn cuộc sống, sinh hoạt vì ngập nước

Vũ Phượng

Từ ngày ngập nước đến nay trong hẻm có 3 người bị sốt xuất huyết phải nằm viện

Vũ Phượng

“Chúng tôi đề nghị cho quán lẩu gà ngưng hoạt động 2-3 ngày là biết liền nước này có phải do quán lẩu gà hay không. Đằng này cứ tối cho xe vào hút nước 10 giờ đêm xong, chúng tôi đi ngủ, mở mắt ra lại thấy nước lênh láng, nhiều khi có mỡ đóng cục nữa. Ai mà dám ra vô. Mỗi người phải sắm một đôi ủng để đi nhưng vẫn bị ngứa chân. Thật không thể chịu nổi”, ông Quang chia sẻ.

Chủ quán lẩu gà nói gì?

Ông Trần Quốc Thịnh, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thương mại dịch vụ xuất nhập khẩu Tam Hợp (chủ quán Lẩu gà ớt hiểm) cho biết, quán của ông cũng bị thiệt hại rất nhiều vì sự quá khích của người dân trong hẻm.

Hình ảnh nước ngập có váng mỡ được người dân chụp lại

Vũ Phượng

Theo lời ông Tài, nhiều lần người dân căng băng rôn đứng ngay trước quán, tạt nước dơ vào khách của quán, thậm chí còn đánh cả nhân viên của quán. Tất cả đều có camera ghi lại. Có những khách tới thấy người dân dàn hàng ngang trước quán đã quay đầu xe bỏ về làm thiệt hại đến doanh thu.
Ông Thịnh nói: “Dù ngay từ đầu khi người dân phản ánh, công ty đều hợp tác với phường để tìm ra nguyên nhân và có biện pháp khắc phục trước mắt. Mỗi lần người dân nói nước ngập, tôi lại gọi xe đến hút nước và thay cả hệ thống thoát nước của quán. Tôi cũng mời cả công ty dịch vụ công ích của quận khảo sát để làm cống cho hẻm được báo giá là 109 triệu, tôi nói sẽ hỗ trợ 30 triệu đồng nhưng người dân không chịu đóng tiền. Chúng tôi không trốn tránh nhưng chưa biết nguyên nhân từ đâu có phải do quán tôi không”.

UBND phường cũng đau đầu tìm nguyên nhân

Trao đổi với phóng viên Thanh Niên, bà Tống Mỹ Linh, Phó chủ tịch UBND P.3 cho biết, phường liên tục xử lý từ khi người dân có đơn phản ánh cho tới nay. Nhưng hiện tại vẫn chưa xác định được nước ngập này là từ đâu.

Chị Thúy cho biết vừa sinh xong hơn 2 tháng cũng phải nhập viện vì sốt xuất huyết

Vũ Phượng

Mương thoát nước của người dân có nhiều rác xung quanh, ống nước trong hình là ống nước bơm để thoát nước do người dân tự lắp

Vũ Phượng

Cụ thể, từ 26.6 khi người dân bắt đầu phản ánh đến phường, UBND phường đã mời các bên liên quan làm việc và đề nghị quán lẩu gà khắc phục. Khi quán làm lại hệ thống thoát nước, đặt máy bơm chìm thì đường khô ráo nên phường có biên bản làm việc giải quyết xong với người dân. Các hộ dân trong hẻm cũng có ý kiến là không còn ngập nữa và không có ý kiến gì với lẩu gà.
Theo bà Linh, đây là khu vực trũng thấp. Khu vực này đất trũng nên nước dồn về đây. Khi quán lẩu gà nâng lên cao thì nước không có chỗ để thoát, đó có thể là một trong những nguyên nhân ngập. Cũng không loại trừ khả năng mương thoát nước của người dân đổ ra rạch bị nghẹt vì rác, nước thải sinh hoạt của người dân hoặc rò rỉ hệ thống thoát nước của quán. Nhưng hệ thống thoát nước của quán lẩu gà cũng được cấp phép của đơn vị quản lý rồi.
Bà Linh nói: “UBND phường cũng khảo sát cải tạo hệ thống thoát nước, nhưng các hộ dân nói không có nhu cầu cải tạo. Người dân cũng không đồng ý nâng cấp đường cũng như nâng công suất của máy bơm thoát nước trong hẻm lên”.
Do đó, trong chiều 20.8, UBND phường đã mời các bên liên quan tổ chức họp tìm nguyên nhân và biện pháp khắc phục tình trạng trên để cuộc sống người dân sớm trở lại bình thường
Ngày 28.8, ông Trần Quốc Thịnh cho biết, theo chỉ đạo của UBND phường, quán lẩu gà đã đóng cửa nghỉ 3 ngày (từ 21 - 23.8). Theo kết quả, trước khi quán đóng cửa đã cho xe tới hút sạch nước ngập. Nhưng trong 3 ngày quán không hoạt động, nước ngập trong hẻm vẫn ngập. 
"Phường đã cho người vào nạo vét vớt rác trong cống, được mười mấy bao. Tôi cũng trao đổi với phường, giờ đôi co hoài thì thiệt cũng về bên tôi vì bên tôi làm ăn kinh doanh. Công ty tôi sẽ đầu tư một máy bơm chìm và đặt chế độ bơm tự động, nếu nước lên thì máy bơm sẽ tự chạy", ông Thịnh thông tin.
Cũng theo ông Thịnh, trong ngày 28.8, đoàn khảo sát của UBND quận sẽ xuống khảo sát để có giải pháp giải quyết triệt để cho người dân trong hẻm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.