Hành trình cải thiện điều kiện vệ sinh của đồng bào 16 dân tộc thiểu số rất ít người

24/07/2020 08:00 GMT+7

Hiểu được sự hạn chế về cơ sở vật chất và ý thức vệ sinh tại khu vực miền cao, thông qua chương trình Shop2Give - Mua là Chia Sẻ, hàng nghìn bánh xà phòng Lifebuoy đã được vận chuyển đến tận tay người dân nơi đây.

Hậu dịch Covid-19, người dân thành thị có nhiều mối quan tâm hơn đến vấn đề vệ sinh cá nhân, thế nhưng cộng đồng dân tộc thiểu số, đặc biệt là 16 dân tộc thiểu số rất ít người tại Việt Nam lại chưa có nhiều điều kiện tiếp xúc với các sản phẩm diệt khuẩn đầy đủ. Vì thế, chương trình Shop2Give - Mua là Chia Sẻ vừa qua do nhãn hàng Lifebuoy kết hợp cùng Trung tâm Tình nguyện Quốc gia và nền tảng TMĐT Lazada đã được tổ chức với mong muốn nâng cao điều kiện vệ sinh cá nhân, bảo vệ sức khỏe cho người dân khắp mọi miền đất nước, đặc biệt là ở vùng cao - nơi còn nhiều thiếu thốn về cơ sở vật chất và sản phẩm cung ứng.
Ảnh: Nhiếp ảnh gia Đinh Chí Trung

Ảnh: Nhiếp ảnh gia Đinh Chí Trung

Vào ngày 10.7, với mỗi hóa đơn từ 99.000 đồng khi mua các sản phẩm Unilever trên sàn TMĐT Lazada, 1 sản phẩm Lifebuoy sẽ được đóng góp và gửi đến đồng bào 16 dân tộc thiểu số rất ít người. Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân khắp cả nước và hàng nghìn bánh xà phòng Lifebuoy đã được trao đi bởi các chiến sĩ mùa hè xanh. Ngoài ra, các chiến sĩ còn lên kế hoạch xây dựng 16 hệ thống bồn rửa tay từ vật liệu tái chế tại khu vực sinh hoạt chung của các dân tộc thiểu số kèm theo tài liệu hướng dẫn rửa tay đúng cách bằng những ngôn ngữ địa phương để người dân có thể hiểu rõ hơn về ý nghĩa và thực hiện đúng nhằm phòng bệnh hiệu quả.

Hành trình ý nghĩa và đầy suy ngẫm về điều kiện vệ sinh của cộng đồng 16 dân tộc thiểu số rất ít người tại Việt Nam

Nhằm mang đến những câu chuyện chân thực hơn để lan tỏa ý nghĩa của hành trình đặc biệt này, travel vlogger Chan La Cà và nhiếp ảnh gia Đinh Chí Trung đã cùng đồng hành với chương trình, ghi nhận lại cuộc sống của cộng đồng người dân tộc một cách chân thực nhất. Tại Việt Nam hiện có 16 dân tộc với tổng số dưới 10.000 người bao gồm: Cờ Lao, Chứt, Brâu, Ơ Đu, Rơ Măm, Lự, La Hủ, Mảng, Si La, Lô Lô, Ngái, Pu Péo, Bố Y, Pà Thẻn, Cống, La Ha.
Vlogger Chan La Cà chia sẻ trong video clip trở về quê hương Quảng Bình để quan sát tập thể người Chứt tại nơi đây và nhận thấy những bất cập khó lòng được giãi bày. Họ dùng nước ở mương để rửa mặt, hay lấy nước ở suối để nấu trà, trẻ em thì dễ bị đau bụng và tiêu chảy vì không rửa tay đúng cách. Quãng đường tới sông, suối cũng không kém phần cách trở, giếng khoan trở thành thứ “xa xỉ” của họ.
Ảnh: Trích từ clip của travel vlogger Chan La Cà

