Hàng trăm tài xế nhận thẻ BHYT không có giá trị

Giang Phương
Giang Phương
24/03/2018 08:56 GMT+7

Hàng loạt tài xế taxi thuộc Công ty TNHH dịch vụ vận tải Sao Đỏ (chi nhánh Tây Ninh) lâm cảnh khốn đốn vì thẻ bảo hiểm y tế không có giá trị...

Tài xế Trần Văn Thà (48 tuổi) cho biết anh bắt đầu làm việc khi chi nhánh công ty mới thành lập vào tháng 12.2016, trụ sở tại P.3 (TP.Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh). Đến tháng 2.2017, nhiều nhân viên trong đó có anh được ký hợp đồng lao động chính thức. Từ đó, mỗi tháng công ty đều trừ của anh tiền bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm xã hội (BHXH) là 374.000 đồng. Tuy nhiên cho đến nay dù đã làm việc 13 tháng, nhưng anh không nhận được bất kỳ thẻ BHYT hay sổ BHXH nào. Ngoài ra, công ty còn cố tình chậm trả lương từ 10 - 15 ngày hằng tháng khiến đội ngũ tài xế gặp không ít khó khăn.
Cùng chung cảnh ngộ, tài xế Lâm Tấn Phong (47 tuổi) bức xúc nói: “Chúng tôi là những người tài xế hằng ngày đổ mồ hôi, sôi nước mắt để làm việc, lại đối mặt với bao nhiêu hiểm nguy về tai nạn, bệnh tật... Vậy mà công ty vẫn cố tình mập mờ về những khoản tiền đã thu của chúng tôi hằng tháng, quá khổ sở…”. Tương tự, tài xế Lý Quốc Hưng (47 tuổi) cũng bị công ty thu tiền bảo hiểm 396.000 đồng/tháng trong 4 tháng vào làm việc vừa qua nhưng nay vẫn không nhận được thẻ BHYT.
Thẻ BHYT của tài xế Huỳnh Quốc Dũng dù mới được phát nhưng không sử dụng được
“Khi tôi hỏi thẻ BHYT của mình thì ban lãnh đạo công ty né tránh, nói rằng do nợ ngân hàng nên cần mượn tạm để trả. Tôi không đồng ý vì đó là chuyện riêng của công ty, còn tài xế chúng tôi thực hiện đầy đủ trách nhiệm thì phải được hưởng quyền lợi để anh em an tâm làm ăn”, anh Hưng nói và cho biết thêm: “Tôi đã rất chán nản, đang chuẩn bị xin nghỉ việc nhưng nghỉ thì mất toi số tiền bảo hiểm đã đóng 4 tháng nên nấn ná chờ".
Do có dấu hiệu bất minh trong các khoản thu, nhiều tài xế đã tổ chức đình công và yêu cầu lãnh đạo công ty giải quyết. Ngày 5.12.2017, công ty đã phát thẻ BHYT cho tài xế. Thế nhưng, khi các tài xế cầm thẻ BHYT này đến các trung tâm y tế đã đăng ký để khám bệnh thì được thông báo thẻ không có giá trị sử dụng.
Ngày 15.3.2018, trong cuộc họp với các tài xế, ông Lê Quang Minh, Giám đốc công ty này, thừa nhận có việc công ty thu tiền BHXH của lái xe nhưng chưa cấp sổ bảo hiểm và thẻ BHYT cho họ. Ông Minh lý giải công ty có khai báo danh sách lái xe tham gia BHXH và đã nhận thẻ BHYT cho các tài xế. Tuy nhiên, do tình hình kinh doanh khó khăn nên công ty... vẫn còn nợ đơn vị bảo hiểm phần lớn tiền nên thẻ BHYT chưa có giá trị.
Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Trần Quang Thảo, Phó giám đốc công ty, cho biết thẩm quyền trả lời báo chí do Giám đốc Minh quyết định. Tuy nhiên, PV đã nhiều lần liên hệ với ông Minh nhưng không thể liên lạc được.
Ngày 21.3, đại diện lãnh đạo BHXH TP.Tây Ninh cho biết Công ty TNHH dịch vụ vận tải Sao Đỏ (chi nhánh Tây Ninh) có danh sách tham gia bảo hiểm của 108 người. Tuy nhiên, từ tháng 10.2017 đến nay, đơn vị này vẫn đang nợ gần 806 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.