Hàng trăm hộ dân kêu trời vì khói, bụi

16/07/2020 09:40 GMT+7

Nhiều hộ gia đình ở khu vực Phú Sơn và Tân Hòa, P.Nhơn Hòa, TX.An Nhơn (Bình Định) đang phải ngày ngày chịu đựng khói bụi, bột đá, mùi khét và tiếng ồn phát sinh từ các công ty, xí nghiệp đang hoạt động tại đây.

Khổ vì khói, bụi, tiếng ồn

Khoảng một năm trở lại đây, khi xưởng sản xuất viên nén gỗ từ bột cưa bên trong khuôn viên Công ty TNHH đồ gỗ Phú Sơn hoạt động, hàng trăm hộ dân ở xóm Nam, khu vực Phú Sơn thường xuyên bị khói bụi, mùi khét tấn công. Mỗi ngày, từ khoảng 12 giờ trưa đến chiều tối, khói bụi và mùi khét từ xưởng sản xuất viên nén gỗ liên tục bay vào khu dân cư. Tình trạng này khiến nhiều gia đình có con nhỏ phải sơ tán đi nơi khác để khỏi bị ảnh hưởng sức khỏe.
Ngoài ra, từ khoảng chục năm nay, các hộ dân ở xóm Nam còn bị “tra tấn” bởi bụi đá, tiếng ồn và rung chấn do hoạt động nổ mìn phá đá của Công ty TNHH 28/7 Bình Định. Mỗi khi đơn vị này cho nổ mìn phá đá, nhiều nhà dân ở khu vực xung quanh mỏ đá bị chấn động, rung lắc. Hoạt động này lặp đi lặp lại trong thời gian dài khiến nhiều nhà dân bị nứt tường.
Từ đơn thư bạn đọc: Hàng trăm hộ dân kêu trời vì khói, bụi

Tường nhà dân bị nứt do ảnh hưởng của việc bắn mìn khai thác đá

Ông Nguyễn Văn Quá (ở xóm Nam) bức xúc: “Nhà tôi nằm gần mỏ đá và xưởng sản xuất viên nén gỗ nên ngày nào cũng hứng trọn tiếng ồn, khói bụi và mùi khét. Nhà phải đóng cửa suốt, mỗi ngày quét dọn 5 - 6 lần nhưng lúc nào cũng có bụi li ti màu xám bám đầy bàn, ghế, giường, tủ và các vật dụng khác trong nhà. Đặc biệt, việc nổ mìn phá đá khiến gần đây tường nhà tôi bị nứt nhiều chỗ, phải dùng xi măng trám lại. Tôi đề nghị chính quyền địa phương và các ngành chức năng có biện pháp giải quyết, trả lại môi trường trong lành cho người dân”.
Tương tự, hàng trăm hộ dân ở khu vực Tân Hòa cũng phải khổ sở với khói bụi, tiếng ồn phát sinh trong quá trình hoạt động của các nhà máy, xưởng sản xuất tại Cụm công nghiệp Nhơn Hòa suốt nhiều năm qua. Hầu hết các nhà máy ở đây hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến, xay đá nên lượng bụi mịn phát tán ra rất lớn, theo gió bay vào nhà người dân ở dọc tuyến QL19. Người dân nhiều lần kiến nghị các cấp, các ngành có biện pháp giải quyết, hạn chế ô nhiễm bụi đá nhưng chưa được đáp ứng.

Kiến nghị nhiều lần vẫn chưa được giải quyết xong

Theo xác nhận của ông Phan Ngọc Bích, Bí thư Chi bộ kiêm Khu vực trưởng khu vực Phú Sơn, có khoảng 200 hộ gia đình ở xóm Nam bị ảnh hưởng bởi hoạt động của các nhà máy, xí nghiệp khai thác, chế biến đá và viên nén gỗ. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu HĐND TX.An Nhơn, HĐND tỉnh Bình Định và đại biểu Quốc hội, đại diện Ban nhân dân khu vực Phú Sơn và người dân nhiều lần kiến nghị xem xét, giải quyết dứt điểm nhưng chưa có kết quả.
Ông Nguyễn Minh Muộn, Phó chủ tịch UBND P.Nhơn Hòa, cũng cho biết: Phản ánh, bức xúc của người dân ở khu vực Phú Sơn và Tân Hòa về tình trạng ô nhiễm khói bụi, tiếng ồn là đúng. Về góc độ địa phương, UBND phường chỉ dừng ở mức nhận thông tin, tổng hợp báo cáo cấp trên để có hướng kiểm tra, xử lý. Phường rất mong ngành chức năng của TX.An Nhơn và tỉnh sớm có biện pháp giải quyết, nhất là tình trạng ô nhiễm khói bụi và mùi khét tại xưởng sản xuất viên nén gỗ nằm bên trong khuôn viên Công ty TNHH đồ gỗ Phú Sơn.
Liên quan việc này, Phòng TN-MT TX.An Nhơn cũng đã nhận được phản ánh của người dân và báo cáo từ UBND P.Nhơn Hòa. Tới đây, phòng sẽ phối hợp với ngành chức năng của tỉnh kiểm tra mức độ ảnh hưởng để có hướng xử lý theo đúng quy định pháp luật.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.