Hạnh phúc bình dị của cô nữ sinh ngày nào

21/12/2020 11:14 GMT+7

Trần Thị Loan (23 tuổi, Quảng Trị), cô nữ sinh từng làm đủ nghề nuôi em khiến đàn ông phải nể phục đã có bước ngoặt cuộc đời sau khi trở thành nhân vật của chương trình Chạm vào ước mơ của Báo Thanh Niên tháng 1.2018.

Cha đột ngột qua đời, mẹ phải đi làm giúp việc chăm em bé ở xa, Loan trở thành người gồng gánh gia đình khi phải chăm bà nội hơn 80 tuổi và 4 đứa em thơ. Dù phải làm đủ nghề nặng nhọc, từ bốc gạch, xi măng, nhổ cỏ, chở bia để kiếm tiền chạy ăn từng bữa nhưng thành tích học tập của Loan vẫn rất đáng nể.
Từ sự kết nối của ê kíp Chạm vào ước mơ, ngay khi còn là sinh viên năm cuối, Loan đã được nhận vào làm nhân viên kỹ thuật của Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị và được nhóm Thiện nguyện Sài Gòn tặng chiếc xe máy để tiện đi lại.

Như một giấc mơ

Gặp lại Loan sau gần 3 năm, cô nữ sinh ngày nào mặt mũi luôn lấm lem vì lao động kiệt sức nay đã tươi tắn, rạng ngời. Loan kể, sau chương trình, mẹ Loan đã nghỉ làm giúp việc và về nhà tìm mối lấy gà, vịt ra chợ bán. Quãng đường từ nhà đến công ty 60 km cả đi cả về nhưng Loan vẫn không ngại chạy mỗi ngày để có thêm thời gian phụ mẹ. “Không có hạnh phúc nào bằng việc mấy mẹ con được ở bên nhau, thằng em út là mừng nhất vì được mẹ ôm mỗi ngày. Điều tưởng đơn giản ấy thôi nhưng trước kia lại là xa xỉ khi hoàn cảnh bắt buộc mẹ em phải đi làm ăn xa”, Loan bộc bạch.

Trần Thị Loan trao đổi với đồng nghiệp

Diệu Mi

Bà Nguyễn Thị Luyến (47 tuổi, mẹ Loan) chia sẻ, việc buôn bán gà vịt dù phải thức khuya dậy sớm nhưng cho bà thu nhập ổn định, đủ để lo cho mẹ chồng tuổi cao già yếu và ăn uống sinh hoạt, nhưng hơn hết là được ở gần các con, tự tay chăm lo cho con mỗi ngày.
Bà tâm sự: “Mấy mẹ con tôi từng rất chông chênh khi người chồng, người cha cũng là lao động chính của cả gia đình đột ngột qua đời. Giờ thì mọi thứ đều qua rồi, tiền lương mỗi tháng Loan chi tiêu xăng xe và mấy thứ phát sinh một nửa, còn lại hơn 3 triệu đưa hết cho tôi để lo cho các em nên cuộc sống gia đình ổn định, tiến bộ hơn trước nhiều lắm. Có nằm mơ tôi cũng không dám nghĩ đến ngày này”.

Người trẻ giỏi và khiêm tốn

Được làm việc trong môi trường đúng chuyên ngành, Loan như cá gặp nước, dốc sức tận dụng hết kiến thức học được trên giảng đường vào thực tế. Với sự nỗ lực của mình, 2 năm sau khi vào công ty, Loan được lên chức trưởng phòng sản xuất.
Bà Phạm Thị Diễm Lệ, Chủ tịch HĐQT Công ty CP nông sản hữu cơ Quảng Trị, cho biết Loan rất yêu nghề, nhiệt tình với mọi người xung quanh và tận tâm với công việc. Loan giỏi chuyên môn, nhưng luôn khiêm tốn, chịu khó học hỏi. “Công ty đưa Loan vào danh sách cán bộ nguồn, trụ sở mới đang xây ở Đông Hà sẽ xây thêm phòng cho Loan ở để tiện đi lại. Ngoài ra, công ty đang có kế hoạch đưa Loan đi học sau đại học để nâng cao trình độ. Với khả năng của Loan, tôi tin em còn tiến xa hơn nữa trong công việc”, bà Lệ nói.
Hết mình với công việc cơ quan, ở nhà Loan cũng làm hết sức để tròn vai chị cả. Đều đặn 3 giờ rưỡi sáng mỗi ngày, cô dậy phụ mẹ làm gà, vịt; 6 giờ lo bữa sáng cho bà nội cùng các em, sau đó mới chạy xe đến chỗ làm. Loan thường thay mặt lãnh đạo công ty đi tham dự các cuộc họp ở địa phương, giải quyết hồ sơ quan trọng. Lên chức, nhưng cô vẫn thường ra thăm đồng ruộng, cấp phân bón và trực tiếp quản lý kho lúa, gạo.

Không có hạnh phúc nào bằng việc mấy mẹ con được ở bên nhau. Điều tưởng đơn giản ấy thôi nhưng trước kia lại là xa xỉ khi hoàn cảnh bắt buộc mẹ em phải đi làm ăn xa

Trần Thị Loan, nhân vật Chạm vào ước mơ tháng 1.2018

“Từ một người rụt rè, sau khi đi làm, em đã mở rộng được nhiều mối quan hệ, tự tin, mạnh dạn trong giao tiếp và em cũng học được thêm nhiều kiến thức mới từ các anh chị ở sở ban ngành. Em hạnh phúc vô cùng khi được làm đúng nghề mình thích, lại có thêm thu nhập. Đợt cha em mất như nhà cháy mất nóc, giờ thì mọi thứ đều ổn định trở lại, đó là điều tuyệt vời”, Loan hạnh phúc trải lòng.
4 em của Loan cũng học hành chăm chỉ hơn từ ngày có mẹ về ở bên chăm sóc. Đợt lũ vừa qua, gia đình Loan may mắn không bị thiệt hại nhiều, mộ của cha được sửa sang kiên cố nên đều vững vàng qua bão lũ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.