Hành trình bổ sung vi chất sắt cho trẻ nông thôn đã đến miền Bắc

23/05/2016 08:00 GMT+7

Hành trình “Bổ sung vi chất sắt trong chế độ dinh dưỡng cho trẻ em nông thôn” năm nay đã chính thức đặt chân đến 10 tỉnh phía bắc, mang đến tin vui cho các bà mẹ khu vực này.

Cứ 4 trẻ thì có 25% trẻ thiếu máu dinh dưỡng
Theo thống kê của Viện Dinh dưỡng quốc gia vào năm 2015, cứ 4 trẻ thì có 25% trẻ thiếu máu dinh dưỡng, đặc biệt là trẻ em vùng nông thôn, miền núi. Do đó, năm nay, Viện Dinh dưỡng quốc gia tiếp tục phối hợp cùng nhãn hàng Nestlé MILO đưa chương trình bổ sung vi chất sắt đến 10 tỉnh phía bắc gồm: Thanh Hóa, Nghệ An, Thái Bình, Nam Định, Bắc Giang, Phú Thọ, Hưng Yên, Bắc Ninh, Vĩnh Phúc, Hải Dương bên cạnh việc tiếp tục duy trì ở 13 tỉnh ĐBSCL.
Các chuyên gia dinh dưỡng xác định, một trong những nguyên nhân cơ bản của tình trạng thiếu hụt vi chất sắt là nhận thức chưa đầy đủ của người mẹ về chế độ dinh dưỡng của trẻ. Một khi có đủ kiến thức, người mẹ sẽ là nhân tố then chốt giúp cải thiện nền tảng dinh dưỡng cho con mình. Giai đoạn đầu, chương trình được triển khai tại 13 tỉnh ĐBSCL, kết quả rất khả quan khi đã tiếp cận được 45.000 bà mẹ với 225 buổi hội thảo và 13 buổi tập huấn dành cho các cán bộ y tế. Năm nay, mở rộng đến phía bắc, chương trình chắc chắn sẽ góp phần cải thiện tình trạng thiếu sắt ở trẻ đang rất trầm trọng ở khu vực này.
Là cán bộ y tế trực tiếp tham gia các buổi hội thảo tư vấn cho các bà mẹ, anh Dương Minh Nam - Phó giám đốc Trung tâm y tế huyện Hiệp Hòa, Bắc Giang chia sẻ: “Trước đây, ở huyện, chỉ có chương trình bổ sung viên sắt cho các bà mẹ mang thai, một vài chương trình tư vấn nhỏ lẻ, hiếm có chương trình nào quy mô mà cũng gần gũi với các bà mẹ như thế này. Nếu được tổ chức thường xuyên, chương trình chắc chắn sẽ giúp cải thiện được tình trạng trẻ thiếu sắt ở địa phương”.
Thực đơn dinh dưỡng 432
Hơn 100.000 bà mẹ được học cách bổ sung vi chất sắt cho con
Một số nghiên cứu tại Việt Nam cho thấy, thiếu đồng thời từ 2 vi chất dinh dưỡng trở lên ở những trẻ chậm phát triển cân nặng, chiều cao là khá phổ biến. Những loại vi chất có tỷ lệ thiếu hay gặp nhất là thiếu vitamin A, thiếu sắt và thiếu kẽm. Trong đó, thiếu sắt là nguyên nhân chính dẫn đến thiếu máu (chiếm 50%). Ở trẻ em, tình trạng thiếu máu do thiếu sắt gây hậu quả nghiêm trọng hơn vì những thiếu hụt ở giai đoạn này sẽ ảnh hưởng đến chỉ số phát triển tâm vận động và trí tuệ của trẻ về sau.
Nếu như giải pháp cho uống viên sắt được xem là ngắn hạn, mang tính điều trị giải quyết tình trạng thiếu sắt tức thời ở trẻ thì cải thiện toàn diện chất lượng bữa ăn của trẻ thông qua sự điều chỉnh của mẹ mới là giải pháp dài hạn, bền vững, mang tính chất phòng ngừa. Vì vậy, thông qua các buổi tập huấn, hội thảo, các bác sĩ và chuyên gia sẽ phổ biến kiến thức quan trọng về việc thiếu sắt ở trẻ cũng như đưa ra giải pháp dinh dưỡng thiết thực để các bà mẹ áp dụng, thể hiện qua “thực đơn dinh dưỡng 432”. “Thực đơn dinh dưỡng 432” khuyến khích áp dụng cho trẻ 6 - 12 tuổi nhằm đảm bảo 9 mg sắt khuyến nghị mỗi ngày, bao gồm: Thường xuyên ăn 4 loại thực phẩm giàu sắt: thịt đỏ, cá, trứng và rau củ quả; 3 bữa ăn chính mỗi ngày; uống 2 gói MILO bổ sung sắt mỗi ngày. Dự kiến, có 10 buổi tập huấn cho các cán bộ y tế và 600 buổi hội thảo dinh dưỡng được tổ chức, tiếp cận 60.000 bà mẹ khu vực phía bắc.
Đây là năm thứ 3 liên tiếp, nhãn hàng Nestlé MILO đồng hành cùng Viện Dinh dưỡng quốc gia tổ chức chương trình mở rộng “Bổ sung vi chất sắt vì một thế hệ trẻ em Việt Nam khỏe mạnh và năng động”, đưa hành trình đi khắp từ bắc chí nam, cải thiện nền tảng dinh dưỡng cho trẻ em nông thôn cả nước. Với vai trò là một chuyên gia dinh dưỡng, Nestlé MILO không chỉ muốn cải thiện tình trạng thiếu vi chất sắt ở trẻ em nông thôn mà còn khẳng định cam kết vì một nền tảng dinh dưỡng vững chắc cho trẻ em Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.