Hàng chục tấn cá nuôi trên sông chết hàng loạt chưa rõ nguyên nhân

08/05/2017 08:46 GMT+7

Khoảng 10 ngày qua, hàng chục tấn cá bớp của nhiều hộ nuôi trên sông Chà Và, Rạch Tranh, Rạch Ván, Dinh (thuộc H.Tân Thành và TP.Vũng Tàu, Bà Rịa-Vũng Tàu) chết chưa rõ nguyên nhân.

Anh Trần Anh Dũng, nuôi cá trên sông Dinh (gần KCN Đông Xuyên, TP.Vũng Tàu), cho hay liên tục từ ngày 5 - 7.5 có hơn 1 tấn cá bớp (3 - 4 kg/con) nuôi lồng bè của gia đình anh chết hàng loạt. Trước đó một tuần, khoảng 5 tấn cá bớp của anh Dũng cũng chết mà không rõ nguyên nhân.
Còn trên sông Rạch Ván, đoạn giáp ranh giữa TP.Vũng Tàu và H.Tân Thành, cá lồng bè của các hộ dân cũng rơi vào tình trạng tương tự, thiệt hại hàng trăm triệu đồng.
Trên sông Chà Và (xã Long Sơn, TP.Vũng Tàu), các hộ nuôi cá bớp cho biết cá chết nhanh và bất ngờ nên họ trở tay không kịp. “Đứng trên bè nhìn cá chết dần mà tay chân run lẩy bẩy. Nuôi cá riết bị bệnh tim luôn”, chị B., nuôi cá trên sông Chà Và, nói và cho biết khoảng 10 ngày qua cá bớp nuôi trong lồng bè của gia đình chị chết hơn 1,5 tấn, thiệt hại hơn 150 triệu đồng.
Nặng nhất là trường hợp gia đình anh Q. nuôi cá bớp ở sông Rạch Tranh (H.Tân Thành), có khoảng 40 tấn cá bớp (loại từ 5 - 6 kg/con) đồng loạt chết, ước tính thiệt hại khoảng 4 tỉ đồng.
Anh Trần Công Biên, một người nuôi cá lâu năm trên sông Rạch Tranh và Chà Và, cho rằng nguyên nhân cá chết trong những ngày qua không phải do nguồn nước ô nhiễm mà có thể do thời tiết nắng nóng, ít gió và oi bức nên nước sông bị nóng lâu khiến cá bớp dễ chết. “Với thời tiết nắng nóng như hiện nay, cá bớp sẽ tiếp tục chết nếu người dân không có biện pháp làm mát nước, sục ô xy trong lồng bè”, anh Biên cho hay.

tin liên quan

Nước hồ xả thải hóa màu tím, nhiều hộ nuôi cá lồng bè lo sợ
Sau khi nhận tin báo của người dân về hiện tượng nước trong hồ chứa nước xả thải của các doanh nghiệp chế biến hải sản ở khu vực cống số 6 (xã Tân Hải, huyện Tân Thành) chuyển sang màu tím, HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã tổ chức khảo sát thực tế.
Trao đổi với Thanh Niên ngày 7.5, một cán bộ Chi cục Thủy sản tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết cá nuôi lồng bè của người dân chết trong những ngày qua vẫn chưa được cơ quan chức năng thống kê cụ thể.
Tuy nhiên, khi hay tin cá nuôi chết thì Chi cục Thủy sản đã phối hợp các cơ quan chuyên môn lấy mẫu nước đưa đi phân tích. "Đến giờ này cho thấy, mẫu nước các sông nơi người dân nuôi cá không bị ô nhiễm. Còn nguyên nhân cá chết vẫn đang được cơ quan chức năng xác định", cán bộ này cho hay.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.