Hàng trăm sân trường khắp cả nước được ‘phủ xanh’ nhờ hoạt động trồng cây

13/02/2020 15:00 GMT+7

Sau khi chương trình 'Góc xanh học đường' được triển khai, tính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều trường tiểu học trên cả nước gửi ảnh dự thi khoe những góc xanh sân trường do chính các em tự tay chăm chút, vun trồng.

Lộc xanh nảy nở từ những bàn tay “lấm bẩn”

Sau giờ học, nhiều em học sinh Trường tiểu học Lương Thế Vinh (Q.1, TP.HCM) thay vì ra sân vui chơi đã nán lại để tưới, chăm tỉa những chậu cây nhỏ tại khu vườn treo mà mình cùng các bạn trồng được. Đây cũng là cảnh tượng chung của hàng trăm trường tiểu học khác trên cả nước khi hưởng ứng chương trình Góc xanh học đường trong gần một tháng qua.
Các em học sinh đã cùng nhau vun trồng và trang trí các mảng xanh với nhiều ý tưởng thú vị. Đặc biệt, nhiều em chưa từng trải nghiệm việc trồng cây cũng rất háo hức và tham gia sôi nổi. “Em sống ở thành phố, ít có dịp được trồng cây. Lần này được tham gia trồng cùng các bạn, em thích lắm. Thấy cây đâm chồi rồi lớn dần từng ngày, em rất vui” - một học sinh lớp 3, trường tiểu học Lương Thế Vinh không giấu được niềm hạnh phúc khi lần đầu có thể tự mình “lấm bẩn” để trồng cây.
Không chỉ trồng các loại cây cảnh để có “lộc bóng mát”, nhiều trường còn trồng cả cây ăn trái, các loại rau, quả, cây thuốc… để có thể san sẻ nhiều “lộc” hơn cho mọi người. “Chúng tớ trồng đủ loại cây cảnh, cây thuốc… khắp hành lang cổng trường, phòng học, nhờ thế mà khuôn viên trường mỗi ngày đẹp hơn, chúng mình cũng hiểu thêm về tác dụng nhiều loại cây thuốc thiên nhiên nữa” - học sinh Trường tiểu học Điện Biên Phủ (Thanh Khê - Đà Nẵng) vui vẻ cho biết. Thậm chí, nhiều trường như trường tiểu học Bùi Văn Mới (TP.HCM), Trần Quốc Toản (An Giang)… còn có hẳn “vườn rau học đường” xanh tốt.
Các em học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản - An Giang chăm sóc vườn rau xanh tại trường

Các em học sinh Trường tiểu học Trần Quốc Toản - An Giang chăm sóc vườn rau xanh tại trường

Ý nghĩa hơn, thông qua chương trình, mảng xanh đã dần bao phủ trên những vùng đất sỏi khô cằn. “Đất vùng này khô cằn lắm nhưng nhờ đôi tay của gần 1.000 thầy trò vun xới, trồng cỏ cây mà không gian sân chơi, hành lang, lớp học ngày một thêm xanh” - giáo viên Trường tiểu học Phú Thượng 1 - Phú Vang - Thừa Thiên Huế xúc động nói.
Những mảng xanh đang ngày càng lan rộng tại nhiều trường tiểu học khắp cả nước

Những mảng xanh đang ngày càng lan rộng tại nhiều trường tiểu học khắp cả nước

Ngoài ra, tham gia cuộc thi này, các bạn nhỏ có dịp thể hiện sự sáng tạo khi trang trí những chiếc thùng nhựa, vỏ chai thành chậu cây độc đáo. Nhờ thế, các em không chỉ tập được thói quen gần gũi thiên nhiên, yêu cây xanh mà còn có thêm ý thức bảo vệ môi trường.
Góc trồng cây sáng tạo tận dụng vỏ chai cũ của các em học sinh

Góc trồng cây sáng tạo tận dụng vỏ chai cũ của các em học sinh

Giờ đây, ngoài giờ học, các em có thêm nhiều vui trồng cây, chăm cây lớn hằng ngày. Quan trọng hơn, các em còn ý thức được giá trị mà cây xanh mang lại. “Em rất thích trồng cây vì cây cho ôxy cho chúng ta thở, môi trường trong lành cho chúng em vui chơi, học tập” - học sinh Trường Văn Yên - (Đống Đa - Hà Nội) háo hức cho biết.

Lan tỏa thông điệp “Vui trồng lộc tết, lấm bẩn gieo điều hay”

Với các giáo viên, chương trình rất thiết thực trong việc giáo dục các em học sinh ý thức bảo vệ cây xanh cũng như xem đó như một loại “lộc” cần gieo trồng, nhân rộng. “Hoạt động này khơi gợi sự tự giác bảo vệ cây xanh cũng như tình yêu dành cho thiên nhiên của các em. Không chỉ trồng cây ở trường học mà các em còn biết trồng cây tại nhà và cả những nơi công cộng”. Đó là ý kiến chung của nhiều giáo viên tại các điểm trường triển khai Góc xanh học đường.
Hoạt động diễn ra vào dịp tết là cách hay để khuyến khích các em nhỏ “Vui trồng lộc tết, lấm bẩn gieo điều hay”. Lấm bẩn để có thêm trải nghiệm, lấm bẩn để có thể trồng nhiều cây xanh, lấm bẩn để có thể gieo lộc… là những điều tuyệt vời mà nhà trường, cha mẹ có thể khuyến khích để trẻ tự có ý thức yêu thiên nhiên, môi trường thiết thực nhất, cũng là thông điệp mà nhãn hàng OMO muốn gửi gắm.
“Lấm bẩn” để có thể trồng nhiều cây xanh, gieo nhiều lộc lành

“Lấm bẩn” để có thể trồng nhiều cây xanh, gieo nhiều lộc lành

Thật xúc động khi chính các em ý thức được ý nghĩa của việc bảo vệ cây xanh cũng như lan toả tinh thần ấy đến tất cả mọi người. “Chúng ta nên tham gia bằng cách trồng thêm nhiều cây xanh không những trong trường mà còn ngoài xã hội nữa”, em Nguyễn Quang Anh - Trường tiểu học Lương Thế Vinh “kêu gọi”.
Nhiều mảng xanh ở các trường học trên cả nước đang không ngừng được phủ thêm bởi chính các em học sinh. Hy vọng sẽ có nhiều cây xanh lại được vun trồng khắp nơi, phát khởi từ tinh thần “góc xanh học đường”. Và những mầm cây đã được gieo trong dịp tết chắc chắn sẽ là những mầm cây may mắn nhất.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.