Hạnh phúc là gì?

Trong lúc đọc sách cho cậu trai 3 tuổi, con dừng tôi lại để hỏi về một từ chưa hiểu: 'Hạnh phúc là gì hả mẹ?'. Một từ đơn giản nhưng để hiểu và cảm được thực sự không dễ dàng, ngay cả với người lớn.

Trong một đoạn phim ngắn của một bạn sinh viên đến từ đại học ở Mỹ, cô chọn một nhóm bạn gái đến từ các châu lục khác nhau để phỏng vấn quan điểm của họ về vẻ đẹp. Khi được hỏi họ có tự tin về vẻ ngoài của mình không, và những gì tôi nghe được là: người da trắng muốn da nâu hơn, người da nâu thì lại muốn trắng hơn; người có mũi nhỏ thì lại muốn to hơn và ngược lại…
Hầu hết họ bị ảnh hưởng bởi những hình ảnh mỹ miều từ các ấn phẩm quảng cáo các thương hiệu làm đẹp hay những lời nhận xét từ những người chung quanh… Nhưng mỗi ngày tiếp cận được nhiều nguồn tri thức, những sinh viên này càng trở nên tự tin hơn và nhận ra, họ cần sống cuộc đời của chính họ chứ không phải của ai khác.
Vẻ đẹp không phải là ta trông như thế nào trong mắt người khác, mà là cách ta cảm nhận mình hạnh phúc với thân thể của chính mình và những việc mình làm.
Tôi làm việc tại một trường quốc tế ở TP.HCM. Khi đi ngang qua những dãy lớp học, tôi rất ấn tượng với quyển sách About me của học sinh lớp 7. Đó là dự án mà các em làm trong hai tháng, tự viết một cuốn sách về bản thân mình. Những từ ngữ mộc mạc: “thân hình hơi tròn”, “làn da ngăm đen”, “cái mũi thấp”, “chiều cao nấm lùn”… được các em thể hiện trong sách đầy tự hào về cơ thể mình.
Trường cũng có những ngày “đặc biệt” mà tất cả thầy trò mặc đồ ngủ, mặc đồ lộn trái hay mang giày chiếc nọ chiếc kia đến trường… để thấy rằng, ai cũng có những khiếm khuyết, có những lúc không cẩn thận mắc phải sai lầm. Và chúng tôi học cách thông cảm, bao dung với cả những khiếm khuyết và khác biệt của người khác. Bởi biết yêu cả những điểm chưa hoàn hảo của bản thân hay của những người xung quanh mình, là một điều quan trọng để sống hạnh phúc.
Bản thân tôi cũng có những ngày đi làm về mệt mỏi, tôi đành chọn nghỉ ngơi và để nhà cửa bừa bộn. Những ngày tâm trạng không tốt, dễ cáu gắt, tôi mặc bố con chăm nhau rồi đi ra ngoài giải tỏa căng thẳng để thoải mái quay về chăm sóc gia đình được tốt hơn. Thực sự có những ngày tôi là người mẹ lười biếng, mệt mỏi, nấu ăn không ngon, để nhà cửa không gọn gàng… Và tôi tin rằng chồng con sẽ thông cảm những khiếm khuyết ấy của tôi, vì chắc rằng họ cần một người mẹ nhiều hạnh phúc, hơn là một người mẹ giàu đức hy sinh.
Tôi có thể phải mất cả đời để giải thích với bé con của mình về hạnh phúc. Và việc trước tiên là tôi phải sống thật hạnh phúc cuộc đời của tôi.

tin liên quan

Nhà người trẻ hợp phong thủy
Thế hệ 8X, 9X hiện nay đầu tư vào bất động sản, sở hữu nhà riêng, căn hộ ngày càng nhiều, khá linh hoạt và sáng tạo, muốn khẳng định cá tính riêng, và cũng hay "săm soi" về phong thủy.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.