Hãy giữ lấy đời nhau!

26/02/2016 08:25 GMT+7

Đang ồn ào mấy vụ ngoại tình trên mạng khiến chị tự nhiên nhớ lại chuyện ngày xưa.

Đang ồn ào mấy vụ ngoại tình trên mạng khiến chị tự nhiên nhớ lại chuyện ngày xưa.

Ảnh: ShutterstockẢnh: Shutterstock
Thuở chị và đám bạn trang lứa mới vừa khoảng hai mươi tuổi, có lần ngồi trầm ngâm rồi bảo nhau: “Tao sợ sau này bọn mình có chồng thì cũng chẳng chung thủy với chồng được đâu!”. Chị bảo, ừ, tao cũng nghĩ vậy, nhưng chúng mình sẽ cùng cố gắng nhé…
Một câu đơn giản đó thôi mà làm chị nghĩ rất nhiều. Tại sao cả tỉ đàn bà trên thế gian này, khi kết hôn đều lo lắng chồng mình sẽ ngoại tình, sẽ bỏ rơi mình, sẽ không yêu mình nữa… Còn mấy đứa bạn gái của chị lại lo là không thể chung thủy?!
Chỉ có thể là, một cô gái rất hiểu rõ bản thân, rất tự tin, rất chân thành mới có thể lo một nỗi vu vơ rất thật như thế. Không sợ người phụ mình, chỉ sợ mình phụ người. Có một dạng đàn bà rất hiểu mình có gì, và nàng nắm trong tay quyền lực của tình yêu. Mẫu người này cực kỳ quý hiếm. Đàn ông sống bên họ đương nhiên cảm thấy dễ chịu, bởi họ hiếm khi tỏ ra sợ hãi, ngay cả khi tất cả đàn bà đang khóc, thì mọi thứ trên đời đều có thể biến thành một câu chuyện vui được.
Vậy cho nên, mỗi ngày đọc nhan nhản bao nhiêu lời lên án bọn đàn ông bạc bẽo, rồi các mẹ chia sẻ cách quản lý chồng, rình rập theo dõi chồng, chị cảm giác thật xa lạ vớ vẩn. Đến khi nào, đàn bà mới phải bận rộn nghĩ cách làm sao để bọn đàn ông (kể cả chồng) bớt tán tỉnh, chừa cho mình một chỗ để thở cơ chứ! Thi thoảng rảnh quá, mới lang thang vào mấy trang web tâm sự, bà tám, tỉ tê… này nọ. Hoặc lắng nghe chia sẻ của các chị xung quanh, mới thấy nể phục chị em về độ thông minh, độ quái chiêu và cả độ rảnh.
Những đề tài khác như chuyện mẹ chồng nàng dâu, chị em bạn dâu, gia đình… các loại thì vô hồi kỳ trận, nói hoài không bao giờ hết. Nhưng chủ đề hot nhất, khiến chị em hào hứng nhất vẫn là làm sao để giữ chồng, ghen chồng, theo dõi quản lý chồng, và cách xử đẹp lũ “hồ ly tinh” chúng nó nếu chẳng may bắt được.
Một chị khoe tài năng trong mảng công nghệ và chia sẻ chi tiết cách hack email, cài phần mềm gián điệp vào máy điện thoại lẫn xe cộ của chồng. Bài viết của chị được chia sẻ trao đổi đến vài chục lần trên diễn đàn, thu hút cả mấy trăm bình luận, bổ sung, góp ý nhiệt tình.
Có chị khác kể, đang quản lý chồng bằng cách kiếm bằng được danh sách nhân viên công ty chồng, địa chỉ, hoàn cảnh gia đình. Cô nào chưa chồng, bỏ chồng là lưu ý ngay để chăm sóc cho chu đáo! Vài tiếng đồng hồ là gọi điện cho chồng để thăm chừng động tĩnh, cài thiết bị giám sát, đặt người phe ta từ đầu hẻm đến tận công ty… được coi là tuyệt chiêu kiểm soát chồng, được các chị em hào hứng, nhiệt liệt hưởng ứng.
