Hãy đầu tư nếu bạn không muốn xây nhà mới vì ống nước vỡ

18/08/2020 14:00 GMT+7

Khi xây nhà, nhiều gia đình mạnh tay đầu tư cho những nguyên vật liệu bên ngoài nhưng lại thắt chặt chi tiêu khi chọn mua các nguyên vật liệu ‘không lộ ra’ như ống nước trong tường, gây ra những hệ lụy phiền toái về sau.

Tháng 7 vừa rồi, gia đình chị Hà (Hà Đông - Hà Nội) “tá hỏa” vì đồng hồ nước báo gần 200m3/tháng dù mấy tháng trước chỉ trung bình 30m3/tháng. Tìm hiểu nguyên nhân, chị phát hiện ra mảng tường gần nhà vệ sinh bị ẩm mốc và rêu bám. Nghi ngờ đường ống nước bị rò rỉ, chị Hà gọi thợ đến đục tường mới phát hiện trên thành ống xuất hiện vết nứt nhỏ, nhìn bề ngoài, màu ống bị dại, không trơn nhẵn, trên ống không có tên thương hiệu. Hậu quả của việc mua phải ống giả là hóa đơn tiền nước nhà chị tháng vừa rồi lên tới 3 triệu đồng.
Một trường hợp khác ở gia đình anh Tuấn (Bắc Giang). Tháng 5 vừa qua, anh vừa hoàn thiện căn nhà mới xây với tổng chi phí lên tới cả tỉ đồng. Rất cẩn thận trong việc lựa chọn các vật liệu như xi măng, cát, thép, gạch… nhưng anh lại qua loa trong việc lựa chọn ống nước trong tường. Kết quả là sau hơn 2 tháng, anh đã tốn thêm hàng chục triệu để đục tường sửa đường ống nước bị rò rỉ. Do ống nhựa kém chất lượng nên các mối nối của các phụ kiện ống không khít dẫn tới rò rỉ nước, lòng ống sần sùi làm giảm năng suất dòng chảy gây ùn ứ…
Từ một vài trường hợp điển hình trên, có thể thấy việc đầu tư cho hệ thống ống nước trong tường không nên coi nhẹ. Chi phí tiền điện nước tăng đột biến hay đục tường sửa ống nước do hệ quả của việc sử dụng ống nhựa rẻ tiền vượt quá số tiền ban đầu bỏ ra rất nhiều. Do đó, để tránh gây hậu quả đáng tiếc, cần tham khảo một số tiêu chí lựa chọn ống nhựa dưới đây.
Nguồn nguyên vật liệu là một trong những tiêu chí quan trọng nhất. Xu hướng nguyên liệu được các Nhà sản xuất ống nhựa ưa chuộng là nhựa nguyên sinh. Đặc tính của nhựa nguyên sinh là mềm, dẻo, có độ đàn hồi lớn, chịu được cong vênh và áp lực. Theo đó, dùng nhựa nguyên sinh để sản xuất ống nhựa sẽ có những điểm vượt trội so với việc sản xuất từ nhựa tái sinh, tái chế. Đó là khả năng đàn hồi, khả năng chịu va đập, khả năng chống ăn mòn, khả năng chống axit, điện hóa, khả năng chịu nhiệt độ cao, bảo toàn nhiệt độ…, đặc biệt là an toàn cho người sử dụng.
Ống nước được sản xuất từ nhựa nguyên sinh vừa bền vừa an toàn

Ống nước được sản xuất từ nhựa nguyên sinh vừa bền vừa an toàn

Một yếu tố khác quyết định chất lượng sản phẩm ống nhựa đó là dây chuyền, công nghệ sản xuất đồng bộ. Một số nhà sản xuất ống đầu tư nhỏ lẻ hoặc do hoàn cảnh lịch sử để lại hệ thống máy móc đã cũ, chỉ bổ sung một số công đoạn, máy móc hiện đại. Sự thiếu đồng bộ về dây chuyền, công nghệ có thể ảnh hưởng trực tiếp đến tính chính xác và độ đồng đều của sản phẩm. Trong khi đó, tính chính xác, đặc biệt là tính chính xác của phụ kiện giúp hệ thống ống kết nối ăn khớp tuyệt đối, đảm bảo không bị rò rỉ, bục vỡ.
Bên cạnh nguồn nguyên liệu và công nghệ sản xuất, thì yếu tố về tiêu chuẩn sản xuất, giấy chứng nhận xuất xứ, chứng nhận chất lượng cũng là tiêu chí quan trọng. Thường các sản phẩm ống nhựa đều phải tuân thủ theo các tiêu chuẩn như TCVN, ISO, DIN (tiêu chuẩn của Đức) trước khi ra thị trường.
Dây chuyền công nghệ đồng bộ, tiên tiến giúp sản phẩm ống nhựa đồng đều và chính xác

Dây chuyền công nghệ đồng bộ, tiên tiến giúp sản phẩm ống nhựa đồng đều và chính xác

Về độ uy tín, trên thị trường hiện nay, tình trạng ống nhựa trôi nổi, kém chất lượng đang là nỗi lo rất lớn của người tiêu dùng. Bằng mắt thường có thể nhận thấy ống nhựa chính hãng thường có màu sắc “khôn”, đồng đều; logo sắc nét; bề mặt dày, nhẵn đẹp chứ trông không “dại” và có nhiều phần nhựa thừa nhô ra ngoài như hàng kém chất lượng. Vì vậy, người tiêu dùng nên tìm đến những đơn vị sản xuất uy tín, được nhiều chủ thầu và người dân tin dùng.
Ống nhựa Ströman có độ bền vượt trội, tuổi thọ lên tới 50 năm

Ống nhựa Ströman có độ bền vượt trội, tuổi thọ lên tới 50 năm

Trao đổi với anh Đông, chủ cửa hàng vật liệu xây dựng ở đường Đại La (Hà Nội), anh Đông chia sẻ, gần đây, sản phẩm ống nhựa Ströman do tập đoàn Tân Á Đại Thành sản xuất được nhiều chủ công trình và người tiêu dùng chọn mua. “Dám chịu chơi” khi nhập 100% nguyên vật liệu là nhựa nguyên sinh từ các tập đoàn lớn trên thế giới, các sản phẩm ống nhựa Ströman có độ bền vượt trội, tuổi thọ lên tới 50 năm. Sản phẩm này còn được sản xuất trên dây chuyền, công nghệ tiên tiến bậc nhất thế giới, tự động hóa tối đa quy trình sản xuất… Nhờ đó, ống nhựa Ströman đạt chất lượng ngang hàng nhập khẩu, đáp ứng tiêu chuẩn Đức DIN 8075:2011-12, DIN 8074:2011-12; tiêu chuẩn quốc gia QCVN 16:2014/BXD, QCVN 12-1:2011/BYT,…
Một căn nhà kiên cố đồng nghĩa với kết cấu đường ống nước trong nhà phải bền vững và “khỏe mạnh”. Vì vậy, đừng tiếc tiền đầu tư sản phẩm tưởng chừng vô hình mà lại rất lợi hại này, để đảm bảo “sức khỏe” của ngôi nhà và sức khỏe của cả gia đình bạn!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.