Hành tinh thứ 9 có thể hủy hoại hệ mặt trời

04/09/2016 13:02 GMT+7

Cho đến nay, đa số các nhà khoa học cho rằng nhiều hành tinh láng giềng của trái đất, như sao Mộc, Thổ, Thiên Vương và Hải Vương tinh, đều có thể sống sót sau cái chết của sao trung tâm.

Theo giả thuyết chung, sự phình to của mặt trời vào thời điểm cuối cùng có thể nuốt chửng cả địa cầu, nhưng sau đó mặt trời sẽ biến thành sao lùn trắng, duy trì khoảng cách an toàn cho những hành tinh trên.
Tuy nhiên, tình thế sẽ hoàn toàn khác nếu thật sự có một hành tinh thứ 9 ở rìa mặt trời, theo chuyên san Monthly Notices of the Royal Astronomical Society. Hành tinh thứ 9, nhiều khả năng đang tồn tại, có thể sẽ không bị đẩy đến khoảng cách an toàn mà thay vào đó sẽ gây ra tương lai khủng khiếp cho những hành tinh vừa thoát khỏi nạn hủy diệt từ mặt trời. Ít nhất một trong số này có thể sẽ bị quẳng khỏi không gian hệ mặt trời, theo kết quả nghiên cứu mới của tiến sĩ Dimitri Veras, nhà vật lý học thiên thể thuộc Đại học Warwick (Anh).
Khi hành tinh thứ 9 giả định được bổ sung vào nhóm 8 hành tinh của hệ mặt trời, viễn cảnh được dự đoán đã thay đổi. Theo giả thuyết hiện nay, hành tinh thứ 9 có thể nặng gấp 10 lần trái đất, với kích thước to hơn gấp 4 lần và quỹ đạo của nó là một vòng elipse khổng lồ, có thể phải mất từ 10.000 đến 20.000 năm để hoàn tất chu kỳ quanh mặt trời.

tin liên quan

Sao Thủy nghịch hành, nhiều người lo lắng vận rủi đang đến
Sao Thủy đang bước vào giai đoạn nghịch hành, và nhiều người trên hành tinh xanh đang... phát hoảng vì lo sợ vận rủi đang đến. Hiện tượng này đã bị đổ lỗi cho tình trạng Twitter và Facebook cứ hoạt động chập chờn, cũng như vô số những sai lầm không kể xiết trong lúc làm việc.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.