Hành trình trốn chạy của nghi can bịt mặt cướp ngân hàng bị người dân phanh phui

Lực lượng công an đã truy từng dấu vết để bắt được nghi can vụ cướp Chi nhánh ngân hàng BIDV ở TP.Huế. Sự việc được người dân ghi nhận và cảm thấy an tâm khi vụ án nhanh chóng được khám phá. Trong chuyên án này, nhân dân cũng góp sức đáng kể.

Công lớn thuộc về nhân dân

Ngày 18.12, Công an tỉnh Thừa Thiên - Huế phối hợp Cục Cảnh sát hình sự (C45), Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II, Viện khoa học hình sự (C54), Bộ Công an và Công an TP.Đà Nẵng tiến hành bắt giữ Nguyễn Hoàng Tâm (29 tuổi, hộ khẩu thường trú tại Đắk Nông) tại TP.Đà Nẵng.

Tâm là nghi can mang súng bắn đạn bi bằng hơi gas và nả súng vào nhân viên Ngân hàng TMCP đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) – Chi nhánh Thành Nội (29, đường Mai Thúc Loan, TP.Huế) để cướp hơn 725 triệu đồng lúc 17 giờ ngày 6.12 mà Báo Thanh Niên đã thông tin.

“Lượng công an quá giỏi. Chúng tôi rất vui mừng và xin gửi lời khen, lời cảm ơn về chiến công mà các anh công an, giúp cho xã hội yên bình hơn” – chị Nhi, chủ tiệm vàng Đèn Vàng, 32 Mai Thúc Loan, Huế - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Đại tá Lê Quốc Hùng, Giám đốc Công an Thừa Thiên- Huế cho biết, quá trình truy xét đối tượng gây ra vụ cướp, Ban chuyên án đã nhận được rất nhiều nguồn tin quan trọng từ quần chúng nhân dân. Chính nhờ thông tin của quần chúng mà lực lượng công an, Ban chuyên án mới sớm xác định được nghi phạm, lần ra địa chỉ nhà người quen của Tâm tại xã Vinh An, H.Phú Vang, Thừa Thiên - Huế.

Tại địa chỉ này, Công an tỉnh đã thu được nhiều tang vật, phương tiện liên quan đến vụ án, trong đó có khẩu súng bắn đạn bi mà Tâm đã sử dụng trong vụ cướp. Đây là những chứng cứ quan trọng giúp lực lượng công an sớm phá án thành công.

Sau khi bị bắt, bước đầu Tâm đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Trong đó, có việc Tâm đã mua xe máy của một người bán xe trên mạng, dùng súng bắn bi, đeo găng tay y tế, bịt mặt xông vào ngân hàng cướp hơn 725 triệu đồng. Sau khi gây án, Tâm đã chạy ra chợ Đông Ba, bỏ lại xe máy, giày, khẩu trang, mũ bảo hiểm… rồi bắt taxi tẩu thoát. Sau đó, Tâm về nhà người quen ở Vinh An, bỏ lại súng bắn bi cùng một số tang vật gây án rồi trốn vào Đà Nẵng.

Giải tỏa tâm lý hoang mang

Đó là lời bộc bạch của chị Nhi, chủ tiệm vàng Đèn Vàng ở số 32, đường Mai Thúc Loan, TP.Huế, đối diện với Chi nhánh BIDV Thành Nội. Chị Nhi nói sau khi các báo điện tử đăng thông tin, hình ảnh về nghi can đã tra tay vào còng, chị khó lòng tin nổi và quá vui mừng.

“Công an mình quá giỏi. Nếu nghi can là 2 – 3 đối tượng thì dễ hơn bởi manh mối nhiều hơn, nhưng đằng này nó làm một mình nên rất khó. Thú thật trưa nay mình đã nhịn cơm vì quá vui mừng. Mình trông chờ việc này trong 13 ngày qua. Huế vốn bình yên. Có chăng cướp những vụ cướp vặt nhưng lần này nghi can dùng súng, lại cướp ngân hàng. Mình cũng là người kinh doanh, cửa hàng mình lại nằm trong khu vực bị cướp một cách táo tợn nên mình rất bức xúc, hoang mang, lo lắng. Những ngày qua là những ngày tâm lý rất nặng nề, nhất là với ngành vàng như tụi mình. Sáng canh kiểu sáng, tối canh chừng theo kiểu tối. Bây giờ thì giải tỏa được rồi” – chị Nhi cười nói.

“Việc bắt được nghi phạm rất đáng vui mừng, nhưng các ngân hàng cần rút ra các bài học an ninh sau vụ việc này…” – ông Hoàng Lang, thành viên tổ xe thồ tự quản cửa Đông Ba - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Cùng bày tỏ sự vui mừng trước chiến công của lực lượng công an phá án, nhưng chị Xuân, chủ tiệm áo cưới Si Na, số 25 đường Mai Thúc Loan (sát Chi nhánh BIDV Thành Nội) thì nhìn sự việc bình tâm hơn: “Sự dữ tợn của nghi can thì mọi người đã biết. Việc nổ súng vào ngân hàng để cướp là rất ghê tợn. Nhưng thú thật là khi đọc thông tin nghi can là một thanh niên trẻ tuổi, đang mở cho vợ một cửa hàng kinh doanh ở Đà Nẵng thì bỗng nhiên lòng mình chạnh lại.

Chị Xuân, chủ tiệm áo cưới ở 25 đường Mai Thúc Loan: “Thoáng nghe nghi can mở cửa hàng cho vợ bán hàng nhưng tự nhiên mình cũng thấy xót. Cũng do lòng tham mà ra cả…” - Ảnh: ĐÌNH TOÀN

Việc Tâm bị bắt đã thực sự giải tỏa tâm lý của không chỉ những người phá án, điều tra viên, trinh sát… mà còn ngay cả những người dân bình thường, dung dị nhất. Bà Bùi Thị Hoa, 54 tuổi, bán bánh khoái ở cửa Đông Ba, nơi gần với BIDV Thành Nội, chia sẻ: “Tụi tui rất mừng. Anh em công an đã không phụ lòng mong mỏi của người dân, trả lại bình yên cho cuộc sống”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.