Hàng ngàn con cá trê nổi lên 'xin ăn' ở miền Tây

04/04/2021 09:48 GMT+7

Suốt 4 tháng qua người dân miền Tây rất hiếu kỳ trước bầy cá trê hàng ngàn con nổi lên 'xin ăn ' ở lòng hồ Núi Sập trong khuôn viên Thiền viện Trúc Lâm An Giang, thị trấn Núi Sập, H.Thoại Sơn, An Giang. Nhiều người miền Tây cảm thấy thích thú với đàn cá này.

Trụ trì thiền viện, đại đức Thích Đạt Ma Chí Kiên cho biết đàn cá trê được nhà chùa phóng sinh khoảng 2 năm nay. Đến nay, đàn cá trê liên tục gia tăng số lượng do người dân miền Tây phóng sinh thêm hoặc tự sinh sản. Ước tính với số lượng như trên, đàn cá trê có tổng trọng lượng hơn 4 tấn.
Bà Diệu Hoa, người trực tiếp chăm nom bầy cá, cho biết khuôn viên chùa có 2 hồ cá, gồm cá Koi và hồ cá trê. Trước đây, đàn cá trê rất nhát vì chúng hay bị trẻ con quanh vùng đến lấy đá chọi hoặc lấy cây chọc phá. Nhưng suốt 10 tháng nay từ khi bà Hoa về chăm sóc, đàn cá trở nên dạn dĩ hơn.

Kỳ lạ đàn cá trê cả ngàn con chen chúc ‘xin ăn’ ở An Giang

“Nó háu ăn và khôn lắm, bình thường thì nó nằm im dưới lòng hồ nhưng hễ nghe hơi người hoặc nghe tiếng nói chuyện nó tự động trồi lên mặt nước, há mồm sẵn... xin ăn. Tháng trước ở đây còn có mỏm đá, tụi nó rất thích trườn trên cái mỏm đó chờ khách ném thức ăn. Ngày nào cũng có người đến cho chúng ăn hết, người mua thức ăn, người đem rau củ, bánh mì. Mà tụi nó giành ăn nhưng không có đâm nhau bị thương”, bà Diệu Hoa vừa cho đàn cá ăn vừa kể.

Hễ nghe “hơi người” chúng đều kéo nhau chực chờ sẳn trên mặt nước đợi khách cho ăn

Khi được cho ăn, đàn cá bắn nước tung tóe, giành ăn

Cũng theo bà Hoa, cá tự bơi theo nhóm ở khu vực riêng và chờ khách đến cho ăn. Trong bầy, có một con cá trê được bà đặt tên là “Đen” do nó có màu đen tuyền. Mỗi lần bà gọi tên, dù nó đang bơi ở đâu cũng quay về.
Khu vực hồ nuôi cá trê này có hàng ngàn con, trong đó nhiều nhất vẫn là cá trê đen, số còn lại là cá trê đột biến có màu trắng, vàng hoặc hồng. Con cá lớn nhất nặng hơn 10kg.  
“Dù số lượng nhiều nhưng nước trong hồ quanh năm luôn trong suốt, có thể nhìn thấy những hòn đá dưới đáy”, bà Hoa cho biết thêm.

Ngoài cá trê đen còn có cả cá trê hồng

Chị Huỳnh Thị Thanh Nhã từ Kiên Giang lặn lội qua thăm bầy cá

Nhiều người cũng tìm đến địa điểm thú vị này để check-in

Anh Trần Văn Minh (du khách ở Tri Tôn, An Giang) hay đến thăm đàn cá trê. Cứ cách 2 ngày, anh mua bánh mì hoặc rau củ đến cho đàn cá ăn. "Quả thật rất bất ngờ vì số lượng cá quá nhiều và quấn người. Thậm chí khi cho chúng ăn tôi có thể sờ vào lưng, vây của cá”, anh nói.
Chị Huỳnh Thị Thanh Nhã (ở Kiên Giang) cho biết, nghe mọi người đồn ở đây có rất nhiều cá trê nên cùng chồng lặn lội qua xem. Thấy nó cứ há miệng chờ người ném thức ăn trông rất thú vị.
Ngày thường có vài chục người đến thăm đàn cá, riêng ngày Rằm, Lễ, Tết, hàng trăm người phương xa kéo đến xem. Trụ trì thiền viện cho hay, đến khi đàn cá chật kín cả hồ, chùa sẽ cho phóng sinh ra sông. Hiện tại, nhà chùa đang xây dựng thêm bậc thềm để du khách thuận tiện cho cá ăn.

Anh Trần Văn Minh cứ cách 2 ngày lại đem bánh mì hoặc rau củ đến cho cá trê ăn

Du khách tranh thủ chụp ảnh lưu niệm với đàn cá trê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.