Hàng ngàn thực phẩm chức năng vi phạm về chất lượng

29/03/2016 16:11 GMT+7

Kiểm tra hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng phát hiện nhiều mặt hàng không có hoạt chất như công bố; sản phẩm chứa tân dược..., trong khi có khoảng 60% người trưởng thành tại Hà Nội, TP.HCM sử dụng loại sản phẩm này.

Kiểm tra hàng chục nghìn sản phẩm thực phẩm chức năng phát hiện nhiều mặt hàng không có hoạt chất như công bố; sản phẩm chứa tân dược..., trong khi có khoảng 60% người trưởng thành tại Hà Nội, TP.HCM sử dụng loại sản phẩm này.

  

 

Thực phẩm chức năng sẽ được kiểm soát ngặt nghèo từ khâu sản xuất - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm
​Thực phẩm chức năng sẽ được kiểm soát ngặt nghèo từ khâu sản xuất - Ảnh: Cục An toàn thực phẩm ​

Sáng nay 29.3, tại Hội thảo xây dựng quy định hướng dẫn thực hành sản xuất tốt thực phẩm chức năng, ông Nguyễn Thanh Phong, Cục trưởng Cục An toàn thực phẩm cho biết, hiện cả nước có hơn 20.000 sản phẩm thực phẩm chức năng công bố chất lượng, trong đó khoảng 60% là sản xuất trong nước.

Qua kiểm tra chất lượng vừa qua đã phát hiện các vi phạm về chất lượng như: không có hoạt chất như công bố; hàm lượng hoạt chất không đúng như công bố; sản phẩm được quảng cáo như thần dược chữa bệnh; sản phẩm chứa tân dược. Phần lớn sản phẩm vi phạm là sản phẩm “nội địa”.

“Có những công ty không có nhà máy sản xuất, chỉ có một văn phòng sơ sài, “di động” liên tục. Khi cơ quan chức năng đến kiểm tra thì đã không còn tại địa chỉ lưu trong trong hồ sơ; cơ sở sản xuất sơ sài, không đủ điều kiện về an toàn vệ sinh”, ông Phong nói.

Người đứng đầu Cục An toàn thực phẩm cho biết, Bộ Y tế dự kiến lộ trình áp dụng quy định “Thực hành sản xuất tốt” đối với thực phẩm chức năng từ giữa năm 2017, đảm bảo cho doanh nghiệp đủ thời gian chuẩn bị. Trong nước hiện có hàng ngàn cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng với quy mô khác nhau. Ước có đến 50% cơ sở hiện tại với cả ngàn sản phẩm được sản xuất bởi cơ sở không đủ điều kiện về thực hành sản xuất tốt. Khi áp dụng quy định mới, nếu số này không nâng cấp để đạt chuẩn, sẽ bị ngưng hoạt động

Theo Cục An toàn thực phẩm, với quy định nghiêm ngặt, cơ sở sản xuất phải kiểm định chất lượng sản phẩm từ công đoạn bán thành phẩm, kịp thời phát hiện nguyên liệu kém chất lượng để điều chỉnh, cho ra đời sản phẩm đạt chất lượng; phải kiểm định chất lượng thành phẩm để ngăn chặn các lô kém chất lượng đưa ra thị trường.

“Khi áp dụng quy định trên, chắc chắn sẽ tốn kém cho doanh nghiệp vì họ phải nâng cấp, đầu tư công nghệ, nhà xưởng. Nhưng vì quyền lợi, sức khỏe người dùng, vẫn cần thực hiện”, ông Phong nhấn mạnh.

Theo ông Phong, một điều tra trong năm 2014-2015 cho thấy, khoảng 60% người trưởng thành ở Hà Nội và TP.HCM sử dụng thực phẩm chức năng. Việc sẽ siết chặt chất lượng các sản phẩm này từ khâu sản xuất nhằm đảm bảo sức khỏe, an toàn cho người sử dụng. Các cơ sở không đảm bảo điều kiện có thể khiến sản phẩm ô nhiễm vi sinh (vi nấm, vi khuẩn); tạp chất; kim loại nguy hại cho sức khỏe người  người sử dụng. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.