Hàng trong nước thừa, vẫn nhập ồ ạt: Cần nông sản sạch

25/10/2016 08:01 GMT+7

Đó là ý kiến của nhiều bạn đọc về bài viết Hàng trong nước thừa, vẫn nhập ồ ạt đăng trên Thanh Niên ngày 24.10.

Ủng hộ hàng Việt
Trong bối cảnh nông dân đang khốn khó vì cạnh tranh không nổi với nông sản nhập từ Trung Quốc (TQ) và các nước khác thì người Việt cần ủng hộ hàng Việt, nhất là những tiểu thương. Đừng vì ham rẻ, ham lãi mà giết chết người nông dân Việt. Nông sản Việt trồng trên đất, khí hậu VN vẫn thân thuộc với người dùng trong nước về cả hương vị lẫn sự đậm đà của nó.
Võ Hòa
(Q.6, TP.HCM)
Thiếu thông tin
Nông sản TQ cùng loại với nông sản VN thì luôn có giá rẻ hơn. Vấn đề ở đây là người bán không ghi rõ đó là hàng TQ. Bây giờ, người dân rất ngại hàng nhập từ TQ nên nếu biết thì chẳng ai thèm mua. Trong sự mất cân đối cán cân thương mại giữa TQ - VN cũng có một phần lỗi từ tiểu thương, những người nhập nông sản TQ về bán. Bởi vậy, khi có sản phẩm cùng loại mà có 2 giá khác nhau thì tôi sẽ mua hàng có giá cao hơn bởi chắc chắn đó là hàng Việt.
Huỳnh Xuân Thảo
(Q.Tân Phú, TP.HCM)
Chết nông dân
Đã đến lúc bà con nông dân cần biết những thông tin như thế này để ý thức hơn trong việc trồng trọt của mình. Phải làm sao đó để nông sản của mình tạo ra sạch, ngon, đẹp, thu hút người tiêu dùng.
Đậu Thị Hương
(P.3, Q.5, TP.HCM)
Nhà nước phải giúp dân
Đất nước nông nghiệp mà lại nhập siêu rau, củ, quả thì vô lý quá. Nhà nước phải làm gì đó để giúp nông dân có được uy tín đối với sản phẩm họ làm ra. Phải quy hoạch những vùng trồng trọt và hướng dẫn nông dân trồng đúng kỹ thuật, tạo nên sản phẩm vừa đạt chất lượng lẫn sản lượng. Với tinh thần yêu nước, chuộng hàng Việt thì không người Việt nào lại quay lưng với sản phẩm trong nước khi biết rõ đó là sản phẩm sạch, tốt.
Hồ Thị Nga
(P.6, Q.3, TP.HCM)
Không cạnh tranh được về giá
Vì sao giá nông sản nhập vào VN siêu rẻ? Do người ta áp dụng được kỹ thuật trồng trọt tiên tiến, chủ yếu dựa vào máy móc, ít tốn nhân công nên giá thành giảm. VN đến hôm nay vẫn phải trông cậy vào sức người, những cánh đồng nông sản tập trung không nhiều, chủ yếu do các hộ nông dân tự trồng. Bên cạnh đó, nhà nước chưa có chính sách bao tiêu sản phẩm, thả nổi cho thương lái quyết định nên nông dân khó đưa sản phẩm đến với thị trường rộng lớn cả nước.
Huỳnh Gia Hân
(P.Cô Giang, Q.1, TP.HCM)
 Võ Thị Phương Mai
Để nông sản Việt được người Việt tin dùng thì các doanh nghiệp, các nông trường trồng trọt nông sản cần tạo dựng thương hiệu và đăng ký nhãn hiệu hàng hóa, tem xuất xứ... Điều này sẽ rất tốn kém nhưng buộc phải thực hiện để người tiêu dùng tin tưởng. Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp làm việc này. Một khi người tiêu dùng đã tin tưởng nông sản trong nước thì nhập siêu nông sản sẽ không còn.
Võ Thị Phương Mai
 
(Q.8, TP.HCM)
T.T - Duy Khang 
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.