Hai trẻ mồ côi không có tiền ăn học

Lo lắng không có tiền đi học, hai em Lê Thị Như Ý (14 tuổi) và Lê Công Nhật (8 tuổi) đã đến Văn phòng đại diện Báo Thanh Niên tại Bình Định nhờ sự giúp đỡ.

Hai chị em Như Ý và Công Nhật đang sống ở thôn Thanh Long, xã Phước Mỹ, TP.Quy Nhơn. Trước kia, cả gia đình em sống tại P.Lê Hồng Phong (TP.Quy Nhơn), cha tên là Lê Công Anh và mẹ tên Nguyễn Thị Mỹ. Ông Anh vốn là thương binh, thường xuyên đau ốm nên nguồn sống của gia đình đều dựa vào nghề bóc vỏ cây để bán củi của bà Mỹ. Năm 2009, khi Nhật mới được 6 tháng, bà Mỹ đang bóc vỏ cây thì bị gỗ đè chết.
Năm 2015, vì quá khó khăn, ông Anh bán căn nhà ở P.Lê Hồng Phong, mua miếng đất sát chân núi ở thôn Thanh Long rồi chuyển gia đình về đây sinh sống. Được Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay 30 triệu đồng, ông Anh đầu tư phát triển chăn nuôi heo, gà; lần thứ hai vay 12 triệu đồng thuộc chương trình nước sạch nông thôn. Tuy nhiên, heo, gà liên tục rớt giá nên việc chăn nuôi của ông Anh thua lỗ. Cuối tháng 1.2017, ông Anh bị bệnh nặng, đột ngột qua đời.
Thương 2 cháu mồ côi, bà Lê Thị Tố Nga (56 tuổi, ở KV.6, P.Lê Hồng Phong), em ruột ông Anh, thường xuyên đi về giữa xã Phước Mỹ và P.Lê Hồng Phong (khoảng cách gần 10 km) để chăm sóc. Bà Nga là mẹ đơn thân, không nghề nghiệp ổn định, đi làm thuê kiếm sống nên cuộc sống cũng rất khó khăn. Tháng 1.2017, tai ương lại ập xuống khi con bà Nga là anh Phạm Hồng Phú (32 tuổi) bị tai nạn giao thông, hai chân bại liệt không đi lại được.
Dù gia đình rất khó khăn nhưng 2 em Như Ý và Công Nhật đều liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Cha mất, gia đình cô ruột khánh kiệt, chị em Ý lo ngại sẽ không có tiền đi học. “Cô cháu bị đau cột sống nhưng phải chạy chữa cho con trai bị bại liệt, lại nuôi 2 cháu ăn học nên rất khó khăn. Khoản nợ ngân hàng cũng phải trả. Cháu mong mọi người giúp đỡ để gia đình cháu vượt qua khó khăn”, em Ý nói.
Bà Đặng Thị Tuyết Nhung, Phó chủ tịch UBND xã Phước Mỹ, cho biết chính quyền địa phương đang làm thủ tục đề nghị ngân hàng khoanh nợ hoặc xóa nợ cho gia đình em Như Ý. Trong số tiền vay 42 triệu đồng, khi còn sống, ông Anh đã trả được 1,7 triệu đồng. “Gia đình cháu Ý rất khó khăn lại đang bị phía ngân hàng đòi nợ. Đáng ngại nhất là việc học hành của 2 cháu Ý và Nhật có thể bị gián đoạn do không có tiền. Mong các nhà hảo tâm giúp đỡ để 2 em được đi học”, bà Nhung nói.
Mọi sự giúp đỡ, xin bạn đọc gửi về Báo Thanh Niên theo thông tin sau:
Chủ tài khoản: Báo Thanh Niên. Số tài khoản: 14710000000115 - Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Ba Tháng Hai, TP.HCM. Nội dung ghi: Giúp đỡ em Lê Thị Như Ý; hoặc Báo Thanh Niên sẽ nhận trực tiếp tại tòa soạn, các văn phòng đại diện trong cả nước. Chúng tôi sẽ chuyển đến gia đình em Ý trong thời gian sớm nhất.


Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.