'Hái' ra tiền từ nuôi chim công Ấn Độ

03/05/2017 08:48 GMT+7

Anh Nguyễn Đình Quỳnh (31 tuổi, ngụ tại xã Long Xuyên, H.Kinh Môn, Hải Dương) đã biến thú chơi chim cảnh thành một nghề hái ra tiền và trở thành tỉ phú nhờ nuôi công.

Đến H.Kinh Môn hỏi anh Quỳnh “công” thì ai cũng biết. Anh Quỳnh có biệt danh này vì nổi tiếng khắp vùng với nghề nuôi chim công, loài chim được cho là đẹp nhất và có giá trị kinh tế cao. “Tôi vốn là lái xe hợp đồng, nhưng lại mê mấy con chim này hơn tay lái nên mới đến với nghiệp nuôi chim công”, anh Quỳnh cho biết.
Vì đam mê, anh Quỳnh đã đi khắp miền Bắc mua chim về nuôi. “Có dịp giao lưu nhiều nơi mới thấy nhu cầu của người chơi chim, chơi gà quý thì lớn mà nguồn cung ít quá nên năm 2010 tôi bắt đầu nuôi gà chín cựa, lấy giống từ Phú Thọ. Thấy ổn, tôi tiếp tục đầu tư nuôi chim trĩ” anh Quỳnh nói. Tuy nhiên, để làm giàu từ nghề này không hề dễ dàng. Năm 2011, đàn chim và gà quý của anh Quỳnh đẻ đầy trại mà không tiêu thụ được. Ngày nào anh cũng phải đi từ Hải Phòng về Hưng Yên, Hà Nội chào bán cho các nhà hàng. Có lúc bán 1 tặng 1 mà vẫn ế ẩm.
“Mệt mỏi vì đi mòn lốp xe mà không tiêu thụ được chim, gà, vợ tôi khuyên nên bỏ chơi và kinh doanh các vật nuôi này, quay trở lại với nghiệp cầm vô lăng. Nhưng tôi yêu chim quá, không bỏ được nên lên mạng internet quảng cáo thử. Đáng mừng là chỉ sau 1 tuần, hàng chục đơn hàng ở khắp cả nước đã tới tấp “bay” về. Trại nuôi chim của tôi bỗng chốc được cứu”, anh Quỳnh nói.
Thu nhập 500 triệu đồng/năm
Nhưng thành công chỉ đến với anh Quỳnh khi chàng trai này nuôi chim công Ấn Độ, loài công nhỏ hơn công Việt Nam. “Lần đầu tôi thấy công Ấn Độ là ở vườn thú Hà Nội. Tôi mê ngay và hỏi han khắp nơi để mua về. Năm 2012 thì tìm mua được 4 cặp công bố mẹ ở Ninh Bình với giá 60 triệu đồng. Hồi đó, để tìm được chim công giống khó lắm”, anh Quỳnh cho hay.
Tìm giống thì khó nhưng nuôi công lại dễ như nuôi gà. Loài này thích ăn ngô, lạc và chuối chín. Công cũng hay mắc các bệnh giống như gà nên cách chữa trị cũng không quá khó. “Hồi đầu, vì con giống có giá trị cao nên mỗi lần công bị làm sao là tôi hoảng lắm, nhất là khi tỷ lệ công con ấp ra chết đến 60%”, anh Quỳnh nói và cho biết bây giờ khi “úm” (ấp trứng - PV) thì không được “úm” dưới đất mà phải xây chuồng cao lên. Thêm vào đó là phải luyện cho công uống tỏi và tiêm vắc xin theo mùa giống như đối với gà.
Hiện mỗi quả trứng công có giá 600.000 - 800.000 đồng, một cặp công non 2 tháng tuổi chưa phân biệt được giống đực hay giống cái đã có giá 3 triệu đồng, cặp công 4 tháng tuổi giá 4 triệu đồng, một cặp công trưởng thành bán giá không dưới 20 triệu đồng. Công cái 2 tuổi bắt đầu đẻ trứng, mỗi năm đẻ được khoảng 20 quả trứng. Theo anh Quỳnh, công được nuôi trong các chuồng rộng khoảng 30 m2, vây lưới B40, mỗi chuồng 3 - 4 cặp.
Ngoài nuôi chim công, anh Quỳnh đang nuôi thêm gà đen Indonesia, trĩ đuôi đỏ, gà chín cựa... và đều cho thu nhập tốt. Trung bình mỗi năm, anh thu về khoảng 500 triệu đồng từ trại chim rộng 700 m2 của mình. Mới đây, anh Quỳnh cùng một người bạn thân mở thêm một trại nuôi chim mới ở H.Nam Sách (Hải Dương).
Chia sẻ với chúng tôi, anh Quỳnh cho biết luôn sẵn sàng hỗ trợ kỹ thuật, con giống cho bất cứ ai có nhu cầu. “Tôi được như bây giờ cũng là nhờ người đi trước giúp đỡ nên sẽ không nề hà hỗ trợ những người đi sau”, anh Quỳnh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.