Hàng chục ngàn người dân TP.HCM dâng hương Giỗ tổ Hùng Vương

09/04/2014 12:50 GMT+7

(TNO) Hôm nay 9.4, nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch, cùng với đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức long trọng tại TP.HCM.

(TNO) Hôm nay 9.4, nhằm mùng 10 tháng 3 âm lịch, cùng với đồng bào cả nước, kiều bào ở nước ngoài, Lễ Giỗ tổ Hùng Vương được tổ chức long trọng tại TP.HCM. Hàng chục ngàn người dân TP đã thành kính dâng hương ngày Quốc tổ.


TP.HCM long trọng tổ chức Lễ Giỗ tổ Hùng Vương

Lễ Giỗ tổ Hùng Vương tại TP.HCM được tổ chức từ 7 giờ sáng, ở đền thờ Hùng Vương, trong khuôn viên Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc.

Mở đầu là lễ khánh thành văn bia đá tại đền Hùng. Bia đá này đã được TP.HCM tổ chức thực hiện từ năm 2009 với mong muốn lưu danh công đức các Vua Hùng, trường tồn với thời gian. Lời ghi trên bia đá do Giáo sư Vũ Khiêu phụng thảo. Khối đá granit đen tuyền được chọn làm bia cũng đã được khảo sát thực địa, chọn lựa kỹ càng và đưa từ Phú Yên về.

 

Cùng với Lễ Giỗ tổ, nhiều hoạt động lễ hội cũng diễn ra tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc trong hai ngày 9-10.4 như: Hội trại Tự hào nòi giống Tiên Rồng với sự tham gia của 1.500 trại viên là đoàn viên, sinh viên, chiến sĩ thuộc 8 trường đại học, cao đẳng, quận huyện đoàn, đơn vị quân sự trên địa bàn thành phố; hội sách do Công ty FAHASA thực hiện với 20.000 bản sách quốc văn và ngoại văn (giảm giá từ 10 đến 15%); triển lãm ảnh 5 năm hoạt động Khu tưởng niệm các vua Hùng; triển lãm nghệ thuật thư - họa Việt; Biểu diễn nghệ thuật chuyên nghiệp; hội thi đẩy gậy cấp thành phố và các trò chơi dân gian...

Phát biểu tại buổi lễ, ông Phạm Văn Hải, Phó chủ tịch thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, nhấn mạnh: “Tự hào về cội nguồn thiêng liêng và đất nước ngàn năm văn hiến, cán bộ, chiến sĩ và nhân dân TP.HCM nguyện sống xứng đáng với công đức của các Vua Hùng, tổ tiên, các bậc tiền hiền. Tiếp tục giữ gìn, vun bồi truyền thống yêu nước và các giá trị văn hóa tốt đẹp của dân tộc, góp phần thực hiện sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa của TP và đất nước”.

Sau đó, đoàn rước lễ đã rước lễ vật tiến vào đền Hùng. Lễ tế được thực hiện theo nghi thức cổ truyền. Lễ vật được thành kính dâng lên tưởng nhớ Tổ tiên, công đức của các Vua Hùng, tiền nhân, anh hùng dân tộc.

Tiếp sau đoàn rước lễ và lãnh đạo TP.HCM, hàng chục ngàn người dân TP.HCM cũng tạo thành dòng người dài, lần lượt vào thắp nhang, viếng Quốc tổ Hùng Vương.

Song song với lễ tế chính diễn ra tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc, tại đền thờ các Vua Hùng ở Thảo cầm viên và Công viên Tao đàn cũng diễn ra lễ dâng hương ngày Giỗ tổ. Nhiều người dân TP.HCM cũng đã đến các đền thờ Hùng Vương này để thắp hương, hướng về cội nguồn Quốc tổ trong ngày Giỗ trọng đại của cả dân tộc.

Ông Nguyễn Thành Tài (ngụ quận 1, TP.HCM) chia sẻ: Hôm nay là ngày nhân dân cả nước có điều kiện để tham gia vào các hoạt động văn hóa, thể hiện lòng thành kính tri ân các Vua Hùng dựng nước và các bậc tiền nhân giữ nước. Con cháu hội tụ về đây đông đủ, đó là niềm hạnh phúc, niềm tự hào nhất. Bởi không ai quên cội nguồn dân tộc.

Trong khi đó, theo anh Nguyễn Văn Trinh (ngụ quận 10, TP.HCM): “Là một người con đất Việt, dù đi đâu tôi vẫn nhớ đến cội nguồn, nhớ đến những anh hùng cho tôi cuộc sống tốt đẹp ngày hôm nay”.


Khánh thành văn bia tại đền thờ Hùng Vương, Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc


Lễ vật bánh chưng, bánh dày...


Và hoa quả của người dân TP.HCM dâng lên Quốc tổ Hùng Vương


Làm lễ trước khi rước lễ vật vào đền


Lễ vật được kiệu rước vào dâng các Vua Hùng


Đoàn rước lễ vật và dòng người dâng hương Giỗ tổ


Hàng chục ngàn người dân TP.HCM đã xếp thành dòng người từ sáng sớm để dự Giỗ tổ Hùng Vương tại Công viên Lịch sử Văn hóa Dân tộc


Lãnh đạo TP.HCM thắp nhang tưởng nhớ các Vua Hùng


Mọi tầng lớp nhân dân TP.HCM thành kính dâng hương Giỗ tổ


Trong đó, nhiều trẻ em cũng được ông bà, cha mẹ dắt đến đây để học, biết về Tổ tiên, nguồn cội


Nhiều người dân chăm chú xem và chụp hình văn bia đá


Bên cạnh đó, 33 bia đá của các đảo thuộc quần đảo Trường Sa cũng được đặt quanh điện thờ các Vua Hùng, khẳng định chủ quyền biển đảo


Người dân đặc biệt quan tâm tham quan và chụp hình từng bia đá

Quảng Nam: Tưởng niệm vua Hùng tại đình Chiên Đàn

Lễ tưởng niệm Vua Hùng trong ngày Giỗ tổ Hùng Vương năm nay ở Quảng Nam vừa được tổ chức tại không gian đặc biệt: đình Chiên Đàn (tọa lạc ở thôn Đàn Trung, xã Tam Đàn), một trong những ngôi đình cổ nhất Quảng Nam.

Hơn 100 đoàn viên, thanh niên Quảng Nam đã tham gia lễ dâng hương, dâng hoa tưởng nhớ tổ tiên, ghi tạc công đức các Vua Hùng và tiền nhân trong buổi lễ diễn ra tối qua 8.4, ngay trước thềm Giỗ tổ hôm nay 9.4 (mùng 10.3 âm lịch).

Nghi lễ diễn ra trang trọng với phần rước lễ, đọc chúc văn, đánh trống khai hội.

Chương trình do Đoàn khối doanh nghiệp tỉnh Quảng Nam thực hiện.

H.X.Huỳnh - L.Q.Quỳnh

Nguyên Mi - Ngọc Lê
Ảnh: Nguyên Mi

>> Dâng hương Quốc Tổ
>> Tăng gần 200 chuyến xe buýt dịp lễ Giỗ tổ Hùng Vương
>> Hàng triệu lượt du khách tham dự Giỗ tổ Hùng Vương
>> Giỗ tổ Hùng Vương: Hệ ý thức đầu tiên của quốc gia dân tộc
>> Nhiều hoạt động hướng về Giỗ tổ Hùng Vương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.