Hàng 'độc' của quân đội Mỹ

20/05/2015 07:35 GMT+7

Giới chức quân sự Mỹ vừa tiết lộ 100 thiết bị công nghệ cao tại sự kiện đầu tiên có tên “ngày thí nghiệm”, từ thảm bay đến bộ đồ BATMAN.

Giới chức quân sự Mỹ vừa tiết lộ 100 thiết bị công nghệ cao tại sự kiện đầu tiên có tên “ngày thí nghiệm”, từ thảm bay đến bộ đồ BATMAN.

Một trong những vũ khí được trình làng tại sự kiện của quân đội Mỹ  - Ảnh: DoD
Trong một cơ hội hiếm hoi cho phép dư luận chiêm ngưỡng những phát triển mới nhất trong mảng công nghệ quốc phòng của Mỹ, Lầu Năm Góc trình làng 100 dự án tối tân, là công trình nghiên cứu của hơn 38.000 khoa học gia hàng đầu trên khắp nước Mỹ. Những phát kiến này được thiếu tướng Thomas Masiello, Tư lệnh Phòng Thí nghiệm nghiên cứu không quân, gọi là các thiết bị có thể “thay đổi cuộc chơi”, theo AFP.
Đồ BATMAN
Đồ BATMAN - ảnh: DoD
Đây là dự án tạo ra “giao diện người - máy” với mục tiêu trang bị công nghệ đeo được trên chiến trường. BATMAN là tên viết tắt từ cụm chữ Battlefield Air Targeting Man-Aided kNowledge (tạm dịch Hỗ trợ kiến thức cho mục tiêu chiến trường). Mục đích của dự án này là thu nhỏ một số thiết bị theo hướng càng nhỏ càng tốt, nhưng vẫn hữu dụng. “Khi trên chiến trường, tay bạn sẽ run”, theo Michael Sedillo, chuyên gia của dự án BATMAN. Thay vào đó, nhóm chuyên gia sẽ tìm những cách khác phù hợp với điều kiện chiến đấu, chẳng hạn như tích hợp đèn LED chức năng vào từng ngón của găng tay để phát ra mệnh lệnh chính xác. Họ cũng chế tạo cái gọi là “vải điện tử”, dệt sợi quang học thành áo quần, nhằm chuyển tải thông tin cần thiết trên chiến trường.
Thảm bay
Đáp chiến đấu cơ lên hàng không mẫu hạm lâu nay vẫn được xem là một trong những thủ thuật khó nhất trong quân đội. Giờ đây, hải quân phát triển “thảm bay”, cho phép phi công điều khiển máy bay đáp dễ dàng hơn. Công nghệ này hiệu quả đến nỗi có ít nhất 2 chiến đấu cơ F-16 đắt tiền thoát khỏi thảm họa bị rơi trong lúc đáp.
Ống nhòm nhận diện khuôn mặt 3D
Thiết bị công nghệ cao này có thể hỗ trợ công tác của các đội đặc nhiệm, chẳng hạn như quét đám đông đang tụ tập tại quảng trường của một thành phố, và lọc ra kẻ xấu, dựa trên thông tin đã được lưu sẵn trong hệ thống cơ sở dữ liệu. Bên cạnh đó, nó có thể nhận dạng nghi can ở khoảng cách gấp đôi sân bóng bầu dục (tức trên 200 m). Theo thời gian, khoảng cách này sẽ được nâng lên từ 300 - 500 m. Trưởng nhóm dự án Michael Richmond cho hay mục tiêu của dự án là tạo ra một công cụ theo dõi từ xa, phù hợp các sứ mệnh bí mật của đội đặc nhiệm.
Vũ khí chuyển hướng năng lượng
Không quân Mỹ ngày càng thành thạo hơn trong việc sử dụng laser làm vũ khí thay cho các thiết bị nổ truyền thống, và hiện Cơ quan Các dự án quốc phòng hiện đại (DARPA) đang nỗ lực phát triển chùm tia laser với năng lượng tầm trung cho các chiến đấu cơ. Mặt lợi hại nhất của vũ khí laser là độ chính xác cao và chi phí thấp, cũng như giảm thiểu mức độ tổn thất. Chẳng hạn, nếu muốn chặn đứng một xe tải, chỉ cần khoét một lỗ trên thùng xe là xong.
Bồ câu điện tử
Viễn cảnh dùng máy bay thả  CICADA mang theo thông điệp cụ thể - Ảnh: DoD
Viện Nghiên cứu hải quân Mỹ đã giới thiệu thiết bị bay trên không kích thước siêu nhỏ, gọi là CICADA, mang theo cảm biến chứa thông điệp điện tử, trong khi trọng lượng nhẹ chỉ cỡ máy bay giấy. Tốc độ của các CICADA vào khoảng 74 km/giờ, và trong quá trình thử nghiệm, thiết bị có thể phóng ở độ cao 17.500 m, theo AFP. “Chúng là bồ câu điện tử. Bạn muốn chúng đi đến đâu, chúng sẽ bay đến đó”, theo chuyên gia Daniel Edwards.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.