Hàng trăm người chờ nhận quà giữa dịch Covid-19, điểm phát quà buộc dừng hoạt động

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
13/04/2020 16:10 GMT+7

Hàng trăm người đến TP.Đông Hà (Quảng Trị) sáng 13.4 đứng dưới trời mưa chờ nhận quà. Chính quyền 'bất đắc dĩ' yêu cầu dừng phát quà vì không đảm bảo yêu cầu phòng dịch trong thời gian cách ly xã hội do dịch Covid-19 .

“Nếu khó khăn, cứ lấy một phần”

Cách đây chừng 5 ngày, trước sảnh một tiệm cà phê, đối diện với quảng trường Trung tâm TP.Đông Hà vốn đã tạm đóng cửa (chỉ phục vụ bán mang đi) có một gian hàng nhỏ với tấm bảng: “Nếu khó khăn, cứ lấy một phần. Nếu bạn ổn, xin nhường cho người khác”. Hỏi ra mới hay, đó là điểm tặng thực phẩm của anh Lê Bá Toàn (cũng là chủ tiệm cà phê) và những bạn bè của anh lập nên.
Trên gian hàng nhỏ ấy, anh đã để sẵn những phần quà trong các túi ni lông (gồm 1 kg gạo, 5 gói mì tôm và 5 quả trứng gà cho mỗi phần).

Gian hàng bé nhỏ, dễ thương bên đường của anh chủ tiệm cà phê.

ẢNH: THANH LỘC

Những ngày đầu, hình ảnh của những chị ve chai, những người đi lang thang... tạt qua gian hàng và rời đi với 1 phần quà trên tay đã làm xúc động rất nhiều người. Hình ảnh đó đã được chia sẻ trên mạng xã hội với thông điệp cùng tiếp sức với anh chủ tiệm cà phê để duy trì sự tồn tại của gian hàng nhỏ này, hỗ trợ cho người có hoàn cảnh khó khăn trong mùa dịch bệnh, ít nhất là đến ngày 30.4.
Vậy nhưng tất cả đã dần vượt ra khỏi tầm kiểm soát của những tấm lòng hảo tâm một cách nhanh chóng...

Hình ảnh đẹp của những ngày đầu gian hàng được triển khai

ẢNH: THANH LỘC

Theo chia sẻ của kiến trúc sư Hồ Huy, một trong những người bạn đồng hành với ý tưởng của anh Toàn những ngày đầu: “Từ tâm nguyện cá nhân của bạn Lê Bá Toàn và bạn bè, muốn chia sẽ khó khăn cho bà con nên để một ít thực phẩm, ai cần thì cứ lấy, kêu gọi sự tự giác của mọi người... Ý nghĩa ban đầu của câu trên đã thay đổi cho đến ngày hôm nay (13.4), khi quá đông bà con đến nhận thực phẩm, gây ảnh hưởng đến yêu cầu giãn cách xã hội”.

Hàng trăm người đứng chờ nhận quà từ thiện sáng 13.4

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Quả thế, đã có những dấu hiệu của sự lộn xộn, sáng sớm 13.4, ngay giữa quảng trường trung tâm TP.Đông Hà có khoảng 150 người đứng giữa mưa rét để chờ nhận “món quà” từ ông chủ tiệm cà phê giàu lòng hảo tâm...
Cảnh tượng làm người có lương tri nhìn vào có chút ái ngại, có chút lo lắng mơ hồ... dù những người tổ chức đã cố sắp xếp cho mọi người đứng giãn cách nhau. 

Lực lượng chức năng... tiến thoái lưỡng nan

Cùng có mặt với những người nghèo đang chờ nhận gói quà “cứu trợ” giữa mưa lạnh từ sáng sớm chính là... lực lượng công an và chính quyền địa phương.
Dù không lấy một phần quà nào nhưng họ phải đứng đấy để làm việc của mình. Trong số đó có cả những lãnh đạo địa phương. Họ lâm vào cảnh tiến thoái lưỡng nan.
Chia sẻ với Thanh Niên, một lãnh đạo của Công an TP.Đông Hà phân tích: “Chúng tôi biết anh chủ cà phê là người có tâm huyết với việc thiện nhưng giờ không quyết liệt với bà con thì không được vì việc tập trung đã vi phạm quy định về cách ly xã hội, nhưng cấm việc phân phát này cũng làm chúng tôi bận lòng, bởi hàng trăm người đứng đó, hầu hết là người nghèo và cần lắm sự sẻ chia của xã hội giữa lúc khó khăn này...”.

Người tổ chức phát quà đã cố ý nhắc nhở dân đứng giãn cách nhau ra

ẢNH: NGUYỄN PHÚC

Một số ý kiến khác cho rằng, chính quyền, lực lượng chức năng hãy hướng dẫn anh chủ tiệm cà phê và người dân sao cho việc cho và nhận đúng với quy định thay vì ngăn việc phát quà.
Cuối cùng, chính quyền đã chọn cách ngăn không cho việc phát quà từ thiện được tiếp diễn.

Lời xin lỗi đến nghẹn lòng

Đến cuối giờ trưa 13.4, trên trang cá nhân, anh chủ tiệm cà phê Lê Bá Toàn đã đưa ra thông báo và lời xin lỗi mình. Những dòng anh viết như một tiếng thở dài của bản thân.
“Rất buồn khi phải đưa ra thông báo về việc tạm dừng hoạt động của "Điểm tặng thực phẩm" tại quán cà phê Phạm.
Nhờ bà con Facebook báo miệng dùm để bà con đừng đến nữa, mất công đường sá xa xôi. Chúng tôi hứa sẽ trở lại với bà con đang cần thực phẩm trong thời gian gần nhất, đến đúng với người đang cần nhất.
Vẫn còn rất nhiều thực phẩm đã chuẩn bị và nhiều người vẫn muốn ủng hộ nhưng có lẽ cần phải tìm ra một giải pháp nào đó triệt để hơn, tuân thủ đúng theo tinh thần chống dịch của Chính phủ yêu cầu.
Thành thật xin lỗi”.

Lời xin lỗi của anh Toàn trên trang cá nhân

ẢNH CHỤP MÀN HÌNH

Người dân kéo đến quá đông đâu phải lỗi của anh? Xét cho cùng, trong câu chuyện đầy chua chát này không ai có lỗi cả. Kể cả anh chủ tiệm cà phê, người nghèo, anh công an, chính quyền địa phương... Lỗi hoàn toàn thuộc về đại dịch toàn cầu Covid-19 đã khiến việc làm từ thiện trở nên khó khăn đến thế!
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.