Hàng ngàn lô đất không được cấp sổ vì xã làm trái thẩm quyền

13/06/2019 08:31 GMT+7

Một thời gian dài, tại H.Quảng Xương (Thanh Hóa) tình trạng chuyển nhượng đất ở trái thẩm quyền diễn ra tràn lan, tới 5.699 lô, dẫn đến hệ lụy người dân mua đất nhưng không được cấp sổ đỏ.

Xã, thôn đua nhau bán đất

Theo tìm hiểu của PV, giai đoạn 1990 - 1995 diễn ra "cao trào" bán đất trái thẩm quyền tại H.Quảng Xương (Thanh Hóa). Có nơi đất do UBND xã đứng ra bán, có nơi thôn hoặc HTX bán và tự thu tiền để sử dụng. Trước tình hình trên, năm 1995, UBND H.Quảng Xương tiến hành thanh tra việc quản lý đất đai, và phát hiện toàn huyện có đến 5.010 lô đất bị UBND các xã, thôn, HTX xẻ ra bán.
Những tưởng sau thanh tra thì việc làm này sẽ được chấn chỉnh, nhưng kể từ năm 1995 kéo dài đến năm 2014, trên địa bàn huyện này vẫn có tới 689 lô đất được bán trái thẩm quyền, nâng tổng số lô đất bán trái thẩm quyền lên tới 5.699 lô.
Một hộ dân xác nhận việc mua bán đất trái thẩm quyền
Khi PV tìm hiểu về việc trên tại địa phương, ông Nguyễn Văn Hinh, cán bộ địa chính xã Quảng Vọng, ngao ngán cho biết toàn xã Quảng Vọng có 225 lô đất bị bán trái thẩm quyền, tập trung vào giai đoạn 1990 - 1997. Sau nhiều năm thực hiện chỉ đạo của UBND H.Quảng Xương về việc lập hồ sơ để hợp thức hóa đất cho người dân, nhưng đến nay vẫn không có trường hợp nào đủ điều kiện theo quy định của pháp luật.
“Giai đoạn 1990 - 1997, trên địa bàn xã Quảng Vọng có 3 HTX điện của các thôn, gồm HTX điện Ngọc Nhị (thôn Ngọc Nhị), HTX điện Văn Sơn (thôn Văn Sơn), HTX điện Phúc Tâm (thôn Phúc Tâm) bán trái thẩm quyền 225 lô đất. Không biết lúc đó UBND xã có “bật đèn xanh” hay không, nhưng các HTX cứ cần tiền làm đường điện là lấy đất ra bán. Bây giờ khổ lắm, năm nào các kỳ họp hội đồng nhân dân, tiếp xúc cử tri người dân đều kiến nghị cấp sổ đỏ, nhưng chúng tôi không thể giải quyết được”, ông Hinh nói.
Tương tự, tại xã Quảng Ngọc (H.Quảng Xương) có tới 352 lô đất bị bán trái thẩm quyền. Ông Hoàng Văn Hồng, Chủ tịch UBND xã Quảng Ngọc, cho biết hiện xã mới hoàn chỉnh hồ sơ và đề nghị UBND huyện cấp sổ đỏ được 180 trường hợp, còn 172 trường hợp là những “ca khó” chưa tìm ra cách giải quyết.
“Nguyên nhân chủ yếu do nhiều hộ không còn giấy tờ chứng minh, hoặc giấy tờ không hợp pháp. Nhiều lô đất không phù hợp quy hoạch, vi phạm hành lang an toàn giao thông đường bộ và hành lang đê điều, nếu cấp sổ đỏ thì sai phạm lại chồng sai phạm. Chúng tôi biết, kế hoạch của huyện giao là đến hết tháng 6.2019 phải hoàn thành, nhưng phải nói thật là không thể, và chưa biết đến bao giờ mới xử lý xong”, ông Hồng nói.

Chưa biết bao giờ mới xong

Sau nhiều năm xử lý hậu quả của việc bán đất tràn lan, đến năm 2018, H.Quảng Xương vẫn còn tới 4.104 lô đất tồn đọng. Vì vậy, UBND H.Quảng Xương đã quyết định thành lập ban chỉ đạo hợp thức hóa đất trái thẩm quyền do một phó chủ tịch UBND huyện làm trưởng ban, các lãnh đạo phòng chức năng là thành viên để giải quyết cho người dân. Tuy nhiên, đến nay vẫn còn 2.545 lô đất tồn đọng, chưa thể giải quyết.
Trao đổi với Thanh Niên, ông Mã Văn Thanh, Trưởng phòng TN-MT H.Quảng Xương, cho biết theo phương án của huyện thì đến hết tháng 6 phải giải quyết xong tình trạng này, nhưng đây là việc bất khả thi, vì hàng ngàn trường hợp không có giấy tờ, không thể lập hồ sơ. Chưa kể, nhiều lô đất nằm trong hành lang đường, hành lang đê, không phù hợp với quy hoạch, nếu lập hồ sơ cấp sổ đỏ sẽ sai phạm nghiêm trọng quy định của pháp luật. “Nếu biết sai mà vẫn làm thì sau này ai chịu trách nhiệm?”, ông Thanh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.