Hạnh phúc hay không là do bộ não quyết định

23/11/2015 15:21 GMT+7

Mong cầu hạnh phúc là một mục tiêu cơ bản của loài người. Thế nhưng, dựa theo một nghiên cứu khoa học mới đây, hạnh phúc mà con người có được do một phần của não bộ quyết định.

Mong cầu hạnh phúc là một mục tiêu cơ bản của loài người. Thế nhưng, dựa theo một nghiên cứu khoa học mới đây, hạnh phúc mà con người có được do một phần của não bộ quyết định.

Tìm ra nguồn gốc của hạnh phúc? - Ảnh minh họa: ShutterstockTìm ra nguồn gốc của hạnh phúc? - Ảnh minh họa: Shutterstock
Theo Daily Mail ngày 21.11, nghiên cứu của Đại học Kyoto (Nhật Bản) cho thấy sự kết hợp của những cảm xúc vui và sự hài lòng của cuộc sống thường đi cùng với nhau, và do một phần của não bộ quyết định.
Trong nghiên cứu, các nhà khoa học đã quét não của những người tham gia nghiên cứu. Sau đó, nhóm này phải hoàn thành một cuộc khảo sát hỏi về hạnh phúc của họ nói chung, cách họ cảm thấy những cảm xúc và làm thế nào họ hài lòng với cuộc sống.
Theo đó, những người này cảm thấy những trạng thái cảm xúc theo những cách khác nhau. Ví dụ, một số người cảm thấy hạnh phúc mãnh liệt hơn những người khác khi họ nhận được lời khen ngợi, nghiên cứu cho thấy.
Các nhà nghiên cứu thấy rằng những người có điểm số cao trong cuộc khảo sát hạnh phúc có khối lượng chất xám nhiều hơn ở vùng precuneus - vùng não nằm ở thùy đỉnh thuộc vỏ não.
Nói cách khác, những người có vùng precuneus lớn hơn cảm thấy hạnh phúc mãnh liệt hơn, ít buồn bã hơn và nhận thấy ý nghĩa của cuộc sống nhiều hơn.
Tiến sĩ Wataru Sato, nhà tâm lý học nhận thức tại Đại học Kyoto, cho biết: "Trong lịch sử, nhiều học giả nổi tiếng như Aristotle đã từng tìm kiếm nguồn gốc của hạnh phúc. Chúng tôi rất vui vì đã tìm ra lời giải cho thắc mắc này lâu nay”.
Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Scientific Reports.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.