Ảnh: Trích từ clip của travel vlogger Chan La Cà

Bộ ảnh về dân tộc Cờ Lao - một trong 16 dân tộc thiểu số rất ít người, nằm trong series 100 Câu Chuyện Trẻ Em Việt Nam của nhiếp ảnh gia Đinh Chí Trung cũng đã mở ra một góc nhìn chân thực về người dân nơi đây. Qua những khoảnh khắc mà anh chia sẻ, không khó để nhận ra trẻ con nơi này thường sinh hoạt, mải chơi đùa trong tình trạng lem luốc.
Tuy còn nhỏ tuổi nhưng hai anh em thạo mọi công việc của gia đình, nhìn hai anh em Tuần và Quang giống nhưng những con ong chăm chỉ, vui vẻ và hồn nhiên. Nguồn: FB Đinh Chí Trung

Tuy còn nhỏ tuổi nhưng hai anh em thạo mọi công việc của gia đình, nhìn hai anh em Tuần và Quang giống nhưng những con ong chăm chỉ, vui vẻ và hồn nhiên

Nguồn: FB Đinh Chí Trung

Bộ ảnh của nhiếp ảnh gia Đinh Chí Trung và video clip của Chan La Cà đã nhanh chóng nhận được nhiều lượng tương tác và chia sẻ trên mạng xã hội cùng thông điệp ý nghĩa không ngừng được lan truyền rộng rãi.
Bộ ảnh được chia sẻ trên trang Chuyện của Hà Nội và được trang comic Điều Nhỏ Xíu Xiu họa lại

Bộ ảnh được chia sẻ trên trang Chuyện của Hà Nội và được trang comic Điều Nhỏ Xíu Xiu họa lại

Cùng nhau chung tay để bất kỳ nơi nào trên đất nước Việt Nam, mỗi người chúng ta đều an toàn và khỏe mạnh
Thói quen vệ sinh đúng cách tưởng chừng đơn giản nhưng lại xa vời với một số cộng đồng. Tại những vùng đất mà trẻ em cân nhắc việc đi học chỉ vì nhà xa, kiến thức về bảo vệ sức khỏe khan hiếm, thì sự hỗ trợ thiết thực từ các nhà đồng hành cũng như sự đồng lòng tương thân tương ái của người dân là điều kiện cần để nâng cao chất lượng đời sống cơ bản.
Theo nghiên cứu năm 2011, 9% số mẫu vòi nước toilet tại nhà dương tính với vi khuẩn coliform, 27% số mẫu vòi nước có chứa nấm mốc và 5% có chứa tụ cầu khuẩn. Những bề mặt ẩm là môi trường thuận lợi để vi khuẩn phát triển, nhưng lại được chúng ta vô tình chạm với tần suất cao. Không chỉ vậy, 95% rửa tay không đủ số thời gian cần thiết (20 giây). Vậy nên, không chỉ tại khu vực 16 dân tộc thiểu số rất ít người, từ miền xuôi đến miền cao, ai trong chúng ta cũng đều cần chú trọng vấn đề an toàn vệ sinh, đặc biệt là xây dựng thói quen rửa tay sạch sẽ để bảo vệ sức khỏe của chính mình và người thân (*).
Shop2Give - Mua là Chia Sẻ là hoạt động được hợp tác giữa Trung tâm Tình nguyện Quốc gia, nhãn hàng Lifebuoy, và sàn TMĐT Lazada phối hợp thực hiện trong tháng 7 vừa qua, cùng chung tay nâng cao điều kiện cơ sở vật chất và ý thức vệ sinh, sức khỏe cộng đồng tại khu vực 16 dân tộc thiểu số rất ít người tại Việt Nam. Cụ thể, thông qua nền tảng TMĐT Lazada, người dùng đã đóng góp 3372 sản phẩm Lifebuoy cho cộng đồng 16 dân tộc thiểu số rất ít người tại Việt Nam. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.