Hàng nghìn người 'đốt tượng Ông Tiêu' lúc nửa đêm, định cướp lộc nhưng bị ngăn chặn

Phạm Hữu
Phạm Hữu
21/02/2019 08:33 GMT+7

Tối 20 và rạng sáng ngày 21.2, hàng nghìn người đổ về đình Tân Xuân (H.Châu Thành, tỉnh Long An) cùng tham gia lễ hội Làm Chay đốt tượng Ông Tiêu, xin lộc mang về nhà.

Ngay từ 21 giờ, hang ngàn người dân từ khắp nơi đã đến Thị trấn Tầm Vu, H.Châu Thành, tỉnh Long An để tham gia lễ hội Làm Chay. Trên con đường hướng vào đình Tân Xuân, hàng nghìn người chen chút, nối đuôi nhau vào đình.
Hai bên đình, nhiều người đã có mặt và ngồi chờ đến giờ khai hội. Năm nay, nhằm tránh tình trạng xô đẩy cướp lộc, ban tổ chức lễ hội dựng một hàng rào kiên cố bao bọc xung quanh khuôn viên đình. Phía bên trong, lực lượng an ninh có mặt dầy đặc để tránh tình trạng người dân leo rào nhào vào cướp lộc.
Càng gần đến giờ khai hội chính, lượng người đến Hội Làm Chay ngày một đông. Tình trạng chen lấn xô đẩy từ bên ngoài bắt đầu diễn ra.
Đúng 0 giờ, hình nộm Ông Tiêu được đưa ra khỏi bệ thờ, những người trong ban tổ chức lễ bắt đầu châm lửa đốt cháy nhằm siêu thoát các linh hồn nghĩa sĩ sau khi các nhà sư đã làm lễ cầu siêu.
Nhiều người bắt đầu la ó xổ đẩy muốn vào cướp lộc bị lực lượng chức năng ngăn chặn.
Khoảng 10 phút sau, đình bắt đầu mở cửa, hàng trăm người từ bên ngoài cùng nhau ùa vào bàn thờ để xin lộc. Một số thanh niên đến trước giật ngay quầy chuối, lấy hoa trên bàn thờ để mang về nhà. Theo nhiều người dân, việc tranh giành lấy hoa, đồ cúng đều diễn ra mỗi năm vì suy nghĩ giành lộc mới đem lại may mắn cho năm mới.
Mặc khác, một số người đến sau nhanh chóng moi bới trong đống đồ cúng những món có thể mang về nhà như bánh kẹo, hoa, vàng mã.
Lễ hội Làm Chay xuất phát từ sự kiện hai chí sĩ yêu nước Đỗ Tường Phong, Đỗ Tường Tự bị thực dân Pháp xử tử và không cho làm đám tang. Người dân trong vùng mượn việc làm lễ trai đàn nhằm xua đuổi côn trùng để ma chay cho những người yêu nước.
Cũng vào sáng 19.2, đình Tân Xuân cũng đã tổ chức lễ hội Làm Chay với nghi thức thỉnh Ông Tiêu (Tiêu Diện Đại Sĩ) diễn ra tại đình Tân Xuân (TT.Tầm Vu, H.Châu Thành, Long An) thu hút hàng ngàn người dân tham gia.
Tối 20.2, ban tổ chức làm lễ cúng Ông Tiêu tại đình Tân Xuân
Đối diện với nơi thờ cúng Ông Tiêu là nơi các vị sư làm lễ cầu siêu cho các linh hồn nghĩa sĩ
Phía bên ngoài đình, hàng nghìn người cũng bắt đầu di chuyển vào trong
 
Một số người chấp tay khấn vái phía ngoài đình
Gần 0 giờ, có rất đông người đứng ở phía ngoài đình Tân Xuân chờ đợi phần lễ chính
Cũng như mọi năm, ban tổ chức lễ lập một hàng rào kiên cố để ngăn dòng người nhào vào cướp lộc
Nhiều người náo nức chờ đợi bên ngoài  
Gần 0 giờ, các bô lão bắt đầu hành lễ
Hình nộm Ông Tiêu cũng được đưa ra khỏi bệ thờ chờ khai hoả
Đúng 0 giờ, hình nộm Ông Tiêu được châm lửa đốt sau khi các nhà sư làm xong lễ cầu siêu
Người dân bắt đầu la ó xô đẩy, ban tổ chức mở cửa để người dân vào bên trong
Nhiều người tranh nhau giành lộc
Lấy hoa lộc trên bàn thờ mang về nhà 
Thậm chí có lúc leo lên cao để giành hoa
Người dân được phát lộc là những thỏi vàng mã
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.