Hàng trăm hộ dân bị nứt nhà, mất nguồn nước

23/10/2018 13:35 GMT+7

Dự án hợp phần kênh bắc sông Chu - nam sông Mã (thuộc dự án hồ chứa nước Cửa Đạt) thi công qua xã Nguyệt Ấn (H.Ngọc Lặc, Thanh Hóa) đã làm hàng trăm nhà dân hư hỏng, mất nguồn nước sinh hoạt…

349 hộ dân bị nứt nhà
Dự án trên do Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 3 (thuộc Bộ NN-PTNT) làm chủ đầu tư. Tuyến kênh dài hơn 370 km, tổng vốn đầu tư hơn 4.300 tỉ đồng, khởi công vào năm 2011, đến nay cơ bản hoàn thành các tuyến chính. Công trình có chức năng cung cấp nước tưới cho hơn 31.000 ha đất nông nghiệp, cấp nước sinh hoạt cho nhiều địa phương ở tỉnh Thanh Hóa.
Tháng 3.2015, gói thầu số 22 (thuộc dự án hợp phần kênh bắc sông Chu - nam sông Mã) thi công qua xã Nguyệt Ấn với chiều dài khoảng 7 km. Khi thi công, do gặp đá ngầm lớn, nhà thầu phải dùng phương án nổ mìn. Hậu quả, hàng loạt nhà dân ở 7 thôn của xã Nguyệt Ấn bị rạn nứt, hư hỏng, thậm chí nhiều nhà có nguy cơ đổ sập, không thể ở được.
Bà Nguyễn Thị Sinh (70 tuổi, ngụ thôn Liên Cơ 3, xã Nguyệt Ấn) cho biết gia đình bà có căn nhà cấp 4 cách kênh khoảng 30 m. Quá trình thi công kênh, từ đầu năm 2016, nhà bà có hiện tượng rạn nứt, vết nứt liên tục lan rộng khiến các bức tường nứt toác, nhà có nguy cơ đổ sập bất cứ lúc nào. “Do nhà nứt không thể ở được, nên đầu năm 2018 gia đình tôi phải vay mượn ngân hàng, anh em họ hàng và dùng tiền tích cóp để xây dựng căn nhà mới hơn 600 triệu đồng. Cứ tưởng xây xong sẽ có tiền đền bù để trả bớt nợ, nhưng đến nay gia đình tôi vẫn chưa nhận được đồng nào…”, bà Sinh nói.
Theo thống kê của UBND xã Nguyệt Ấn, đến tháng 10.2018, toàn xã có 349 nhà dân bị rạn nứt, hư hỏng, trong đó có 27 nhà thuộc diện cảnh báo nguy hiểm. Tất cả các hộ đều chưa nhận được tiền hỗ trợ, đền bù, tuy công tác kiểm đếm đã hoàn thành từ tháng 3.2018.
Khốn khổ vì mất nước sinh hoạt
Từ khi dự án thi công qua địa phương, người dân xã Nguyệt Ấn còn lâm vào tình cảnh khổ sở vì mất nước sinh hoạt. Theo UBND xã Nguyệt Ấn, hiện toàn xã có hơn 400 giếng của hơn 400 hộ dân bị mất nước. Trong đó, khoảng 300 hộ mất nước sinh hoạt hoàn toàn và hơn 100 hộ giếng nước lúc có lúc không.
Gia đình anh Hoàng Ngọc Hoan (36 tuổi, ngụ thôn Liên Cơ 3) có 3 khẩu. Hơn 2 năm nay, mỗi ngày gia đình anh phải bỏ ra 50.000 đồng để mua 1 khối nước về dùng.
“Nhà tôi cách kênh mới đào khoảng 30 m. Giếng khoan của gia đình trước đây sử dụng bình thường, nhưng từ năm 2016 đến nay thì giếng bị mất nước…”, anh Hoan nói.
Ông Nguyễn Hữu Đức, Phó chủ tịch UBND xã Nguyệt Ấn, cho biết: “Các hộ dân giờ phải trông chờ vào nước mưa, hoặc khoan giếng sâu nhưng chỗ có chỗ không. Ngoài ra, nhiều hộ dân phải mua nước hằng ngày để dùng”.
Làm việc với Thanh Niên, ông Phạm Công Cúc, Phó chủ tịch UBND H.Ngọc Lặc, cho biết về tiền hỗ trợ, đền bù nhà dân bị rạn nứt là do chủ đầu tư chưa bố trí được vốn.
“Vấn đề nước sinh hoạt, hiện huyện cùng với chủ đầu tư đã bàn bạc xung quanh 3 nội dung, gồm: tiền đền bù nhà bị ảnh hưởng; xây dựng nhà máy nước sạch; di chuyển những hộ gần khu vực kênh để tránh bị ảnh hưởng. Tổng số tiền dự toán để giải quyết các vấn đề trên khoảng 58 tỉ đồng. Tôi được biết chủ đầu tư đang trình các đơn vị liên quan để xem xét, quyết định, nên chúng tôi cũng đang phải chờ”, ông Cúc nói.
Trước đó, ngày 8.12.2017, UBND tỉnh Thanh Hóa đã có văn bản giao UBND H.Ngọc Lặc, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 3 có biện pháp cấp nước tạm thời cho người dân, nhưng từ đó đến nay người dân vẫn phải tự lo cho mình…
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.