Hàng chục hộ dân kêu cứu vì mỏ đá nổ mìn sát khu dân cư

Phạm Đức
Phạm Đức
29/07/2020 10:01 GMT+7

Hàng chục hộ dân ở xã Xuân Lộc (H.Can Lộc, Hà Tĩnh) đang sống bất an do nhà cửa bị rung lắc, môi trường bị ảnh hưởng vì doanh nghiệp nổ mìn khai thác đá trên núi Tro Voi suốt 6 năm nay.

Thấp thỏm sợ đá văng trúng đầu

Nhà cách mỏ đá khoảng 100 m, bà Nguyễn Thị Nhung (58 tuổi, ngụ thôn Mai Long, xã Xuân Lộc), cho biết gia đình bà và 24 hộ dân trong thôn sinh sống yên ổn dưới chân núi Tro Voi suốt hàng chục năm nay. Nhưng kể từ năm 2014, khi Công ty CP Quảng Đại được tỉnh Hà Tĩnh cấp phép cho nổ mìn để khai thác đá phía trên đỉnh núi này, cuộc sống của người dân hoàn toàn đảo lộn.
“Mỏ đá được cấp phép nằm quá gần khu dân cư nên lúc nào họ nổ mìn là nhà cửa của chúng tôi rung lắc như động đất, kéo theo đó là tiếng ồn đinh tai, khiến ai cũng giật mình thon thót. Có hôm, những cục đá to văng tung tóe xuống tận chân núi, có hòn bay vào tận khu vườn phía sau nhà, đe dọa đến tính mạng, tài sản người dân”, bà Nhung bần thần nhớ lại.
Dẫn chúng tôi ra phía sau ngôi nhà cấp 4, bà Nhung chỉ tay vào vết nứt dài chạy dọc trên tường, bảo đây là hậu quả của việc nổ mìn. Hiện nay, toàn bộ 25 nhà dân sống dưới chân núi Tro Voi đều có tường bị rạn nứt như vậy.
Theo bà Nhung, từ chân núi Tro Voi lên gần tới mỏ đá là phần đất rừng sản xuất, nhà nước giao cho người dân trong thôn trồng keo tràm. Nhưng kể từ ngày mỏ đá đi vào hoạt động, rất ít khi người dân dám bén mảng lên chăm sóc hoặc thu hoạch, vì sợ đá văng.
Đáng nói, việc phá núi khai thác đá của Công ty CP Quảng Đại hiện nay còn lấn chiếm ra tận đất trồng rừng của người dân. Từ ngày đỉnh núi Tro Voi bị băm nát, giếng đào và giếng khoan của người dân cũng bị cạn dần. Đó là chưa kể các xe tải ra vào chở đá khiến bụi bặm “tấn công” khu dân cư.
Ông Nguyễn Hữu Lộc, Phó bí thư Chi bộ thôn Mai Long, bức xúc cho biết mọi hoạt động nổ mìn của doanh nghiệp không theo giờ giấc cố định và cũng không thông báo cho người dân để đề phòng.
“Nhà tôi chỉ cách mỏ đá khoảng 50 m nhưng chưa khi nào được Công ty CP Quảng Đại thông báo giờ giấc nổ mìn trong ngày. Hôm thì họ cho nổ lúc 17 giờ chiều, hôm thì 18 giờ 30. Không nắm được lịch nổ mìn, nên các gia đình cũng không thể đưa trẻ nhỏ đi nơi khác để tránh tiếng ồn”, ông Lộc nói.
Cũng theo ông Lộc, người dân ở thôn Mai Long đã rất nhiều lần kêu cứu tới chính quyền địa phương, thậm chí làm đơn gửi tới các cơ quan chức năng yêu cầu đóng cửa mỏ đá, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết.

Sẽ đề xuất rút giấy phép, đóng cửa mỏ đá

Trao đổi với phóng viên, ông Thái Đăng Định, Phó chủ tịch UBND xã Xuân Lộc, xác nhận mỏ đá nằm gần khu dân cư, không đảm bảo khoảng cách an toàn, nên hoạt động khai thác đá gây ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân sống dưới chân núi Tro Voi.
“Không hiểu vì sao mà mỏ đá nằm gần khu dân cư như vậy vẫn được tỉnh cấp phép cho khai thác. Sau khi người dân có đơn kêu cứu, chúng tôi chỉ đến ghi nhận thực trạng để làm báo cáo lên cấp trên, còn việc xử lý hay thẩm định mức độ ảnh hưởng như thế nào thì nằm ngoài chức năng nhiệm vụ của xã”, ông Định nói.
Theo ông Định, năm 2018, Công ty CP Quảng Đại từng bị lực lượng chức năng tỉnh Hà Tĩnh xử phạt 10 triệu đồng về hành vi khai thác ra ngoài vùng quy hoạch.
Ông Bùi Huy Cường, Phó chủ tịch UBND H.Can Lộc, cho hay do mỏ đá này được UBND tỉnh cấp phép từ lâu nên nếu đóng cửa mỏ thì phải bồi hoàn cho doanh nghiệp.
“Mỏ đá này tỉnh cấp sát nhà dân rất là nguy hiểm. Trước mắt, chúng tôi sẽ tổ chức một cuộc làm việc với doanh nghiệp, xã và người dân để bàn phương án khai thác đảm bảo an toàn. Còn về lâu dài, huyện sẽ đề xuất với tỉnh rút giấy phép, đóng cửa mỏ đá này lại”, ông Cường nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.