Minh họa: DAD
Câu nói quen thuộc ở ta, rằng sinh ra làm đàn bà là đã khổ, đẻ con gái thì tội cho nó, càng nghĩ càng thấy đúng. Nhưng có phải đa phần do chị em tự làm khổ mình, chứ do khách quan thì cũng có nhưng ít lắm. Thử nghĩ mà xem, đàn ông cũng sợ bị vợ bỏ, ngại đổ vỡ gia đình như phụ nữ. Thậm chí nỗi lo lắng ấy còn nhiều hơn phụ nữ. Nhưng đàn ông nào có ngày đêm điên cuồng tự kỷ tìm cách theo dõi vợ đâu, ngoài vài trường hợp cực kỳ ngoại lệ. Thay vào đó, thời gian và trí tuệ của họ được đầu tư hợp lý cho sự nghiệp, sức khỏe và gia đình. Giá trị của họ do đó ngày càng được nâng lên, vợ hay người yêu của họ chẳng đời nào muốn rời xa. Sao chị em không học tập phái mạnh, mà chỉ thích rù rập với nhau, lạ nhỉ?!
Đàn ông biết vợ và cả bản thân họ cũng không thể nào khỏe mạnh, thanh xuân mãi, thì tận hưởng vun đắp hạnh phúc đang có đi, sung sướng đi. Sao ngày đêm nghĩ chuyện tan vỡ rồi lo lắng cắn rứt. Giống như người đang khỏe mạnh phơi phới lại cứ nghĩ nếu ngày mai mình bị ung thư thì sẽ ra sao. Thế là lo lắng hoảng loạn, phỏng có ích gì đâu cơ chứ!
Đều được học hành và có cơ hội làm việc tương đương, vợ chồng có thể so sánh như hai cái cây trồng cạnh nhau. Ai xui khiến chị em tự chặt rễ của mình, bỏ việc xa lánh giao tiếp xã hội, rời khỏi bạn bè, không tự lập kiếm tiền mà chỉ lo ở nhà tìm cách giữ chặt cái ví của chồng. Tự động phụ thuộc rồi căng thẳng áp lực, ngày đêm nơm nớp quản tù. Quên sạch cái gọi là giá trị bản thân, lơ là những phẩm chất từng khiến anh ấy say mê, tự hào và hạnh phúc.
Đọc một hồi mà chị nhũn não luôn, cảm giác chết sợ. Thử tưởng tượng đặt mình vào vị trí một ông chồng thôi, là toát mồ hôi hột. Tóm lại là thiên la địa võng, trăm phương nghìn kế không cho chúng nó thoát! Cảm giác lớn nhất là bao nhiêu thời gian và trí tuệ chị em đều dành cho nhiệm vụ cao cả được đặt dưới cái tên mỹ miều: bảo vệ hạnh phúc gia đình, giữ chồng cho mình, giữ cha cho con. Mấy bí kíp ấy được nghiên cứu kỹ lưỡng, ngày càng dày, càng lắm tuyệt chiêu khó lường… Càng chứng kiến những lời tim óc của chị em, càng thương, càng khiếp, cám cảnh cho cả hai phía. Các ông chồng được vợ “yêu” kiểu đó chắc cũng được nhiều trải nghiệm đau thương lắm. Hơn nữa, đó có thể là cách dẫn đến đổ vỡ nhanh nhất mà chưa cần người thứ ba nào. Khi phát hiện mình bị theo dõi, bị làm mất mặt, anh đàn ông nào không sốc và tức giận?
Bởi suy cho cùng, vợ chồng đều như nhau, là cỗ máy chạy bằng cơm, đời chỉ sống một lần. Sao nỡ đầu độc họ, và tự thủ tiêu đời mình, hỡi các chị em? Hay bởi đàn bà đã được dạy ngấm vào máu, rằng giá trị duy nhất của mình là chồng con, nên họ sẵn sàng đánh mất bản thân vì cái sự nghiệp mang tên “chồng”?
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.