Hàng trăm hộ dân xã đảo khát nước sạch

Lã Nghĩa Hiếu
Lã Nghĩa Hiếu
27/05/2021 14:33 GMT+7

Hồ chứa đã xây xong nhưng chưa thể đưa nước về khu dân cư. Hàng trăm hộ dân tại 2 xã đảo Quan Lạn, Minh Châu (H.Vân Đồn, Quảng Ninh) phải dùng nước giếng nhiễm mặn.

Đó là thực trạng buồn mà chính quyền tỉnh Quảng Ninh đã hứa hẹn giải quyết từ 4 năm trước nhưng đến nay đâu lại vào đấy.

Xây hồ trăm tỉ rồi để không

Từ nhiều năm nay người dân tại 2 xã đảo Quan Lạn, Minh Châu đang sống khổ vì phải dùng nước mưa, giếng khoan không đảm bảo vệ sinh. Vào mùa khô, người dân tại 2 xã đảo phải “cầu trời” mong có đủ nước mưa để dùng. Ông Bùi Văn Đức (48 tuổi, ở thôn Đông Nam, xã Quan Lạn) cho biết, bao đời nay từ thế hệ cha ông đến trẻ em mong mỏi dùng nước sạch nhưng đến giờ vẫn chỉ là mong ước.
“Nước giếng khoan phần lớn nhiễm phèn, gia đình tôi đầu tư hàng chục triệu đồng cho hệ thống lọc nhưng không tránh được mùi hôi, cặn đục. Thương nhất là người già, trẻ nhỏ vẫn phải dùng nước với nhiều nguy cơ bệnh tật mắc phải”, ông Đức nói.
Cách nhà ông Đức không xa, gia đình bà Nguyễn Thị Tình (52 tuổi) phải mua nước sạch giá cao về dùng để đảm bảo sức khỏe. “Mùa khô tháng 7 - 8 năm ngoái, giếng khoan nhà tôi còn không có nước nên phải mua của doanh nghiệp tư nhân trên đảo với giá 100.000 đồng/m3. Các hộ dân trên đảo nhiều lần kiến nghị tới chính quyền về việc đẩy nhanh tiến độ đưa nước sạch đến khu dân cư. Thế nhưng nhiều cấp lãnh đạo của địa phương khi ra đây kiểm tra, đối thoại chỉ hứa suông mà chưa biết đến khi nào mới giải quyết”, bà Tình nói.
Nghịch lý mà người dân ở 2 xã Quan Lạn, Minh Châu phản ánh là trên đảo dù có hồ chứa được đầu tư cả trăm tỉ đồng và đã hoàn thành từ 4 năm nay nhưng chỉ... để đấy. Theo UBND H.Vân Đồn, để giải quyết nhu cầu nước sạch cho người dân ở 2 xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, từ năm 2014, UBND tỉnh Quảng Ninh đã triển khai dự án xây dựng, cải tạo hồ chứa nước Lòng Dinh (thôn Tân Lập, xã Quan Lạn), với tổng mức đầu tư 109 tỉ đồng, dung tích thiết kế khoảng 1 triệu m3.
Năm 2017, hồ chứa nước trăm tỉ đồng đã hoàn thành. Cũng năm này, UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục đầu tư dự án nhà máy nước phục vụ nhân dân 2 xã đảo Quan Lạn, Minh Châu, với tổng mức đầu tư 30 tỉ đồng, công suất 4.000 m3/ngày đêm. Dự án do Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia làm chủ đầu tư và phải hoàn thành vào tháng 7.2018.
Thế nhưng, gần 3 năm qua, hàng trăm hộ dân ở 2 xã đảo Minh Châu, Quan Lạn vẫn mòn mỏi chờ nước sạch, bởi dự án chậm tiến độ. Cùng với đó, hơn 100 tỉ đồng ngân sách để đầu tư việc đưa nước từ hồ Lòng Dinh tới cho dân đảo Quan Lạn, Minh Châu không hoàn thành tiến độ, gây lãng phí, bức xúc dư luận.

Chậm do phê duyệt nhầm

Đã qua rất nhiều cuộc tiếp xúc cử tri, người dân xã đảo Quan Lạn, Minh Châu kiến nghị tới các cấp chính quyền của tỉnh Quảng Ninh cũng như H.Vân Đồn yêu cầu sớm hoàn thiện dự án cấp nước. Các văn bản trả lời vẫn đều đặn được gửi đến nhưng tiến độ đến nay vẫn chưa hoàn thành.
Lý giải về việc này, ông Trương Mạnh Hùng, Chủ tịch UBND H.Vân Đồn, cho rằng theo quy hoạch nhà máy cấp nước được duyệt lại chồng lấn lên mỏ cát thuộc quản lý của Công ty Viglacera Vân Hải (thuộc Tổng công ty Viglacera, Bộ Xây dựng). “Đáng lý khi triển khai dự án, các cơ quan chức năng phải xin Bộ TN-MT xin tách phần xây dựng nhà máy cấp nước ra khỏi quy hoạch mỏ cát; đồng thời cập nhật quy hoạch mới. Tuy nhiên do nhiều lý do khách quan, dự án bị chậm tiến độ”, ông Hùng cho biết.
Sau đó, chính quyền H.Vân Đồn đã giới thiệu cho nhà đầu tư vị trí khác để thi công. Tuy nhiên, cách đây 2 năm, các dự án trên địa bàn H.Vân Đồn phải tạm dừng để chờ Thủ tướng phê duyệt quy hoạch chung nên tiến độ tiếp tục chậm.
Trước thực trạng trên, tháng 10.2020, UBND tỉnh Quảng Ninh báo cáo Tổng cục Địa chất - Khoáng sản Việt Nam (Bộ TN-MT) về diện tích đóng của mỏ. Qua đó, trả lại một phần diện tích khu vực khai thác cát Vân Hải của Công ty Viglacera Vân Hải để tiếp tục triển khai dự án nhà máy nước nói trên.
Trong khi đó, ông Thẩm Hồng Sơn, Giám đốc Công ty CP đầu tư xây dựng du lịch và thương mại Thẩm Gia, cho biết việc thi công nốt các hạng mục còn lại của nhà máy chỉ trong vòng hơn 1 tháng.
Để kịp tiến độ, trong lúc chờ có mặt bằng, doanh nghiệp này đã ký hợp đồng với Công ty CP xây dựng và kỹ thuật môi trường Bách Khoa (Trường đại học Bách khoa Hà Nội) mua toàn bộ thiết bị cùng với gia công, lắp đặt thiết bị của nhà máy, tổng giá trị tạm ứng theo hợp đồng trên 13,7 tỉ đồng.
Thế nhưng thêm một lần nữa dự án lại đi vào bế tắc, khi trả lời UBND tỉnh Quảng Ninh vào tháng 3 vừa qua, Bộ TN-MT chưa xem xét việc đóng cửa phần diện tích không tiến hành hoạt động khai thác. Như vậy, sau 3 năm tỉnh Quảng Ninh vẫn “loay hoay” trong việc tìm kiếm mặt bằng thi công dự án nhà máy cấp nước trên đảo Quan Lạn, Minh Châu vì trót quy hoạch nhầm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.